กรมศุลฯจ่อลดภาษีรถนำเข้า ชิ้นส่วนค้านป้องอุตสาหกรรมในประเทศ

กรมศุลฯลั่น ภาษีรถยนต์นำเข้าต้องยุติธรรมทุกฝ่าย แจงข้อเสนอเกรย์มาร์เก็ตขอลดภาษีเหลือ 40% มากไป เร่งหาข้อสรุปที่เหมาะสม พร้อมเตรียมปรับกระบวนการตรวจปล่อยรถหรูค้างใหม่อีกรอบ หลังแนวทางที่ประกาศล่าสุดยังไม่คล่องตัว ด้านคลัสเตอร์ชิ้นส่วนค้านสุดตัว

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ใหม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เนื่องจากที่ผ่านมามีทั้งกลุ่มผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่เรียกร้องให้พิจารณา ลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ลงให้เหลือประมาณ 40% จากที่จัดเก็บอยู่ในอัตรา 40% แต่ก็มีกลุ่มคลัสเตอร์ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่งประกอบไปด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ออกมาคัดค้านการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป

“ตอนนี้ยังคุยกันอยู่ ยังไม่ลงตัว โดยการพิจารณากำหนดอัตราภาษีจะต้องเหมาะสม ไม่ใช่ตามที่มีข้อเสนอ ซึ่งจะเกิดความไม่ยุติธรรม ทั้งนี้ ข้อสรุปที่จะออกมาต้องยุติธรรมกับทุกฝ่าย” นายกุลิศกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ทางกรมศุลกากรได้ว่าจ้างให้ศึกษา แนวทางการปรับโครงสร้างภาษีนำเข้ารถยนต์ ได้สรุปผลศึกษาและเสนอมาแล้ว ซึ่งทางกรมพิจารณารายละเอียดแล้ว เห็นว่ายังมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุง

อธิบดีกรมศุลกากรกล่าวด้วยว่า ส่วนการที่กรมศุลกากรได้ปรับปรุงแนวทางการตรวจปล่อยรถยนต์หรูที่ผู้ประกอบ การนำเข้ามาแล้ว ยังไม่นำของออก ทำให้มีรถค้างอยู่ตามท่าเรือ ตอนนี้กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนให้มีความคล่องตัวขึ้นอีกในเร็ว ๆ นี้


ด้าน คลัสเตอร์ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ในนามผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน ไม่เห็นด้วยต่อการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป โดยขอให้คงอัตราภาษีนำเข้าปัจจุบัน เพื่อเป็นการรักษาฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนภายในประเทศ