ลองขับ 4 ล้อไซซ์ใหญ่ AUMARK FLEX “FLEX ทุกที่…FLOW ทุกงาน”

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : อมร พวงงาม

 

วันก่อนคุณพี่ตั้ม ธนพัฒ ปั้นสุวรรณ ฝ่ายการตลาดและคุณพี่บีเว่อร์ เลิศวุฒิ เหล่านิยมไทย ฝ่ายสื่อสารองค์กรซีพี โฟตอน ชักชวนไปขับรถบรรทุกซีพี โฟตอน AUMARK FLEX 4 ล้อไซซ์ใหญ่ที่ตั้งใจเอามากวาดลูกค้ากลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งต้องใช้รถบรรทุกรับส่งสินค้าที่ตอบโจทย์ทำงานได้ทั้งวันทั้งคืนแบบไม่ติดเวลา เหมือนรถปิกอัพ แค่มีใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล ไม่ต้องมีใบประกอบการธุรกิจ แถมราคายังสมเหตุสมผลกับการลงทุนซะด้วย

เรานัดหมายกันที่ “ดาวิน คาเฟ่” เลียบทางด่วนเอกมัย รามอินทรา เข้าห้องฟังบรรยายรายละเอียด สเป็กรถรวมถึงเส้นทางการทดลองขับ ซึ่งเริ่มจากจุดสตาร์ตไปสิ้นสุดโรงแรมโมเดน่า ตรงข้ามสนามช้างอารีนา บุรีรัมย์ ระยะทางราว 400 กม. ผมรับอาสาไม้แรกเลยครับ อยากทดลองขับรถบรรทุก 4 ล้อไซซ์ใหญ่แบบนี้มานานแล้ว ยิ่งเป็นช่วงรถติด ๆ ในเมืองแบบเหมือนใช้งานจริงในชีวิตประจำจะเป็นอย่างไรบ้าง

ผ่านครับ ! ซีพี โฟตอน AUMARK FLEX ทำออกมาได้สวยเชียว เริ่มจากหัวเก๋งสไตล์ยุโรป กว้างสุด 1,880 มม. โครงสร้างผ่านการทดสอบการชนตามมาตรฐานยานยนต์ยุโรป ECE-R29 ประตูเปิดไว้ 90 องศา ขึ้นลงสะดวกมาก ขับขี่ง่ายกว่าปิกอัพที่เอามาต่อตู้บรรทุกของด้านหลังอีก ด้วยความสูงและทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งสบาย มีกระจกมองรอบรถหลายบานมาก เรียกว่าไม่ปล่อยให้มีจุดบอด ทั้งด้านข้าง ด้านหลัง แถมหลายมิติซะด้วย ดูได้กว้างไกลส่องเห็นถึงพื้นถนน รวมถึงบริเวณล้อหน้า เน้นความปลอดภัยเป็นพิเศษ พวงมาลัยเหมือนรถบรรทุกทั่วไปแต่ปรับได้ถึง 4 ระดับ จับกระชับไม่หนักมือ วงเลี้ยวก็ไม่ได้กว้างมากอย่างที่คิด

เครื่องยนต์ดีเซล Cummins ยูโร 3 ขนาด 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้าที่ 3,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 295 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,700 รอบต่อนาที กำลังสูงสุดและแรงบิดมาในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ๆ ปรู๊ดปร๊าดเอาเรื่อง ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ของ ZF วางตำแหน่งเกียร์พอเหมาะกับสรีระ สั้นกระชับ เข้าง่าย เสื้อเกียร์อะลูมิเนียมให้อัตราทดต่อเนื่องดี คลัตช์เบาออกตัวง่ายแม้ในช่วงที่มีน้ำหนักบรรทุก เห็นตัวใหญ่ ๆ แบบนี้ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งทำมุมไต่ทางชันได้สูงสุด 30 องศา

การทดลองขับเที่ยวนี้เรามีการวัดอัตราสิ้นเปลืองกันด้วยครับ วิ่งไปราว ๆ 393.1 กม. ใช้น้ำมันไป 27.16 ลิตร เท่ากับ 14.47 กม.ต่อลิตร ประหยัดเลยล่ะ

ห้องโดยสารอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดวางได้อย่างลงตัว ใช้งานง่าย กระจกประตูปรับขึ้น-ลงออโตเมติกทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร เรือนไมล์ใหม่จอแสดงผลแบบ LCD ขนาดใหญ่ 3.2 นิ้ว แสดงการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบเพื่อความปลอดภัย เห็นเป็นรถบรรทุกมีครุยส์คอนโทรลด้วยนะ เครื่องปรับอากาศมีตัวควบคุมแบบไฟฟ้า ระบบเก็บความร้อนที่จะแพร่ออกมาจากเครื่องยนต์และเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี ระบบสายไฟเป็นมาตรฐานเยอรมนีที่สามารถทนความร้อนได้ถึง 105 องศาเซลเซียส

AUMARK FLEX มาพร้อมระบบความปลอดภัยเบรก ABS มีระบบกระจายแรงเบรกให้น้ำหนักเบรกทั้งหน้าหลังเท่า ๆ กัน เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เยอะเลย ส่วนดีไซน์ภายนอกโดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบ Daytime LED เด่นชัดสไตล์ยุโรป พร้อมไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์ ให้ความชัดเจนในทุกสภาพอากาศ

AUMARK FLEX มาพร้อมตัวรถที่ใหญ่ขึ้นในทุกมิติ กว้างxยาวxสูง 1,880×5,030×2,260 มม. ให้พื้นที่การบรรทุกมากกว่ารถกระบะทั่วไปถึง 78% ด้วยพื้นที่หลังหัวเก๋งยาว 3,315 มิลลิเมตร ให้ปริมาตรบรรทุก 11.84 ลูกบาศก์เมตร สามารถนำไปปรับเป็นตู้แห้ง สไลด์ออน หรืออื่น ๆ ให้หมดสมกับการใช้งาน ราคาแนะนำพิเศษช่วงเริ่มต้น 789,000-829,000 บาท พร้อมการรับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง