เลื่อนไปต้นปีหน้า เปิด “สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน”

เอ็มจี รถยนต์ไฟฟ้า

“สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน” เลื่อนแถลงข่าวเปิดตัวไปต้นปีหน้า เผยแบรนด์รถจีนมีคิวเปิดรถใหม่เพียบ พร้อมเตรียมกวาดยอดจองกับอีเวนต์ใหญ่ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” ปลายปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 11 เดือน 11ที่ผ่านมา ตามกำหนดการเดิม ผู้ประกอบรถยนต์จีน ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเป็นซัพพลายเชนใหญ่ทั้งระบบของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน เตรียมแถลงข่าวประกาศเปิดตัว “สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน” ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการ

แต่ด้วยข้อจำกัดบางส่วนบวกกับช่วงนี้ค่ายรถยนต์จีนหลายแบรนด์มีแผนเปิดรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงต้องเตรียมตัวกับงานมอเตอร์เอ็กซ์โป อีเวนต์ใหญ่โชว์และขายรถในช่วงปลายปี ทำให้ผู้บริหารรถยนต์จากจีนหลายค่ายไม่สะดวก จึงได้เห็นพ้องต้องกันให้เลื่อนงานแถลงข่าวเปิดตัวสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนออกไปก่อน คาดว่าเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นต้นปี 2566

สำหรับสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน จัดตั้งขึ้นมีเป้าหมายใช้เป็นเวทีสำหรับกลุ่มนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมยานยนต์ แลกเปลี่ยน แบ่งปัน พัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงแนวทางการขยายตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นระบบ ขณะนี้ขอจดทะเบียนตั้งเป็นสมาคมคืบหน้าไปมาก

การรวบตัวกันในครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของกลุ่มค่ายรถยนต์-มอเตอร์ไซค์และชิ้นส่วนจากจีน ที่จะเข้าร่วมสร้างอำนาจต่อรองในอุตสาหกรรมยานยนต์อีวีตอบรับเทรนด์ของโลกที่กำลังขยับจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัว

ซึ่งหากนับรวมเม็ดเงินลงทุนในประเทศไทยของกลุ่มนักลงทุนจีนในอุตฯยานยนต์ทั้งระบบน่าจะทะลุแสนล้านบาท

สำหรับสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน ตอนนี้รวบรวมสมาชิกได้ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ 50 รายแล้ว โดยภายในกลุ่มเสนอให้ทาง ซี.พี. ซึ่งมีรถยนต์แบรนด์จีนในมือถึง 3 ยี่ห้อ ได้แก่ เอ็มจี, แม็คซัส และโฟตอน เป็นโต้โผใหญ่หรือนายกสมาคม โดยกำลังทาบทามนาย “จาง ไห่โป” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่และรายแรกที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย