“เบนซ์” ยันไม่หยุดทำตลาดวีโต้ กรมศุลเอกซเรย์ 11 ที่นั่งหวั่นรายได้หด

559545601

“เบนซ์” ยันยังทำตลาดรถวีโต้ต่อเนื่อง แจงประเภทรถ 11 ที่นั่ง กรมศุลฯเอกซเรย์ละเอียดยิบ หวั่นใช้งานไม่ตรงประเภท ลูกค้าอดใจรออีกนิด ปลื้มครึ่งปีแรกยอดรวมทะลุ 6.8 พันคัน พร้อมจัดบิ๊กอีเวนต์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ สตาร์เฟสต์ 2017” ยึดพื้นที่ทั่วประเทศปูพรมแบรนด์อีคิว

นายฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกระแสข่าวกรมศุลกากรเข้มงวดเรื่องการนำเข้ารถยนต์ โดยเฉพาะรถตู้ซึ่งสามารถจดทะเบียนเป็นรถ 11 ที่นั่ง และมีแนวโน้มว่าต่อไปอาจจะไม่อนุญาตให้จดทะเบียนว่าบริษัทยังไม่มีนโยบายยกเลิกทำตลาดเบนซ์วีโต้แต่อย่างใด เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมา กรมศุลฯตรวจสอบรถประเภทนี้ค่อนข้างละเอียด และมีคำถามจากหน่วยงานภาครัฐมาโดยตลอดว่า รถประเภทนี้มีขนาดใหญ่พอที่จะนั่งได้ถึง 11 ที่นั่งจริงหรือไม่ แล้วนำไปใช้งานจริงตามประเภทการเสียภาษีหรือไม่

“เรายังทำตลาดรุ่นวีโต้อยู่ รุ่นนี้เรานำเข้าทั้งคันจากสเปน ยืนยันว่าดีลเลอร์ทุกรายยังไม่มีการคืนใบจอง รถประเภทนี้มีข่าวมาตลอดโดยเฉพาะการเสียภาษีไม่ถูกต้อง ซึ่งก็ต้องเห็นใจกรมศุลฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถนำเข้าประเภท 11 ที่นั่ง ติดค้างอยู่ท่าเรือนานกว่าปี ผู้นำเข้าเกือบทุกรายไม่สามารถผ่านพิธีการทางกรมศุลกากรได้ โดยกรมศุลฯตีความว่า ไม่มีสเป็กจากโรงงาน ทั้ง ๆ ที่บรรดาผู้นำเข้ามีเอกสารจากโรงงานระบุชัดเจนบนพื้นรถมีจุดยึดสำหรับติดตั้งเก้าอี้ครบทั้ง 11 ที่นั่ง โดยความเข้มงวดของกรมศุลฯครั้งนี้อาจทำให้กรมศุลฯต้องเรียกเงินเพิ่มเติมสำหรับรถที่นำเข้าไปก่อนหน้านี้ด้วย อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ สปรินเตอร์

แหล่งข่าวผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายหนึ่งกล่าวว่า ยังสับสนกับนโยบายกรมศุลกากร แต่ตอนนี้ดูเหมือนน่าจะชัดเจนว่าไม่อนุญาตแล้ว เพราะล่าสุดกลุ่มไทยยานยนต์ ซึ่งเปิดตัวโฟล์คคาราเวล ที 6 ก็เงียบ ๆ ไป ส่วนเกรย์มาร์เก็ตทั้งหมด ตอนนี้ไม่มีใครสามารถเอารถออกจากกรมศุลฯได้เลย แม้ว่ากรมศุลฯจะมีคณะกรรมการตรวจสอบพิกัด เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์องค์การการค้าโลก หรือ WTO และองค์การศุลกากรโลก หรือ WCO หรือให้มีการวางเงินค้ำประกัน ระยะหลังก็ไม่อนุญาต

ด้านนายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหารบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มว่า แม้ยอดขายวีโต้จะสะดุดไปบ้าง แต่ยอดขายรวมของบริษัทช่วง 6 เดือนแรกทำได้ 6,827 คันโตขึ้น29% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้มาจากปัจจัยการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ปัจจุบันโชว์รูมและศูนย์บริการเมอร์เซเดส-เบนซ์ทั้งสิ้น 32 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดงาน Mercedes-Benz StarFest 2017 ครั้งแรกของการจัดแสดงรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ในรูปแบบคาราวาน ที่เริ่มต้นจุดหมายแรกบริเวณลาน Central Court, Eden และ Dazzle ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22-30 ก.ค.นี้ ก่อนออกเดินทางไปยังอีก 4 จุดหมายทั่วประเทศไทย ได้แก่โรบินสัน สาขาสุรินทร์ ในวันที่ 26-31 ส.ค., เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ในวันที่ 5-11 ก.ย.เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น ในวันที่ 18-24 กันยายน และเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ในวันที่ 26 ก.ย.-2 ต.ค นี้ ซึ่งนอกจากการจัดแสดงรถยนต์แล้ว ทางบริษัทยังได้

ตอกย้ำคุณค่าของแบรนด์อีคิว ซึ่งเป็นรถยนต์ในกลุ่มไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งอนาคตจะต่อเชื่อมไปจนถึงรถอีวี