ผ่าแนวคิด “บิ๊กนิสสัน” ปั้น “ลีฟ อีวี” ฟอร์ลูกค้าคนไทย

กระแส “รถยนต์ไฟฟ้า” หรือ “อีวี” มาแรงอย่างฉุดไม่อยู่ ค่ายรถทั่วโลกหันมาพัฒนานวัตกรรมกันอย่างเต็มความสามารถ ณ วินาทีนี้ คงต้องยอมรับว่า อีวีกำลังเข้ามาปฏิรูประบบโลจิสติกส์และยานยนต์โลกทุกชั่วขณะ

จึงไม่แปลกที่ผู้ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ในประเทศไทยหลายคนต่างตั้งตารอคอยการมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้า โดยที่ “นิสสัน มอเตอร์” ถือเป็นความหวังใหญ่ที่สุดจากฝั่งญี่ปุ่น เพราะเป็นค่ายรถยนต์ที่ชัดเจนมากที่สุดในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน มอเตอร์ ของภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ในงาน NISSAN FUTURES 2018 ประเทศสิงคโปร์ เกี่ยวกับกระแสการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า โอกาสการตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและทิศทางของนิสสันในอนาคต

“อัลตวน บาร์เตส” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ให้คำตอบว่า ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่เกิด และยังไม่เตรียมพร้อมเท่าที่ควร ซึ่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยก็คงจะต้องรอดูเทรนด์ว่า ประเทศไทยจะเปลี่ยนจากการใช้งานรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ นิสสันเชื่อว่า “รถยนต์ไฟฟ้ามาแน่นอน” ในไทย แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น การรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามีหลายเรื่องที่ต้องทำ ซึ่งปัจจุบันนิสสันได้หารือร่วมกับภาครัฐ ในการดูช่องทาง นำรถเทคโนโลยีเข้ามาและให้ขายได้

บาร์เตสบอกต่อว่า 3 ตัวแปรสำคัญสำหรับการดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นคือ 1.ความต้องการของลูกค้า 2.เทคโนโลยีนิสสัน และ 3.การส่งเสริมของภาครัฐ ปัจจุบันการพูดคุยระหว่างนิสสันและรัฐบาลไทยมีความก้าวหน้ามากขึ้น การดำเนินการถือว่าเร็วมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ว่าไทยจะเข้ามาเป็นฐานผลิตได้เมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนิสสันได้มีการประกอบรถยนต์เอ็กซ์เทรลไฮบริดและมีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า หรือ charging station อยู่ที่โรงงาน

บางนา แต่ก็กำลังศึกษาว่าทางบริษัทจะลงทุน charging station ในไทยเพิ่มด้วยตนเอง หรือจะหาพาร์ตเนอร์ซึ่งทางนิสสันมีความตั้งใจว่าอยากจะเป็นผู้นำโครงสร้างพื้นฐานด้านนี้ในไทยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อัลตวนให้คำมั่นสัญญาว่า คนไทยและอีก 6 ประเทศในเอเชียและโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ จะได้ขับ “นิสสัน ลีฟ” รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบจากนิสสัน ภายในปีงบประมาณ 2018 นี้

พร้อมปิดท้ายว่า อีวีเป็นรถยนต์ประเภทที่เหมาะกับเมืองไทยมาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เพราะจะช่วยลดความหนาแน่นบนท้องถนนและมลพิษได้อย่างเต็มความสามารถ ดังนั้นทางนิสสันจึงเชื่อลึก ๆ ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถเข้าตีตลาดไทยได้แน่นอนในอนาคต

ด้าน ยูกาตะ ซานาดะ รองประธานอาวุโส ระดับภูมิภาคของนิสสัน มอเตอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยตอนนี้นิสสันมีเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าสนใจคือ”อี-พาวเวอร์” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในรุ่นโน๊ตที่เชื่อมต่อเครื่องยนต์สันดาปไปยังเครื่องยนต์ไฟฟ้า

โดยใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟฟ้าและใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน ซึ่งรถอี-พาวเวอร์ไม่ต้องใช้การชาร์จ จึงถือว่าเหมาะสมกับประเทศไทยในเวลานี้ ซึ่งทางนิสสันเจรจากับรัฐบาลและพยายามนำเข้ามาจำหน่ายอยู่

ทั้งนี้ นิสสันมองว่า ตลาดของนิสสันในเอเชีย-โอเชียเนียมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างดีในช่วงปีที่ผ่านมา และมีโอกาสโตได้ถึง 4-6% ส่วนในประเทศไทยถือว่าเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยในสิ้นปีงบประมาณ 2017 นี้ เชื่อว่าจะได้ส่วนแบ่งการตลาดมาอยู่ในมือมากถึง 7%