เสรี ชินบารมี “ผมไม่ได้มีอาชีพแค่ขายรถเท่านั้น”

หลังถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI บุกยึดอายัดรถหรูจำนวน 83 คัน เนื่องจากสำแดงราคาเพื่อเสียภาษีต่ำ เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้า วันก่อน “เสรี ชินบารมี” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิชคาร์ กรุ๊ป จำกัด บริษัทนำเข้าตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรู ทั้งลัมโบร์กินี โลตัส แม็คลาเรน และคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงรถยนต์มากว่า 20 ปี ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า และความชัดเจนจากกรณีดังกล่าว

คำพูดแรกที่ เสรี ได้เอ่ยขึ้นต่อหน้ากองทัพสื่อมวลชน “ผมทำมาค้าขายสุจริต และธุรกิจของเราก็ขึ้นอยู่กับกรมศุลกากร เรามีการเสียภาษีผ่านระบบขั้นตอนของกรมศุลกากรอย่างถูกต้อง” และผมขอยืนยันว่า “บริษัทของผมไม่มีรถที่ถูกขโมย หรือรถจดประกอบ” บริษัทของเรามีความสะอาด “คลีน”

การที่ดีเอสไอกล่าวหาว่าสำแดงราคาต่ำนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเราขอยืนยันว่านิชคาร์ผ่านขั้นตอน กระบวนการ ระบบของทางราชการ กรมศุลกากรครบถ้วนทุกประการ เรานำเข้ารถยนต์มาเป็นร้อย ๆ คันจะพูดว่า ผมเป็นคนแรกที่นำเข้าซูเปอร์คาร์ก็ว่าได้ เราเอาเข้ามาทำตลาดมาตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ มาอย่างถูกต้อง

สำหรับช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าได้สร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของบริษัท รวมทั้งในแง่ของการดำเนินธุรกิจ ผมเสียดายเวลา 15 ปี ที่ปลุกปั้นตลาดรถซูเปอร์คาร์ขึ้นมา

จะเห็นว่าก่อนหน้านี้ คนไทยไม่เคยได้เห็นรถซูเปอร์คาร์อย่างลัมโบร์กินี ซึ่งเราก็สร้างและทำให้ตลาดเกิด จนวันนี้มีผู้ทำตลาดอย่างแพร่หลาย และตลอดชีวิตการดำเนินธุรกิจรถยนต์นำเข้าในรอบ 30 ปี ผมไม่เคยเจอปัญหานี้

นี่ถือเป็นครั้งแรก และผมเสียดายโอกาสและเวลา เพราะกว่าจะสร้างตลาดซูเปอร์คาร์ให้เกิด มันเป็นอะไรที่ยากมาก

“อาชีพของผมตลอด 30 ปีที่ผ่านมา คือ ทุกเช้าลืมตาขึ้นมาจะต้องหาภาษีมาให้กับรัฐบาลกว่าผมจะทำให้คนมั่นใจและซื้อ รถยนต์ระดับนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายอาชีพของผมไม่ใช่อาชีพแค่ขายรถ แต่เป็นอาชีพที่หาเงินเพื่อมาเสียภาษีให้กับรัฐบาล

เราเป็นบริษัทเดียวที่เสียภาษีให้กับรัฐบาล ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน” นี่คือ คำกล่าวของกรรมการผู้จัดการ

ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว นายเสรียอมรับว่า ตลอด 2 เดือน บริษัทต้องสูญเสียรายได้ไปไม่น้อยกว่า 700-800 ล้านบาท เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการ หรือทำธุรกิจประกอบธุรกิจได้

ที่สำคัญมีรถยนต์ของลูกค้าบางรายที่เข้ามาใช้บริการหลังการขายและมีรถลูกค้านำมาฝากจอดไว้กับทางบริษัทถูกอายัดไปด้วย

ดังนั้น ผมอยากเรียกร้องไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งท่านนายกรัฐมนตรี ช่วยเข้ามาตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม

ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า “เราผ่านทุกขั้นตอนอย่างถูกต้องจากเจ้าหน้าที่รัฐ”