“นิวสมาร์ทสกู๊ดเตอร์” ชูนวัตกรรมแอปพลิเคชั่นบอกสถานะการใช้งานสุดหรู

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทชาริช โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า จากกระแสความสนใจการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เชื่อว่ารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจจากสังคมไทย บริษัทจึงนำนิว (NIU) สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ สกู๊ดเตอร์มาแนะนำในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยเริ่มจากนิว เอ็นวัน สกู๊ดเตอร์ที่มีกำลังขับเคลื่อน 110 นิวตันเมตร หรือประมาณ 1,000 ซีซี ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยการชาร์จลงแบตเตอรี่ขนาด 1.7 กิโลวัตต์ สามารถใช้งานต่อเนื่องด้วยการชาร์จหนึ่งครั้งได้ประมาณ 65 กิโลเมตร จุดเด่นสำคัญคือแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนน้ำหนักเบาสามารถนำแบตเตอรี่ออกจากรถ และนำไปชาร์จกับไฟบ้านได้

ทั้งนี้แบตเตอรี่ของนิวเป็นแบตชนิดเดียวกับกระไฟฟ้าของเทสลา โดยมีระบบขับเคลื่อนของบอสซ์ เทคโนโลยีของเยอรมนี สามารถใช้งานผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น ที่เชื่อมต่อรถกับสมาร์ทโฟนด้วยซิมโทรศัพท์ของโวดาโฟน แอปพลิเคชั่นจะบอกสถานะของการใช้งานทั้งหมด ปริมาณแบตเตอรี่ สามารถติดตามได้ว่ารถจอดอยู่ที่ใดและได้เคยวิ่งไปไหนบ้าง ตลอดช่วงเวลาการใช้งานที่ผ่านมา

“ตลาดสกู๊ดเตอร์ของประเทศไทยอยู่ที่ 1.6 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นพรีเมี่ยมสกู๊ดเตอร์ประมาณ 15,000 คัน เป้าของบริษัทคือ การได้ส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 30 ของกลุ่มพรีเมี่ยมสกู๊ดเตอร์ใอนาคต หรือประมาณ 4,500 คัน การจำหน่ายจะวางจำหน่ายที่ร้านดอทไลฟ์ 6 สาขา กลุ่มเป้าหมายคือ คนที่ชอบเทคโนโลยีใหม่ สนใจรถพลังงานไฟฟ้า ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เราต้องการแนะนำสกู๊ดเตอร์พลังงานไฟฟ้าให้เป็นที่รู้จักในสังคมไทย ก่อนจะนำรถไฟฟ้าที่มีกำลังขับใกล้เคียงกับรถมอเตอร์ไซค์มาสู่ตลาดเมืองไทยในปีหน้า เป้าหมายในปีนี้คงยอดจำหน่ายประมาณ 1,000 คน” นายอภิชาติกล่าว


อย่างไรก็ตาม นิว เกิดจากโปรเจ็กต์ Crowdfunding ที่เป็นการระดมทุนจากแนวคิดที่ต้องการสร้าง Smart Electric Scooter ให้คนใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จึงมีนักธุรกิจและผู้คนสนใจร่วมระดมทุนจนกลายเป็นโครงการระดมทุน ที่มีเม็ดเงินสูงที่สุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ด้วยเม็ดเงินเกือบ 1,000 ล้านบาท นิวเปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ปัจจุบันจำหน่ายใน 500 ร้านค้าทั่วโลก ทั้งยุโรป แอฟฟริกาใต้ และเอเชีย มียอดขายสูงที่สุดในประเทศเยอรมนี โดยนิวจำหน่ายไปแล้วทั่วโลกกว่า 400,000 คัน วิ่งรวมกันเป็นระยะทางกว่า 800 ล้านกิโลเมตรทั่วโลก