นิสสันอ้อนลูกค้ารอรับ “คิกส์” 5 เดือน ชี้ออร์เดอร์หลายประเทศกระทบแผนผลิต

Nissan KICKS

นิสสันมองเศรษฐกิจไทยแบบคอนเซอร์เวทีฟ ค่อย ๆ ฟื้นตัวรอภาคท่องเที่ยว แต่ความต้องการใช้รถมีสูง ปีนี้กวาดตัวเลขทะลุ 8.5 แสนคัน เฉพาะ “คิกส์” ออร์เดอร์ทะลัก ลูกค้ารอรถนาน 5 เดือน มั่นใจไม่ทิ้งจอง

นายฮิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรถยนต์ในปัจจุบันว่า ยังคงเผชิญกับปัจจัยลบที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยน ภาวะการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์

ทำให้เชื่อว่าปีนี้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ของประเทศไทยน่าจะอยู่ระดับ 850,000 คัน มีความเป็นไปได้ ทั้งนี้ ความต้องการของลูกค้ายังคงมีมาอย่างต่อเนื่องและถือเป็นความท้าทายของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่จะบริหารจัดการการผลิตเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดยเฉพาะการบริหารจัดการชิ้นส่วน (ชิป) ให้สามารถผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นได้ตรงตามต้องการ

สำหรับนิสสัน ที่ผ่านมาเผชิญวิกฤตเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะนิสสัน คิกส์ ที่เพิ่งมีการปรับปรุงใหญ่ไป ได้รับความสนใจและการตอบสนองจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยมีการเปิดตัวรถในญี่ปุ่นทำให้ความต้องการเข้ามาค่อนข้างสูง และจะมีการเปิดตัวในฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมาเลเซีย คาดว่าจะทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น และต้องใช้เวลารอรถพอสมควร

อย่างลูกค้าในประเทศไทยซื้อรถนิสสัน คิกส์ วันนี้อาจจะต้องใช้เวลารอรับรถนาน 4-5 เดือน ดังนั้นบริษัทจะต้องบริหารจัดการเพื่อตอบสนองให้กับลูกค้า ส่วนลูกค้าที่จองรถนิสสัน คิกส์ ไปแล้วต้องใช้ระยะเวลารอรถนานนั้น ส่วนใหญ่ยังคงตัดสินใจรอและมียอดคืนรถที่น้อยมากไม่ถึง 10%

“ที่ผ่านมารวมทั้งขณะนี้เราต้องจับตาภาวะต่าง ๆ ที่มีผลกับเศรษฐกิจ กำลังซื้อจะมีผลกับนิสสันมากน้อยแค่ไหน ผมมีหน้าที่ดูทั้งตลาดประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ อีก 23 ประเทศ ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย แต่ขณะนี้ก็เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ส่วนประเทศไทยอาจจะช้ากว่าประเทศอื่น ๆ เล็กน้อยถ้ามองในระดับแมโคร”

สาเหตุที่นิสสันมองว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ช้านั้น เนื่องจากมีการพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหลัก บวกกับการส่งสัญญาณจากภาคอุตสาหกรรมอสังหาฯยังไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะการลงทุนโครงการใหม่ ๆ รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่ยังถือเป็นคอขวดสำคัญของเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้สิ่งที่นิสสันต้องจับตาคือ เรื่องของอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากจะส่งผลกระทบกับผู้ซื้อรถยนต์โดยตรง ทั้งในส่วนของเงินดาวน์และอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากน้อยแค่ไหน