“ฟอร์ด” ปลดพนักงาน 3,000 คน ปรับแผนสู่การผลิตรถอีวี

ฟอร์ด มอเตอร์ ปลดพนักงาน 3 พันตำแหน่ง ใน อเมริกา, แคนาดา, อินเดีย  ปรับไลน์ผลิตมุ่งสู่รถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าภายใน 8 ปี ผลิตรถอีวี 50% ส่วน ฟอร์ด ไทยแลนด์ ยันยังไม่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (22 ส.ค.) ผ่านทางอีเมล์ไปยังพนักงานว่า บริษัทจะลดพนักงานฝ่ายสำนักงานและบริหารจำนวน 3,000 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนและปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตรถยนต์ จากรถยนต์แบบใช้เชื้อเพลิงไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ในอีเมล์ระบุว่า ตำแหน่งที่จะถูกตัดไปนั้นจะเป็นพนักงานเต็มเวลา 2,000 คน หรือคิดเป็น 6% ของจำนวนพนักงานสำนักงานทั้งหมดของฟอร์ดที่มีอยู่ 31,000 คนในอเมริกาและแคนาดา รวมทั้งในส่วนของพนักงานชั่วคราวอีก 1,000 คน

ส่วนพนักงานฝ่ายผลิตที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรถยนต์ 56,000 คน จะไม่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ จากก่อนหน้านี้ฟอร์ดได้ลดจำนวนพนักงานทั้งในยุโรป เอเชีย และอินเดียไปตามเป้าหมายปรับโครงสร้างเพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์ลง 3,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2026

สำหรับฟอร์ดตั้งเป้าว่าภายในปี ค.ศ. 2030 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า รถยนต์ที่ฟอร์ดผลิตครึ่งหนึ่งจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง ฟอร์ด ประเทศไทย โดยได้รับการยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายจากบริษัทแม่ที่ต้องการปรับโครงสร้างองค์กร แต่ในส่วนฟอร์ดประเทศไทย ยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว จะมีเพียง 3 ประเทศหลัก ๆ คือ อเมริกา แคนาดา และอินเดีย ที่ได้อยู่ในแผนการปรับเปลี่ยนครั้งนี้