บี้ซัพพลายเออร์กดราคาอะไหล่ มาสด้าดึงลูกค้ากลับศูนย์เพิ่มรายได้ดีลเลอร์

มาสด้า เข้มงานบริการหลังขาย บี้ซัพพลายเออร์กดราคาอะไหล่ลง 20-25% ทั้งเครื่องยนต์-ช่วงล่าง กระชากใจลูกค้ากลับเข้าศูนย์หวังเพิ่มรายได้ดีลเลอร์กว่า 10-15% ปลื้มสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งหนุนยอดขายได้อื้อ

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าแผนรุกตลาดปีนี้ เนื่องจากมาสด้าไม่มีรถใหม่เสริมตลาด ดังนั้นจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับงานบริการหลังการขาย รวมถึงเน้นสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว พัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ มาสด้า คอร์ปอเรตไอเดนติตี้ โดยช่วงที่ผ่านมาได้เริ่มมีการเจรจากับทางซัพพลายเออร์ เพื่อซัพพอร์ตราคาอะไหล่ให้ลดต่ำลง ซึ่งปัจจุบันสามารถทำราคาอะไหล่หลายตัวทั้งระบบเครื่องยนต์และช่วงล่างต่ำลงได้มากกว่า 20-25%

“ตอนนี้ถ้าเข้าไปดูในมาสด้าคลับจะเห็นว่าลูกค้าแฮปปี้กันมาก ตัวอย่างเช่นโช้กอัพหน้ามาสด้า2 เหลือแค่ข้างละพันเศษ ๆ ช่วงหลังนี้เราพยายามเจรจากับซัพพลายเออร์ขยายประเภทอะไหล่ให้ครอบคลุมรถทั้งคัน ตรงนี้นอกจากจะเป็นการดึงลูกค้ามาสด้าให้กลับมาใช้บริการในศูนย์แล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับดีลเลอร์ได้อีก 10-15% ทีเดียว”

นายธีร์กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนแนวทางการกระตุ้นตลาดมาสด้ายังมุ่งทำโปรโมชั่นใหม่ ๆ ออกมาทุกเดือน รวมทั้งเร็ว ๆ นี้จะมีไมเนอร์เชนจ์บางรุ่น อาทิ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3, มาสด้า บีที 50 และที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดคือการเพิ่มช่องทางการสื่อสารใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ด้วยรูปแบบการสื่อสารออนไลน์ บนมาสด้า ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ผ่านทางเว็บไซต์ มาสด้า, เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, ไลน์และอินสตาแกรม

ส่วนกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง มาสด้ายังให้การสนับสนุนต่อเนื่อง เพราะสามารถเสริมสร้างแบรนด์มาสด้าให้เข้มแข็งได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะการสนับสนุนฟุตบอลทีมสโมสรนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ซึ่งตอนนี้แบรนด์มาสด้าฝังลึกในใจคนโคราชอย่างเต็มตัว ส่งผลแบรนด์มาสด้าสามารถสร้างส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในจังหวัดนครราชสีมาได้สูงถึง 12% และเป็นจังหวัดเดียวที่มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 10%

นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งปีนี้ยังสนับสนุนรายการไทยแลนด์ซูเปอร์ซีรีส์เหมือนทุกปีที่ผ่านมา