55 ปี Mercedes-AMG งานนี้ไม่ธรรมดา

Mercedes-Benz Driving Events
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

เดินหน้าจัดกิจกรรมสานต่อความเร้าใจให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับ ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย

ล่าสุดปิด track ช้างฯ จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้ลูกค้าคนพิเศษ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ ในตระกูล Mercedes-AMG ครบทุกรุ่นที่มีการผลิตจากโรงงานประเทศไทย ชนิดที่เรียกว่า ปลุกความตื่นเต้นและความเร้าใจ ให้อะดรีนาลินสูบฉีดแล้ว ทั้งยังสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการนำรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง EQS มาให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทดสอบกัน

ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 55 ปี Mercedes-AMG ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน สำหรับ “Mercedes-Benz Driving Events 2022” รถยนต์มากเกือบ 30 คัน จอดเรียงกันเต็มพรึ่บ เรียกว่ากำลังและเเรงม้าของแต่ละคัน เอามารวมกันมหาศาล ส่วนราคาค่าตัวของรถนั้นแน่นอนว่ารวมกันแล้วทะลุ 100 ล้านบาท

Mercedes-Benz Driving Events

รถที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ขนมา ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-AMG GLA 35 4MATIC, Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupe, Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupe, Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+, Mercedes-AMG CLS 53 4MATIC+ และยังมีอีกเพียบไม่มี กั๊ก ไม่มีหวงให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัส และทดสอบกันอย่างเต็มที่

ที่สำคัญ ยังขนเอาทีมงานผู้ฝึกสอนมืออาชีพ มากประสบการณ์อย่าง “ปีเตอร์ แฮคเก็ตต์” นักขับเจ้าของแชมป์ในรายการ Australia Formula 4000 และ Formula 3 Championship คนแรก และ “มิคโค เพ็ตเทอรี นาสซี” ผู้เป็นทั้งนักขับรถแข่งและโค้ชอาชีพที่ทำงานกับนักขับในทุกระดับ รวมทั้งทีมผู้ฝึกสอนชาวไทย มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคการขับขี่ และความปลอดภัยอย่างเป็นกันเอง

Mercedes-Benz Driving Events

การทดสอบครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 สถานี ที่เรียกได้ว่า สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และยังได้เรียนรู้ทำความรู้จักกับรถแต่ละคัน แต่ละรุ่น ประโยชน์จากสมรรถนะและเทคโนโลยีอันทันสมัยให้เราได้เรียนรู้

“ประชาชาติธุรกิจ” ไปเริ่มที่สถานีแรก การขับขี่แบบ จิมคาน่า ที่จำลองรูปแบบการขับขี่ที่จำกัดด้วยพื้นที่ของเส้นทาง และระยะเวลา ให้เราควบคุมรถผ่านมาเส้นทางที่กำหนดให้ได้อย่างปลอดภัย โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่แตะ หรือชน สิ่งกีดขวาง

ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการสร้างความเร้าใจ และออกเอ็กเซอร์ไซส์ทั้งรถและคน

Mercedes-Benz Driving Events

เราได้ทดสอบความคล่องตัวและความแม่นยำของพวงมาลัยจากรถ ในสถานีนี้ทั้ง A 200 AMG Dynamic, A 200 Progressive, GLA 200 AMG Dynamic, GLA 200 Progressive และ C 200 Coupe AMG Dynamic ไปได้อย่างสนุกสนาน

ก่อนที่จะขยับไปเติมความเร้าใจ ที่สถานี “Corner Theory” หรือการทดสอบการเข้าโค้ง ทีมงานเซตโค้งในสนามช้างฯ ไว้ให้ทั้งหมด 5 โค้ง

โดยแต่ละโค้งมีความกว้าง-แคบ แตกต่างกัน ทำให้ต้องใช้รายละเอียดในการเข้าโค้งต่างกันไปด้วย เพื่อทดสอบความเร็วและความแตกต่างของบุคลิกรถ ในแต่ละรุ่น จะมีบุคลิกแตกต่างกันไป ทำให้ต้องใช้ทักษะในการควบคุมความเร็ว ซึ่งแต่ละจุดจะมีการวางกรวยยางตั้งไว้เป็นจุดสังเกตให้ทราบสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นจุดเบรก จุดที่ต้องควบคุมการหักเลี้ยว จุดที่ควรเติมคันเร่ง ผ่อนคันเร่ง การเข้าออกโค้งให้ปลอดภัย

สถานีนี้ใช้รถยนต์ในกลุ่ม Mercedes-AMG ตัวกลั่น ๆ ตั้งแต่ GLA 35 4MATIC, C 43 4MATIC Coupe, CLS 53 4MATIC+, GLE 53 4MATIC+ และ GLC 43 4MATIC Coupe

Mercedes-Benz Driving Events

มาต่อที่ สถานีทดสอบระยะเบรก “Emergency Brake and Avoid” เพื่อเรียนรู้ลักษณะการเบรกของรถแต่ละคันที่จะมีการให้ระยะปลอดภัยที่แตกต่างกัน จุดนี้ทีมครูฝึกตั้งใจให้ทดสอบระบบเบรก ระบบความปลอดภัยภายในรถยนต์อย่างระบบ ESP, ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)

รวมทั้งผู้ขับเองยังได้ทดสอบการตอบสนองของผู้ขับต่ออุปสรรคและสิ่งเร้า เมื่อใช้ความเร็วในระดับที่แตกต่างกัน จากจุดเริ่มต้นด้วยความเร็วประมาณ 80-120 กม./ชม. และเมื่อได้รับสัญญาณจากผู้ฝึกสอน ผู้เข้าร่วมทดสอบจะต้องเหยียบเบรก และหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง รถยนต์ที่ใช้ในสถานีนี้ ได้แก่ รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น C 220 d AMG Dynamic, C 200 d Avantgarde, E 200 Coupe AMG Dynamic, S 350 d Exclusive และ S 580 e AMG Premium

Mercedes-Benz Driving Events

และปิดท้ายด้วยสถานี “Drag Race” เป็นการทดสอบอัตราเร่งของรถยนต์กลุ่มสมรรถนะสูง Mercedes-AMG พร้อมทั้งทดสอบปฏิกิริยาตอบรับของผู้ขับขี่และได้ทดสอบระยะเบรก รถยนต์ที่ใช้ในสถานีนี้ ได้แก่ Mercedes-AMG GLA 35 4MATIC รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EQS ดูอัตราเร่ง และระยะเบรก

ก่อนที่จะไปปิดท้ายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัสกับกองทัพรถ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จากทุกสถานี เรียกว่าขับกันยาวเต็ม ๆ รอบสนาม 12 โค้งเต็ม ๆ ของช้างฯ ซึมซับความรู้สึกของนักแข่ง สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลับไปแบบไม่รู้ลืม

Mercedes-Benz Driving Events Mercedes-Benz Driving Events Mercedes-Benz Driving Events Mercedes-Benz Driving Events Mercedes-Benz Driving Events