MG ส่งรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ “มู่หลาน” ลอตแรกถึงยุโรป

MG มู่หลาน

“เอ็มจี มอเตอร์” ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน เดินหน้าขยายตลาดยุโรป ส่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รุ่นเอ็มจี 4 อิเล็กทริก หรือ “มู่หลาน” ลอตแรกถึงท่าเรือเบลเยียมแล้ว เตรียมแผนขยายตลาดทั่วโลก

วันที่ 6 กันยายน 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ แบรนด์ในเครือเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน ได้จัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานบริสุทธิ์ รุ่นเอ็มจี 4 อิเล็กทริก (MG4 ELECTRIC) ถึงท่าเรือเซบรึคเคอของเบลเยียม เมื่อวันศุกร์ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

รถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์รุ่นใหม่นี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในจีนตั้งแต่เดือนมิถุนายนด้วยชื่อ “มู่หลาน” (Mulan) ซึ่งเป็นวีรสตรีตามตำนานพื้นบ้าน มาพร้อมระบบขับเคลื่อนซูเปอร์อิเล็กทริก และแบตเตอรี่ทรงลูกเต๋าที่บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ พัฒนาขึ้นเอง

เอ็มจีวางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ รุ่นมู่หลาน ในอีกหลายประเทศและภูมิภาค อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ในปี 2023 หลังเปิดตัวในประเทศจีนและในยุโรปเกือบ 20 แห่ง เพื่อให้ครอบคลุมมากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

ข้อมูลสถิติจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่าเอ็มจีครองแชมป์ยอดส่งออกภายใต้แบรนด์เดียวติดต่อกัน 3 ปี โดยมียอดจำหน่ายในต่างประเทศสะสมเกิน 1 ล้านคันแล้ว

ทั้งนี้ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนที่ผ่านมา เอ็มจีมียอดจำหน่ายยานยนต์ในยุโรปมากกว่า 45,000 คัน ทำให้เป็น 1 ใน 10 แบรนด์แรกของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในสวีเดน นอร์เวย์ และประเทศอื่น ๆ

เอสเอไอซี มอเตอร์ ได้เร่งการพัฒนาในตลาดพลังงานใหม่ของยุโรปในปี 2022 ด้วยการเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น และศูนย์บริการเพื่อให้บริการ 800 แห่ง โดยยุโรปจะเป็นตลาดแห่งแรกที่บรรลุเป้าหมายยอดขายเกิน 1 แสนคันภายในปีนี้

ทั้งนี้ เอสเอไอซี มอเตอร์ ตั้งเป้าหมายส่งออกยานยนต์ไปทั่วโลกมากกว่า 8 แสนคันในปีนี้ ซึ่งกระตุ้นการผลิตอัจฉริยะในจีนบุกเบิกตลาดในต่างประเทศเร็วยิ่งขึ้น