ยามาฮ่า E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไม่ไกลเกินเอื้อม

ยามาฮ่าE01
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ที่จั่วหัวกับแบบนี้ไม่ผิดแน่นอน…
รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) หรือถ้าเรียกให้เข้าใจได้ง่ายเข้าไปอีกคือ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จากค่ายยามาฮ่า

เรียกว่าใกล้จะเป็นจริงเข้ามาทุกขณะ สำหรับ YAMAHA E01 หรืออ่านว่า ยามาฮ่า อีซีโร่วัน ที่แม้ว่ารถคันนี้จะอยู่ในขั้นของการวิจัยและพัฒนา โดยมีการผลิตโปรโตไทด์ออกมาถึง 500 คัน เพื่อทำมาทดสอบขับขี่ เพื่อเก็บข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ สภาพอากาศ สภาพถนนของผู้ใช้จากทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย

รถคันนี้ ไทยยามาฮ่าได้นำมาโชว์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ผ่านมา

และล่าสุด ไทยยามาฮ่าได้นำมาให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสและทดสอบรถคันนี้เป็นประเทศแรกในอาเซียน รวมทั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” ด้วย เพื่อเป็นการ proof of concept (POC) เพื่อเข้ามาศึกษาสภาพตลาด สภาพการใช้งานและกลับไปปรับปรุงได้อีกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจผลิตจริง

น่าสนใจยิ่ง ยามาฮ่าตั้งใจออกแบบและพัฒนารถคันนี้มาจากพื้นฐานของรถในตระกูลแมกซ์ซีรีส์ที่ขายดีทั่วโลก ส่วนบอดี้ของรถออกแบบมาจากตัวเอ็นแมกซ์ เทียบกับรถขนาด 125 ซีซี

 

การทดสอบครั้งนี้เลือกใช้เส้นทางจากปากทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งธนรัตน์ ไปยังจุดชมวิวแรก ไปกลับรวมระยะทางราว ๆ 30 กิโลเมตร เรียกว่าลองขี่กันให้เห็นจะจะว่าสมรรถนะการขับขี่เจ้ารถอีวีคันนี้จะแตกต่างจาก “รถเครื่อง” ทั่วไปหรือไม่ ทั้งสภาพถนนทางเรียบ และการขึ้น-ลงเขา

จากสเป็กของ Yamaha E01 ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ความจุ 4.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้กลถึง 130 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน WMTC ของยุโรป มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 11 แรงม้า แรงบิด 30.2 นิวตันเมตร ขณะที่ความเร็วสูงสุดทำได้ 100 กิโลเมตร ถือว่าดูจากสเป็กแล้วน่าสนใจไม่น้อย

รถคันนี้มี 3 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ ได้แก่ โหมดพาวเวอร์ PWR ให้ 11 แรงม้า แรงบิด 30.2 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดทำได้ 100 กม./ชม., โหมดมาตรฐาน STD ให้ 11 แรงม้า แต่แรงบิดมาแค่ 24.5 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดยังทำได้ถึง 100 กม./ชม.

และโหมดอีโค ECO ให้กำลัง 7 แรงม้า แรงบิด 21.4 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดทำได้ 60 กม./ชม.

ยามาฮ่าการทดสอบครั้งนี้เลือกขับในโหมดมาตรฐาน STD ซึ่งถือว่าการทำงานของมอเตอร์มาได้เนียบเรียบ ไม่มีความกระฉากเหมือนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ ๆ กันทั่วไป จังหวัดบิดคันเร่งมีความสมูท ให้ความรู้สึกเหมือนขี่รถเครื่องทั่ว ๆ ไป ขาดแต่เรื่องของเสียง และกลิ่นเผาไหม้ของน้ำมันเท่านั้น

จังหวะขึ้น-ลงเขา ปรับไปโหมดพาวเวอร์ พลังกำลังความแรงของรถมีความกระชับมากยิ่งขึ้น ขี่สนุก จังหวะการควบคุมรถ การทรง ไม่ได้แตกต่างจากการขี่รถเครื่องทั่ว ๆ ไป กลายเป็นสนุก บิดไปได้ถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่รถคันนี้สามารถขึ้นไปได้อีกตามสเป็ก

ส่วนระบบเบรกและการควบคุมทำได้เนียบ ยามาฮ่าใส่ระบบป้องกันล้อลื่นไถล traction control system เข้ามาช่วยเสริมในเรื่องความปลอดภัย

อีกไฮไลต์คือ โหมดถอยหลังได้ด้วยความเร็ว 1 กม./ชม. ตรงนี้ถูกใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบรรดาคุณสุภาพสตรี หรือนักบิดที่ขนาดตัวไม่ใหญ่ การถอดเข้า การเข็นรถ เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ และยามาอ่าเข้าใจตรงนี้จึงพัฒนาระบบนี้มาอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ ในจังหวะลงเขา ลงจากเนิน ยังมีระบบ regenerative brake เข้ามาช่วยหน่วงเวลาผ่อนคันเร่งได้เล็กน้อย แต่ตรงนี้ยังไม่สามารถทำให้การหน่วงส่งคืนพลังงานกลับไปเก็บในแบตเตอรี่ได้ ถ้าทำได้จะเวิร์กมาก

ส่วนใครที่กังวลเรื่องของระบบการชาร์จไฟ รถจักรยานยนต์อีวีคันนี้รองรับการชาร์จได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังต้องรอดูว่าท้ายที่สุดหัวชาร์จจะเป็นแบบใด แต่ที่แน่ ๆ มี wall box ของยามาฮ่าติดมาให้ชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ถึง 100% ใช้เวลา 14 ชั่วโมง สำหรับไฟบ้าน

ยามาฮ่าแต่ถ้าใช้เครื่องชาร์จแบบเร็ว สามารถชาร์จจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือเครื่องชาร์จแบบปกติ สามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200-240V ในประเทศต่าง ๆ)

อย่างที่บอกรถคันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ยามาฮ่าได้ติดตั้ง e-Sim และมี GPS มาไว้ในตัวรถ เพื่อเก็บข้อมูลของการทดสอบส่งต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์กลาง ใช้สำหรับวิเคราะห์และพัฒนาต่อไป


และไทยยามาฮ่ามอเตอร์เตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองขี่เช่นกัน โดยเป็นกิจกรรมที่ยามาฮ่าไรเดอร์คลับ ถนนเกษตร-นวมินทร์ ในเดือนสิงหาคมนี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.yamaha-motor.co.th