ด่วน! ยอดขอรับเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” ทะลุ 200,000 ล้านบาทแล้ว “คลัง” ยันผู้ที่ผ่านคุณสมบัติจะได้รับเงินทุกคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดให้ลูกจ้างชั่วคราวและ อาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา5,000บาทต่อเดือน (3เดือน ) ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่28 มีนาคม2563 เป็นต้นไป จนถึงเมื่อเวลา11.00 น. ของวันที่29 มีนาคม มียอดผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 13.9 ล้านคน

โดยกระทรวงการคลังจะใช้เวลาในการ คัดกรองและตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อที่จะจ่ายเงินเยียวยาได้เร็วที่สุด 7 วันทำการ เพราะด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนจำนวนมากอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้

นอกจากนี้นายลวรณ ยืนยันว่า ไม่ว่าจำนวนผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจะเหลือตัวเลขสุดท้ายจะมีกีล้านคนก็ตาม ทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนครบถ้วนทุกคน

อย่างไรก็ตาม จากที่กระทรวงการคลังแจ้งว่ามีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมดกว่า 13.9 ล้านคน ดังนั้นหากในกรณีที่ทุกคนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและได้รับเงิน 5,000 บาทเป็นเวลา3เดือน หรือคนละ 15,000บาท หมายความว่ารัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในส่วนของการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ รวม 208,500 ล้านบาท


ทั้งนี้ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดให้ลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำกัดจำนวนสิทธิ์ต่อวัน โดยระบบจะแจ้งผลการลงทะเบียนทาง SMS ตามเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ให้ไว้ หรือทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
โดยสามารถรับเงินผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ ทางบัญชีพร้อมเพย์ของธนาคารใดก็ได้ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัญชีธนาคารใดก็ได้ที่มีอยู่เดิมโดยที่ชื่อและนามสกุลเจ้าของบัญชีต้องตรงกับชื่อและนามสกุลที่นำมาลงทะเบียน จึงไม่จำเป็นต้องไปเปิดบัญชีใหม่ที่สาขา