บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดขายกองทุนเทอมฟันด์ ผ่านแอปฯ “SCB EASY” ชูโค้งสุดท้ายไม่เสียภาษี

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เปิดเสนอขายกองทุนเทอมฟันด์ 2 กองทุน ได้แก่กองทุนเปิด SCB Easy 3M1 (SCBEZ3M1) และกองทุนเปิด SCB Easy 1Y1 (SCBEZ1Y1) เน้นลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีอายุโครงการ 3 เดือน และ 1 ปี ตามลำดับ มูลค่าโครงการกองทุนละ 15,000 ล้านบาท สามารถซื้อกองทุนนี้ง่ายๆ ผ่านเฉพาะแอปพลิเคชัน SCB EASY ได้ตั้งแต่วันนี้ – 5 สิงหาคม 2562 นี้เท่านั้น ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท โดยจำกัดยอดเงินลงทุนสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อกองทุน

ทั้งนี้สินทรัพย์ที่คาดว่า กองทุนเปิด SCBEZ3M1และกองทุนเปิด SCBEZ21Y1 คาดว่าจะลงทุนประกอบด้วย เงินฝากธนาคาร Qatar Islamic Bank (QIB) – กาตาร์, เงินฝากธนาคาร Bank Rakyat Indonesia (BRI) – อินโดนีเซีย, เงินฝากธนาคาร AMBANK – มาเลเซีย, บัตรเงินฝากธนาคาร Bank of China (BOC) – จีน, บัตรเงินฝากธนาคาร China Merchant Bank (CMB) – จีน, บัตรเงินฝากธนาคาร China Construction Bank (CCB) – จีน, บัตรเงินฝากธนาคาร Ahli Bank Q.S.C. (AHLIBANK) – กาตาร์ และหุ้นกู้ระยะสั้นธนาคารเกียรตินาคิน จํากัด (มหาชน) โดยคาดการณ์ผลตอบแทนโดยประมาณอยู่ที่ 1.70 % ต่อปี และ กองทุนเปิด SCBEZ1Y1 คาดการณ์ผลตอบแทนโดยประมาณอยู่ที่ 2.00% ต่อปี

สำหรับ 2 กองทุนนี้ เป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนที่ให้โอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนในประเทศที่มีการอายุการลงทุนที่ใกล้เคียงกัน โดยมีการกระจายเงินลงทุนบางส่วนลงทุนในเงินฝาก และตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน รวมถึงไม่เสียภาษีกองทุนตราสารหนี้


ปัจจุบันอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ไทยปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ต้นปีค่อนข้างมาก โดยตราสารที่มีอายุตั้งแต่ 1 – 5 ปีปรับตัวลดลงมาประมาณ 0.3 – 0.5% ซึ่งมีผลตอบแทนประมาณที่ 1.70 – 1.75% ต่อปี ทั้งนี้เนื่องจากมีเงินทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ไทยจากมุมมองทิศทางค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าตั้งแต่ต้นปี สภาพคล่องส่วนเกินที่อยู่ในตลาด และการคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (Fed) รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย