ฮอนด้าขอนแก่นสยายปีกภูเก็ต “หงษ์หยก” ยกธงขาว-จี้รายใหม่ดูแลลูกค้า

กลุ่มทุนใหญ่ฮอนด้าขอนแก่นสยายปีกลงเมืองภูเก็ต กวาดลูกค้าฝั่งอันดามัน 2 พันราย หลังตระกูล “หงษ์หยก” ประกาศทิ้งแบรนด์ฮอนด้า เบนเข็มอสังหาริมทรัพย์-พัฒนาที่ดินแทน รับเทรนด์ท่องเที่ยว-สุขภาพ “บิ๊กพิทักษ์” ยันดูแลลูกค้าเต็มที่ ส่วนพื้นที่พังงาเปิดรับดีลเลอร์ใหม่

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง สำหรับแวดวงธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ เมื่อนายมนต์ทวี หงษ์หยก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด จัดแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า บริษัทในฐานะตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในจังหวัดภูเก็ตและพังงา รวม 4 สาขา ตัดสินใจขอยุติบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป พร้อมให้เหตุผลว่า นโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเปลี่ยน ประกอบกับทำเลที่ตั้งของโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในจังหวัดภูเก็ต เหมาะสมกับการลงทุนพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่น่าจะก่อให้เกิดมูลค่ามากกว่า โดยหันมาโฟกัสกลุ่มธุรกิจด้านการบริการท่องเที่ยว และสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่และสอดรับกับการเติบโตของภาคเศรษฐกิจในพื้นที่ที่กำลังจะขับเคลื่อนไปสู่ “สมาร์ทเทรนด์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป็นการตัดสินใจของผู้แทนจำหน่ายเอง โดยไม่ได้มีปัญหาหรือข้อพิพาทในการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด เนื่องจากผู้แทน

จำหน่ายได้แจ้งความประสงค์กับฮอนด้าว่า ไม่พร้อมที่จะดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าต่อ ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถตัดสินใจได้

ดังนั้น ทางฮอนด้าจึงมอบหมายให้ผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ที่มีศักยภาพได้เข้าไปดูแลลูกค้าในโซนของจังหวัดภูเก็ต และฝั่งพื้นที่ทะเลอันดามัน ซึ่งได้แก่ กลุ่มบริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ซึ่งพร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2561 เป็นต้นไป

“ส่วนจังหวัดพังงานั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อมอบหมายให้ผู้แทนจำหน่ายที่สนใจเข้าไปดำเนินการ แต่เบื้องต้นฮอนด้าได้ทำหนังสือแจ้งลูกค้าทั้งหมดสามารถเข้ารับบริการได้ที่ ฮอนด้ามะลิวัลย์ ซึ่งจะเปิดให้บริการทั้งโชว์รูมและศูนย์ซ่อมบริเวณถนนเทพกระษัตรีเป็นแห่งแรก”

สำหรับกลุ่มบริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัดนั้น ดำเนินธุรกิจภายใต้การบริหารงานของนายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ซึ่งมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้ารวมทั้งสิ้น 6 โชว์รูมโดย 2 แห่งล่าสุด ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า มะลิวัลย์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) และบริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด (สาขาประชาสโมสร) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มเดียวกับบริษัท เอ.วี.คาร์ส์ (สุรินทร์) จำกัด ซึ่ง มี 2 โชว์รูมใน จ.สุรินทร์ ได้แก่ สาขาตำบลนอกเมือง และสาขาถนนปัทมานนท์ และบริษัท เอ.วี.บุรีรัมย์ ฮอนด้าคาร์ส์ จำกัด สาขาถนนบุรีรัมย์-นางรอง ตำบลอิสาณ และสาขานางรองผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เดิมมีผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าที่ได้รับแต่งตั้ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มวิวิธการ ของกลุ่มหงษ์หยก และยังมีกลุ่มทุนใหม่จากกรุงเทพฯ คือ กลุ่มทุนของนายอภิชาติ จุฬางกูร ประธาน บริษัท ซัมมิท ออโตซีท อินดัสทรี จำกัด ได้เข้าไปลงทุนสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้า แต่ท้ายที่สุดตัดสินใจยกเลิกไปก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

สำหรับโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าของกลุ่มบริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด มีทั้งสิ้น 4 สาขา ได้แก่ สาขาบริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด (สาขาถนนเจ้าฟ้าตะวันตก, บริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด (สาขาเมืองถลาง), บริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด (สาขาเมืองภูเก็ต) และบริษัท อนุภาษวิวิธการ (พังงา) จำกัด

ในวันแถลงข่าว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด กล่าวว่า วิวิธการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ามากว่า 30 ปี และฮอนด้าเป็น 1 ใน 15 บริษัท ในเครือของกลุ่มหงษ์หยก ซึ่งเริ่มต้นจากโชว์รูมเล็ก ๆ ในตัวเมือง ยอดขายเดือนละ 10 กว่าคันจากรุ่นพ่อทำด้วยความตั้งใจเพิ่มสาขา พร้อมลงทุนทั้งหมดด้วยใจ โชว์รูมมีความพร้อมทั้งหมด

ทุกคนในองค์กรขอขอบคุณลูกค้าที่ให้การต้อนรับมาตลอด แต่เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลง บริษัทไม่อยากมีปัญหาในอนาคต จึงจำเป็นต้องยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ซึ่งได้คุยกับทางฮอนด้ามาตลอด


อนึ่ง ฮอนด้า วิวิธการ ปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ประมาณ 10,000 ราย และมียอดขายอยู่ที่ 2,000 คันในปี 2560 ที่ผ่านมา และจากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินของโชว์รูมทั้ง 4 แห่งรวมกัน คาดว่ามีมูลค่าอยู่ที่ 1,600 ล้านบาทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั้นถือเป็น 1 ใน 15 ธุรกิจของกลุ่ม โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนด้า, มาสด้า และฟอร์ด จากยุคบุกเบิกกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ก่อนที่จะขยายธุรกิจครอบครัว (กงสี) มาจนเข้าสู่การบริหารงานในรุ่นที่ 4 ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์, สถานีบริการน้ำมัน, ร้านสะดวกซื้อ, สนามกอล์ฟภูเก็ต คันทรีคลับ, สวนมะพร้าว, สวนยางพารา, ร้านกาแฟ ฯลฯ