“ซูซูกิ” ปลื้มแบรนด์ติดท็อปไฟฟ์ เล็งส่ง 2 รุ่นใหม่เพิ่มแชร์อีโคคาร์

“ซูซูกิ” โชว์ยอดขายปี 2560 ทะลุเป้า โต 9% ขายกว่า 2.5 หมื่นคัน เตรียมส่งรุ่นใหม่ทำตลาดอีก 2 รุ่น ขอเดินหน้าโตแบบก้าวกระโดด

นายโยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2560 ที่ผ่านมาว่า ซูซูกิมียอดขายรถยนต์ทั้งสิ้น 25,011 คัน เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ถึง 9% จากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่เคยวางไว้ 24,000 คัน ส่งผลให้ซูซูกิมีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งกว่า 6.4% จากยอดจำหน่ายรวมในตลาดรถยนต์นั่งทั้งหมด 345,501 คัน

สำหรับสัดส่วนยอดจำหน่ายในปี 2560 ที่ผ่านมา แบ่งเป็น ซูซูกิ เซียส มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 12,298 คัน เติบโตขึ้น 129% รองลงมา คือ ซูซูกิ สวิฟท์ มียอดจำหน่ายสูงถึง 8,080 คันรถกระบะอเนกประสงค์ ซูซูกิ แครี่ มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 2,931 คัน, ซูซูกิ เออร์ติก้า ที่สุดของรถยนต์อเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 780 คัน และ ซูซูกิ เซเลริโอ มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 922 คัน

ทั้งนี้ จะเห็นว่าในส่วนของรถยนต์อีโคคาร์ของปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มียอดขายรวมอยู่ที่ 156,239 คัน และซูซูกิมียอดจำหน่ายรวมเฉพาะรถยนต์อีโคคาร์จำนวน 21,300 คัน เติบโตขึ้นถึง 13.39% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดของรถในกลุ่มนี้อยู่ที่ 13.63%

“ความสำเร็จและยอดขายที่เติบโตขึ้นในปีที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณลูกค้าชาวไทย ที่ให้การยอมรับและมอบความไว้วางใจให้กับแบรนด์ซูซูกิได้เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในชีวิต ซึ่งในปีนี้เราจะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ เพื่อมอบให้กับลูกค้าชาวไทยทุกคนต่อไป” นายมุโรซากะกล่าว

ปีนี้บริษัทมีความมั่นใจว่า จากการที่แนวโน้มของสถานการณ์ตลาดรถยนต์ที่มีทิศทางดีขึ้น ซูซูกิก็จะสามารถสร้างการเติบโตได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด กล่าวถึงความสำเร็จของบริษัทนั้นเป็นผลมาจาก เกิดจากแรงขับเคลื่อนอันสำคัญในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพสินค้า สร้างการรับรู้และการยอมรับให้กับผู้บริโภคได้เข้าใจอย่างชัดเจนถึงการเลือกใช้งานอีโคคาร์ที่มีความครบครันและคุ้มค่า โดยเฉพาะรถยนต์อีโคคาร์ของซูซูกิ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทได้เดินหน้าเพิ่มเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการครบ 120 แห่ง เพื่อรองรับงานบริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นในการสร้างงานบริการหลังการขายอันเป็นเลิศ ด้วยการยึดมั่นแนวคิด 3S คือ Sales, Service, Spare Parts ส่งผลให้ในปีที่ผ่าน จากผลสำรวจการศึกษาวิจัยดัชนีด้านบริการงานขายของกลุ่มรถยนต์แบรนด์ยอดนิยมในประเทศไทย ประจำปี 2560 ของ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ทำให้ซูซูกิยังคงสามารถรักษาระดับคะแนนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และครองอันดับ 4 ด้านบริการงานขายรถใหม่ในประเทศไทยเป็นปีที่สองติดต่อกัน ด้วยคะแนน 823 คะแนน (คะแนนเต็ม 1,000 คะแนน) ซึ่งขยับเพิ่มสูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา 10 คะแนนอีกด้วย

ส่วนปีนี้บริษัทยังคงตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์อีโคคาร์เมืองไทย ด้วยการสร้างยอดขายและการเติบโตในธุรกิจแบบก้าวกระโดด ผ่านการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ โดยในปีนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเมืองไทยถึง 2 รุ่น ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ก่อน 1 รุ่น และคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างแน่นอน