บทสรุปดราม่า คืนทุนประกันรถ BYD ที่เกือบต้องจ่ายค่าซ่อมกว่าล้านบาท

บทสรุปดราม่าคืนทุนประกันรถ BYD ที่
ภาพจาก Youtube Priceza Money

คลี่คลายปมดราม่า “รถไฟฟ้า BYD ATTO 3 ค่าซ่อมเกินล้าน” เจ้าของรถโล่งอก หลังรับคำชี้แจงราคาแบตเตอรี่ที่เห็นในระบบเกิดความผิดพลาด

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่กระแสข่าวบนโลกออนไลน์กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุของ BYD ATTO 3 รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่น Standard Range ซึ่งเกิดอุบัติเหตุชนเกาะกลางถนน ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถ

แล้วบริษัทประกันภัยรถยนต์ติดต่อไปยังศูนย์ตัวแทนจำหน่ายของ BYD เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหายและค่าซ่อม ต่อมาประกันได้แจ้งกับเจ้าของรถว่าค่าซ่อมที่ BYD เสนอมานั้นมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1,167,571.16 บาท เฉพาะค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่รายการเดียวยังมูลค่าสูงถึง 896,190 บาท

ซึ่งจากค่าเสียหายรถคันดังกล่าวรวมกันที่มีมูลค่าเกิน 70% ของทุนประกันที่ทำไว้ บริษัทประกันรถยนต์จึงแจ้งว่าตามกฎของทางประกันรถยนต์จะต้องคืนทุนประกันรถยนต์ หรือจ่ายเงินทุนประกันรถยนต์ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ให้เจ้าของรถเต็มจำนวน 100% และกรมธรรม์ฉบับนั้นจะถือว่าสิ้นสุดความคุ้มครองโดยทันที

จากนั้น ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวบนโลกออนไลน์ และการนำเสนอข่าวของทางสื่อมวลชน รวมทั้งเจ้าของรถได้ติดต่อสอบถามไปยัง BYD เพื่อหาแนวทางที่ไม่ต้องคืนทุนประกัน เนื่องจากหากคืนทุนประกันก็จะได้เพียงแค่ 80% ของราคารถเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เมื่อเช็กดูภาพแบตเตอรี่ที่เสียหายแล้ว ยังพอสังเกตได้ว่าเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับที่ครอบหรือเคสห่อหุ้มแบตเตอรี่ด้านนอก ไม่ได้กระทบเข้าไปถึงข้างใน ทำไมค่าซ่อมจึงมีราคาแพงขนาดนั้น

ภาพจาก : youtube Priceza Money

เตรียมยุติปัญหาหลังพบว่ามีราคาแบตผิดพลาด

ล่าสุดวันนี้ (7 มี.ค. 66) เจ้าของรถได้ออกมาโพสต์อัพเดตว่า จากกรณีดังกล่าวมีรายการซ่อมหลายรายการที่มีมูลค่าสูง ตนไม่อยากให้เป็นการคืนทุนประกัน เลยไปปรึกษาคนในวงการเพื่อขอคำแนะนำ ตนจึงมีความเข้าใจในกระบวนการประกันภัยมากขึ้น และได้ทราบว่าราคาไม่น่าสูงขนาดนั้น เพราะบางอย่างไม่ต้องเปลี่ยน หรือเป็นการซ่อมแซมได้ ตนจึงสบายใจขึ้น

ภายหลังจากคลิปได้ออกไปแล้ว ตนยังติดตามเรื่องของรถตลอด โดยได้รับการติดต่อประสานงานจากทีมงานของ BYD RÊVER Thailand และดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับได้รับคำอธิบายถึงเหตุที่เกิดขึ้นคือ ราคาแบตเตอรี่ที่อยู่ในระบบมีความผิดพลาด ทาง BYD RÊVER Thailand จึงได้แจ้งราคาที่แท้จริงทันทีที่ได้ทราบข้อมูล

และสำหรับกรณีของตนนั้น มีร่องรอยที่เกิดขึ้นน้อยมาก ภายหลังจากที่มีการตรวจสอบในทางเทคนิคอย่างละเอียดแล้ว ก็ได้รับคำอธิบายว่าในแบตเตอรี่ 1 แพ็กของ BYD มีกล่องหุ้มชิ้นส่วนแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างหลายชั้น และมีการซีลที่แน่นหนา ความปลอดภัยสูง ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเปลือกนอกสุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้มีผลกระทบอะไรในการใช้งาน

ซึ่งกรณีของตนไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างแน่นอน มีเพียงชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ต้องเปลี่ยน ทำให้ไม่ต้องคืนทุนประกันตามที่ตนเป็นกังวลเหมือนอย่างช่วงแรก

(https://www.facebook.com/groups/bydthailand/permalink/562851742488278/?mibextid=S66gvF )

ทั้งนี้ BYD RÊVER Thailand ได้ประกาศราคาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 บนหน้าเฟซบุ๊ก โดยราคาจำหน่ายของแบตเตอรี่ทั้ง 2 รุ่น มีดังนี้

  • BYD ATTO 3 Standard Range / Power Battery System (410 กม.) ราคาอยู่ที่ 528,730 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • BYD ATTO 3 Extended Range / Power Battery System (480 กม.) ราคาอยู่ที่ 656,030 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่มีความประสงค์อยากครอบครองรถยนต์ไฟฟ้า เพราะหากมีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้นในอนาคตอาจช่วยลดความวิตกกังวลได้ แต่ในแง่ของการต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป แน่นอนว่าเมื่อมีประวัติการเคลมแล้วทางบริษัทประกันคงต้องเพิ่ม “ค่าเบี้ยประกัน” สูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : youtube Priceza Money