มิตซูปัดฝุ่น “ไดมอนด์ยูสคาร์” เข็นสินเชื่อเสริมทัพโหมขยายจุดบริการ

“มิตซูบิชิ” เดินหน้าขยายเครือข่าย ตั้งเป้าแผนระยะกลางเพิ่มเป็น 250 แห่งทั่วประเทศ เร่งเดินหน้าทำความเข้าใจดีลเลอร์ ปัดฝุ่นโชว์รูมรถยนต์มือสอง “ไดมอนด์ ยูสคาร์”

นายเอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานนวัตกรรมการปฏิบัติงาน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินงานในการขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิว่า ขณะนี้บริษัทตั้งเป้าแผนงานระยะสั้น หรือแผนงาน 3 ปี ว่าจะต้องมีโชว์รูม และศูนย์บริการรถยนต์มิตซูบิชิให้ครบ 250 แห่งทั่วประเทศ

โดยบริษัท มีนโยบายที่จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนจำหน่ายรายเดิมเป็นผู้ลงทุนเพื่อขยาย โชว์รูมและศูนย์บริการก่อน แต่หากตัวแทนจำหน่ายรายเดิมไม่สนใจ หรือไม่ต้องการที่จะขยายธุรกิจ บริษัทจึงจะพิจารณาผู้ประกอบการหรือนักลงทุนรายใหม่

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายที่จะมุ่งพัฒนาธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว หรือรถมือสอง ภายใต้แบรนด์มิตซูบิชิ ไดมอนด์ ยูสคาร์ เพื่อให้ดีลเลอร์สามารถดำเนินธุรกิจการค้าปลีกรถยนต์มิตซูบิชิได้อย่าง ครอบคลุมและครบวงจรแต่มิตซูบิชิ ไดมอนด์ ยูสคาร์ ที่ผ่านมาเกิดปัญหา โดยเฉพาะการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน หรือไฟแนนซ์ ในส่วนของธุรกิจนี้เท่าที่ควร ซึ่งเชื่อว่าหลังจากบริษัทได้จับมือกับนิสสันลิสซิ่ง จัดทำไฟแนนซ์ของตัวเอง คือ มิตซูบิชิลิสซิ่ง ก็น่าจะทำให้ส่วนของธุรกิจตรงนี้ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

“ปัจจุบัน เรามีโชว์รูมมิตซูบิชิ ไดมอนด์ ยูสคาร์ อยู่ 42 แห่งทั่วประเทศ และมียอดการจำหน่ายรถยนต์มือสองตรงนี้อยู่ประมาณ 5,000 คันต่อปี ซึ่งเราเชื่อว่าหากโมเดลธุรกิจรถยนต์มือสองประสบความสำเร็จ ก็น่าจะช่วยทำให้แบรนด์ของมิตซูบิชิมีความแข็งแกร่ง ทำให้ยอดการจำหน่ายระหว่างรถเก่าและรถใหม่สามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้” นายเอกอธิกล่าว

สำหรับความคืบหน้าในส่วนรถยนต์มือสองนั้น คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรมในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า โดยบริษัทมีความพยายามที่จะเดินหน้าและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเพื่อให้ เห็นถึงความสำคัญของธุรกิจตรงนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายเอกอธิยังกล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการขยายเพิ่มโชว์รูมสำหรับปีนี้ว่า ปัจจุบันบริษัทมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งสิ้น 217 แห่งในปีที่ผ่านมาปีนี้มีแผนที่จะขยายเพิ่มเป็น 230 แห่งทั่วประเทศ นอกจากโชว์รูมและศูนย์บริการแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะขยายโชว์รูมขนาด 1 เอส (S=sale) เพื่อกระจายออกไปหาลูกค้ายังพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า เบื้องต้นได้มีการเจรจากับตัวแทนจำหน่ายที่มีความสนใจ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับโชว์รูมขนาด 1 เอส เบื้องต้นคาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 200 ถึง 300 ตารางเมตร สามารถจอดรถยนต์เพื่อจัดแสดงได้ 3-4 คัน โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสามารถเข้ามาซื้อรถยนต์ที่โชว์รูมแห่งนี้ ส่วนงานบริการหลังการขายก็ยังสามารถเข้าไปใช้บริการโชว์รูมและศูนย์บริการ มาตรฐานของตัวแทนจำหน่ายมิตซูบิชิทั่วประเทศได้ตามปกติ