ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน.com” ล่าสุดทะลุ 13.9 ล้านคน “คลัง” เร่งคัดกรอง เร็วสุด 7 วันทำการจ่ายเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เวลา 11.00 น. มีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แล้วกว่า 13.9 ล้านคน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดกรองคุณสมบัติตามที่กระทรวงการคลังกำหนด คาดว่าผู้ที่ผ่านการคัดกรองจะได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด 7 วัน หลังจากทำการลงทะเบียน

พร้อมกันนี้ ขอชี้แจงกรณีที่กลุ่มนักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะไม่เข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาท เนื่องจากมีสถานะเป็นนักศึกษา ส่วนกรณีคนขับแท็กซี่ที่ยังมีข้อสงสัยในเรื่องการกรอกรายละเอียดใบขับขี่รถยนต์ในระบบลงทะเบียน ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อทราบรายละเอียด ประเภทใบขับขี่ไปที่กรมขนส่งทางบกแล้ว และทราบว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเรียนให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านออนไลน์อย่างเดียว ซึ่งหากมีปัญหาในการลงทะเบียนหรือเข้าไม่ถึงระบบอินเทอร์เน็ตสามารถขอให้คนที่อยู่รอบข้างลงทะเบียนให้ได้ และเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดรับลงทะเบียน ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ได้มีกำหนดการไม่ได้เร่งปิดเว็บไซต์ ฉะนั้น ประชาชนยังมีเวลาเข้ามาลงทะเบียน อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังจะศึกษาช่องทางลงทะเบียนเพิ่มเติมเพื่อให้ทั่วถึงประชาชนด้วย

และขอย้ำสำหรับมิจฉาชีพที่รับลงทะเบียนแล้วหักหัวคิว 2,000-3,000 บาท ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย เบื้องต้นกระทรวงการคลังได้ประชาสัมพันธ์ไปแล้วว่า หากพบการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายในฐานความผิดการฉ้อโกง และเมื่อพบจะดำเนินทันทีทั้งปรับและจำคุก พร้อมกันนี้ ขอย้ำว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขาของธนาคาร เนื่องจากระบบลงทะเบียน รับบัญชีธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ ไม่ได้จำกัดเฉพาะธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ