บอสใหญ่โตโยต้าญี่ปุ่น ควบรถไฮโดรเจน ร่วมศึก Endurance ช้างเซอร์กิต

โตโยต้า

โตโยต้า และทีมแข่ง ROOKIE Racing  ขนรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฮโดเจน GR Corolla H2  และ GR86 CNF  ร่วมแข่งขัน ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ เป็นครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น 

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 บริษัท ROOKIE Racing (ทีมแข่ง ROOKIE Racing) และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้ จะนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน 2 รุ่นต้นแบบ คือ

  • ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept หมายเลข 232
  • ORC ROOKIE GR86 CNF Concept หมายเลข 328

มาร่วมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรูปแบบ Endurance ต่อเนื่อง 25 ชั่วโมงครั้งแรกของประเทศไทยและทวีปเอเชีย ในรายการ IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

โดยมี อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้ง และเจ้าของทีม ROOKIE Racing เข้าร่วมการแข่งขันด้วยตนเอง โดยใช้นามว่า “Morizo”

โตโยดะ
อากิโอะ โตโยดะ (ขวา)

นอกจากนี้ยังอีกหนึ่งไฮไลต์จากทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand ที่จะลงแข่งด้วยรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอนจำนวนหนึ่งคัน แสดงถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับ และเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกีฬามอเตอร์สปอร์ต

ก่อนหน้านี้ ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้าได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Super Taikyu Series 3 ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยในช่วงครึ่งหลังของรายการแข่งขันประจำฤดูกาลปี 2564 ได้ส่งรถแข่งโตโยต้า โคโรลล่า ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงเข้าร่วมการแข่งขัน และแสดงความมุ่งมั่น เพื่อขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจทั้งภายใน และภายนอกภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีจุดยืนเช่นเดียวกัน ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันตลอดทั้งกระบวนการ นับตั้งแต่ขั้นตอนของ “การผลิต” “การขนส่ง” และ “การใช้” พลังงานไฮโดรเจน เพื่อเร่งผลักดันให้เกิดสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง

สำหรับการแข่งขันประจำฤดูกาล พ.ศ. 2565 นอกจากรถแข่ง GR Corolla ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนแล้ว จะส่งรถแข่งรุ่น GR86 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ยั่งยืนจากชีวมวลเข้าร่วมแข่งขันด้วย สะท้อนความท้าทายเพื่อนำเสนออีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่สะอาด และยั่งยืน ซึ่งมาจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน

โตโยต้าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทีมแข่ง ROOKIE Racing และโตโยต้า ได้สาธิตการทดลองวิ่งรถรุ่น GR Yaris H2 พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา ในการแข่งขันรอบที่ 9 ของรายการ World Rally Championship (WRC) ณ เมืองอีเปอร์ (Ypres) ประเทศเบลเยียม

และในรอบที่ 13 ของรายการ WRC ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสาธิตศักยภาพของพลังงานไฮโดรเจน ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความยากลำบากอย่างในสนามแข่งรถ ว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกซึ่งนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้

นอกจากนั้น นักแข่งอย่าง Morizo ยังได้ขับพิสูจน์ด้วยตนเอง เพื่อเสริมความมั่นใจในด้านความปลอดภัย และสมรรถนะการขับขี่ของรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย


สุดสัปดาห์นี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่พร้อมแล้วของรถพลังงานไฮเดรเจน ที่จะมาสาธิตให้เห็นถึงศักยภาพภายในภูมิภาคเอเชีย ที่ช้างเซอร์กิต สนามแข่งรถหลักมาตรฐานระดับโลกของประเทศไทย