เกรทวอลล์ทุ่มพัฒนาไลน์ผลิต ดันกลุ่ม”ปลั๊ก-อิน ไฮบริด”ขยายตลาดอาเซียน

H6 ปลั๊ก-อินไฮบริด

เกรท วอลล์ฯ ส่งฮาวาล เอช6 ปลั๊ก-อินไฮบริด ลุยตลาด ชูจุดเด่นวิ่งด้วยโหมดเพียวอีวี ได้ไกลถึง 201 กม. ปลื้มศูนย์การผลิตรถที่ระยองทำคลอดแบรนด์ “ฮาวาล” ทะลุหมื่นคัน เตรียมยกระดับการผลิตด้วยเม็ดเงินอีกหมื่นกว่าล้านบาท

นายเอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ใหม่ รุ่นที่ 2 ออกสู่ตลาด กับรถยนต์เอสยูวี ฮาวาล เอช6 ปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าชาวไทย หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่ง ORA Good Cat รุ่น GT ทำตลาด และปีนี้ตามแผนงานเดิม จะเปิดรถใหม่ถึง 5 รุ่น แต่เนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ทำให้บริษัทตัดสินใจปรับแผนเหลือเพียง 3 รุ่น

พร้อมขยายเครือข่ายการจำหน่ายทั้ง 4 รูปแบบ ทั้ง GWM Experience Center, GWM Direct Store, Partner Store จากปัจจุบันที่มีอยู่ 50 แห่งทั่วประเทศ ตามแผนภายในสิ้นปี 2565 จะเพิ่มเป็น 80 แห่งทั่วประเทศ และมีเป้าหมายเพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะขยายเพิ่มสถานีชาร์จเป็น 55 แห่งทั่วประเทศด้วย

“ปีนี้ประเมินว่าตลาดรถยนต์น่าจะมีความต้องการอยู่ 820,000 คัน แบ่งเป็น รถยนต์ xEV 10-15% เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ซึ่งทำได้ที่ 700,000 คัน ซึ่งโควิดและปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงปัจจัยลบอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ขณะที่ยอดขายทั้งปี 2565 ของเกรท วอลล์ฯ น่าจะทำได้ 15,000 คัน ลดลงจากที่ตั้งเป้าไว้ 20,000 คันเมื่อต้นปี

สำหรับ ฮาวาล เอช6 ปลั๊ก-อินไฮบริด พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มโมดูลาร์อัจฉริยะ GWM LEMON มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ทำงานผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าและเพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบ Multi-mode DHT ให้กำลังรวมสูงสุด 326 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุดถึง 530 นิวตันเมตร รองรับการขับขี่ที่หลากหลาย

H6 ปลั๊ก-อินไฮบริด

มีโหมดการขับขี่สูงสุดถึง 8 โหมด รวมถึงโหมดการขับขี่แบบไฟฟ้า 100% ที่วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 201 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC ใช้หัวชาร์จไฟฟ้าแบบ CCS Type 2 Combo รองรับการชาร์จแบบเร็วด้วยไฟกระแสตรง (DC) และการชาร์จแบบไฟบ้าน (AC) ใช้เวลาชาร์จ 0-80% ประมาณ 35 นาที และ 0-100% ประมาณ 6 ชั่วโมง โดยได้รับการออกแบบใหม่ ดีไซน์ด้านหน้าแบบ Star Matrix กระจังหน้าขนาดใหญ่สีโครเมี่ยม ไล่ระดับช่องระบายอากาศอย่างมีมิติ เป็นเอกลักษณ์ เกรท วอลล์ฯ

นายเกร็ก ลี รองประธานบริหาร ฝ่ายการผลิตในโรงงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า การส่งรถยนต์คันที่ 10,000 ออกจากสายการผลิตของโรงงานเกรท วอลล์ฯ เป็นความมุ่งมั่นทุ่มเทของพนักงาน ความสำเร็จในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ พยายามยกระดับคุณภาพการผลิต เพื่อส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน

นับตั้งแต่การเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยอย่างเป็นทางการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงทุนในประเทศไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 3,000 ตำแหน่ง และมีแผนที่จะลงทุนในประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 22,600 ล้านบาท เพื่อยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ โรงงานเกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) เป็นฐานการผลิตอัจฉริยะเต็มรูปแบบแห่งที่สอง นอกประเทศจีน ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งอยู่ที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ครอบคลุมพื้นที่ 412 ไร่ มีศักยภาพการผลิตแบบเต็มกำลังอยู่ที่ 80,000 คันต่อปี และจะเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับรถยนต์พวงมาลัยขวาโดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) ของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งบริษัทได้วางสัดส่วนของการผลิตและส่งออกอยู่ที่ 60:40

กล่าวคือเป็นการจำหน่ายภายในประเทศ 60% และเป็นการส่งออก 40% โดยในปัจจุบันโรงงานแห่งนี้สามารถผลิตรถยนต์ 3 รุ่นจากแบรนด์ HAVAL ได้แก่ All New HAVAL H6 Hybrid SUV และ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV, HAVAL H6 PHEV SUV และยังมีแผนที่จะผลิตรุ่นอื่น ๆ อีกในอนาคต