โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ดี ตัวเตี้ย ดีพอตัว แต่…แอบแพงไปนิด

Hilux REVO-D
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ากระแสความนิยมใช้งานรถปิกอัพ 4 ประตูบ้านเรา เทน้ำหนักความนิยมไปในกลุ่มปิกอัพยกสูงค่อนข้างมาก

ทำให้หลายต่อหลายครั้งอดที่จะคิดถึงรถปิกอัพตัวเตี้ย (Lo-Floor) ไม่ได้

ล่าสุดมีโอกาสร่วมทริปทดสอบรถยนต์ ไฮลักซ์ รีโว่ ดี (Hilux REVO-D) ที่เราได้กลับมาสัมผัสกับความรู้สึกของการขับรถปิกอัพ แบบรถกระบะเพื่อการใช้งานส่วนบุคคล ที่ผู้ใช้ยังสามารถใช้อรรถประโยชน์ในส่วนของกระบะด้านหลัง เพื่อการบรรทุกสัมภาระขนส่งสินค้า เพื่อรองรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ตามสภาพเส้นทางต่าง ๆ ได้

โตโยต้าเลือกเส้นทางทดสอบ จากสำนักงานใหญ่ย่านบางนา มุ่งหน้า จ.นครนายก ตัดขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

Hilux REVO-D

เซตการทดสอบให้เราได้สัมผัสกับความรู้สึก ทั้งการใช้งานแบบเป็นรถยนต์นั่งโดยสารที่บรรทุกผู้โดยสารรวมผู้ขับ 4 ที่นั่ง ส่วนกระบะด้านท้าย โยโยต้า ยังนำข้าวสารรัชมงคลมาโหลดให้เราบรรทุกอีกรวม ๆ 100 กิโลกรัม

หน้าตาการออกแบบของโตโยต้า ตั้งใจทำให้รถคันนี้มีการออกแบบโดยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้าผู้ใช้รถ ส่วนความเปลี่ยนแปลงที่โตโยต้าใส่มาให้กับคันนี้คือ “ช่วงล่างใหม่” ที่ได้รับการพัฒนาและต่อยอดมาจากช่วงล่างของ “รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต” ตัวเตี้ยมาใช้

โตโยต้ากดความสูงของรถคันนี้ 23 มิลลิเมตร เปลี่ยนขนาดล้ออัลลอย จาก 16 นิ้ว เป็น 17 นิ้ว ส่วนยางนั้น ใช้ยางจากโตโยต้า คัมรี เพื่อต้องการเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่และการยึดเกาะถนน

กระจังหน้าสีดำ พร้อมสัญลักษณ์ HILUX ติดมาให้ ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน แต่น่าเสียดายไปนิด เพราะโตโยต้าบอกเองว่า ต้องการทำให้รถคันนี้เป็นรถยนต์นั่งก็ได้ รถยนต์เพื่อการบรรทุกก็ได้ แต่เขากลับ “ไม่มี” เซ็นเซอร์ด้านหน้า และกล้องมองรอบคันมาให้ น่าเสียดายไปนิด เพราะส่วนใหญ่อุปกรณ์เหล่านี้น่าจะเป็นมาตรฐานไปแล้ว ทำให้ผู้ขับขี่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังเอาเอง

Hilux REVO-D

โตโยต้าเพิ่มความดุดัน ดูสปอร์ต ด้วยหลังคาสีดำมาให้ มือจับประตูสีดำ

ภายให้ห้องโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีมาให้เพียงพอกับการใช้งาน มีช่องเสียบ USB มาให้ สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย พวงมาลัย มัลติฟังก์ชั่น ปรับได้ 4 ทิศทาง ส่วนระบบปรับอากาศยังเป็นแบบมือหมุน

เบาะนั่ง เป็นเบาะผ้า และเบาะที่นั่งตอนหลังมีที่พักแขนตรงกลางให้ แต่ ส่วนของช่องแอร์ด้านหลัง และจุดชาร์จไฟสำหรับสมาร์ทโฟน ด้านหลังไม่มีมาให้ ตรงนี้น่าเสียดาย เพราะหากลูกค้าที่ตั้งใจซื้อรถคันนี้ไปเป็นรถโดยสารของครอบครัว ความสะดวกสบายตรงนี้ถูกลดทอนออกไป

Hilux REVO-D

ส่วนกำลังของเครื่องยนต์ ไฮลักซ์ รีโว่ ดี รุ่นนี้ มีเครื่องยนต์เดียวคือ เครื่องดีเซล 2.4 ลิตร 150 แรงม้า 400 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ การขับขี่เส้นทางในเมือง รถคันนี้มีความคล่องตัวพอสมควร พวงมาลัยแม่นยำ และควบคุมได้ง่าย แต่ยังไม่ถูกใจกับจังหวะอัตราเร่ง กำลังของเครื่องยนต์เมื่อใช้งานในเมืองเท่าไรนัก

 

แต่เมื่อออกมาวิ่งนอกเมื่อง ขุมกำลังของเครื่องยนต์ดูดีขึ้น กดเรียกคันเร่ง เรียกกำลัง เหมือนพลังม้าหนุ่มทั้ง 150 ตัว พร้อมจะทะยานออกไปในเส้นทางโล่ง ๆ ยาว

บางช่วงของการทดสอบ มีฝนตกลงมาหนาเม็ด เจ้าไฮลักซ์ รีโว่ ดี ดูจะขับได้ สนุกและมั่นใจกว่าการวิ่งบนถนนแห้ง ๆ นั้น

ส่วนการซับแรงกระแทกภายในห้องโดยสาร จังหวะที่นั่งอยู่ที่ตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลัง ถือว่าดีขึ้นว่าเดิม แต่ก็ยังไม่ทิ้งคราบความเป็นรถปิกอัพ ยังแรงเหวี่ยงแรงโยนเข้ามาพอสมควร เรียกว่าแนะนำว่าถ้าจะนั่งเล่นสมาร์ท โฟนได้ แต่เป็นระยะ ๆ เท่านั้น

Hilux REVO-D

แต่เมื่อย้ายไปในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า สบายขึ้นเยอะ

ถึงตรงนี้ยังรู้สึกเสียดาย เพราะราคาค่าตัวรถคันนี้อยู่ที่ 805,000 บาท

เมื่อโตโยต้าบอกว่า ต้องการให้คันนี้เป็นรถยนต์นั่งโดยสาร ที่คนใช้จะซื้อไปขับเท่ ๆ แบบหล่อๆ หรือจะนำไปเพื่อการใช้งาน ประกอบอาชีพ รถคันนี้พร้อมตอบโจทย์

แต่ราคาจำหน่ายเทียบกับออปชั่น บางตัวที่ยังไม่มี ทำให้รู้สึกว่าแอบแพงไปนิด…

Hilux REVO-D Hilux REVO-D Hilux REVO-D Hilux REVO-D Hilux REVO-D

Hilux REVO-D