มอเตอร์โชว์ 2018 “รถยนต์ไฟฟ้าเกลื่อนเวที”

บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ประกาศความพร้อมงาน “มอเตอร์โชว์ 2018″ภายใต้แนวคิด “ปฏิวัติทุกการเคลื่อนไหว” หรือ “Revolution in Motion” ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายน 2561 ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานีครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 39 และเป็นปีแรกที่ “กรังด์ปรีซ์” ได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ไปฟังมุมมองและแนวคิดของ “จาตุรนต์ โกมลมิศร์” กรรมการบริหาร/ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) รองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39

Q : ปีนี้การทำงานจะยากขึ้นแค่ไหน

รูปแบบคงไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แต่ถือว่าเป็นความท้าทายที่เราจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น และทุก ๆ คนหลังจากที่เราได้เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯการทำงานทุกอย่างจะชัดเจน โปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด งานของเราเป็นงานมอเตอร์โชว์เบอร์หนึ่งของอาเซียน ที่ได้รับการรับรองจาก OICA (Organisation Internationale des Constructeurs d”Automobiles) ซึ่งถูกบรรจุเข้าอยู่ในปฏิทินงานมอเตอร์โชว์ของโลก และยังคงเป็นงานแสดงที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

Q : ความพร้อมผู้ร่วมงาน

ปีนี้มีแบรนด์รถยนต์เข้าร่วมงานมากถึง 30 กว่าแบรนด์ เริ่มจากค่ายญี่ปุ่น ทั้งโตโยต้า,เลกซัส, นิสสัน, ฮอนด้า, มิตซูบิชิ, อีซูซุ, มาสด้า, ซูบารุ, ซูซูกิ ส่วนรถเกาหลีอีก 2 แบรนด์คือ เกียและฮุนได เป็นต้น ในส่วนของแบรนด์รถยุโรปและรถอเมริกัน ก็มาร่วมงานอย่างมากมาย อาทิ ออดี้, บีเอ็มดับเบิลยู, เบนท์ลีย์, เมอร์เซเดส-เบนซ์, มินิ, จากัวร์, ปอร์เช่, แลนด์โรเวอร์, วอลโว่, เอ็มจี, ฟอร์ด, มาเซราติ, เชฟโรเลต ฯลฯ ส่วนค่ายรถจักรยานยนต์เข้าร่วมทั้งหมด 15 แบรนด์ อาทิ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ, คาวาซากิ, ฮาร์เลย์-เดวิดสัน, ไทรอัมพ์, รอยัล เอนฟีลด์ ปีนี้ยังได้รับความร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วน, อุปกรณ์ตกแต่งจากประเทศจีนมาร่วมงานเป็นครั้งแรก ซึ่งในอนาคตจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของงานที่เติบโตขึ้น จากความร่วมมือในหลายประเทศในภูมิภาคอีกด้วย

Q : ความคืบหน้าสำหรับมอเตอร์โชว์ในภูมิภาคนี้

กลางปีนี้เราก็จะเข้าไปจัดในเมียนมา ซึ่งสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของเมียนมาตัดสินใจให้กรังด์ปรีซ์เข้าไปดำเนินการตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งฮอลล์ที่จะใช้จัดงานน่าจะแล้วเสร็จราว ๆ เดือน ก.ค.นี้ หลักการคือผู้ผลิตในเมียนมาก็จะเข้ามาร่วมงาน ซึ่งส่วนใหญ่แต่ละยี่ห้อมีประสบการณ์กับการออกอีเวนต์แบบนี้มาแล้วทั้งนั้น ซึ่งเราก็จะมีผู้ผลิตชิ้นส่วน แอ็กเซสซอรี่จากบ้านเราเข้าไปเสริม ที่เมียนมาน่าจะจัดได้ 2 ครั้งคือในช่วงธันวาคมอีกครั้ง ส่วนประเทศอื่นก็เป็นที่กัมพูชา ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมรายละเอียด ขณะที่มาเลเซียเราแค่เข้าไปส่งเสริม

Q : คาดหวังกับงานในบ้านเราปีนี้อย่างไร

ไม่ได้ตั้งเป้านะ คาดว่าน่าจะใกล้เคียงปีที่แล้ว ซึ่งทำได้เกือบ 4 หมื่นคัน ผู้คนให้ความสนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนกว่า 1.6 ล้านคน แนวโน้มการขยายตัวตามทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สิ่งที่ได้รับนอกเหนือจากการเดินชมนวัตกรรมยานยนต์

รุ่นใหม่ที่ผู้ผลิตต่างชี้ให้เห็นถึงเทคโนโลยีการขับเคลื่อนในวันนี้และในอนาคตข้างหน้า ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่ผู้จัดเตรียมไว้ ทั้งงานสัมมนาความรู้ด้านยานยนต์ งานโชว์รถ

Q : ไฮไลต์ปีนี้

ยังคงเป็นรถคอนเซ็ปต์คาร์ และรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวครั้งแรกในไทย ที่แต่ละค่ายเตรียมมาสร้างความตื่นเต้น รวมทั้งการนำเสนอการแสดงโชว์ที่ตื่นเต้นเร้าใจด้วยงบฯลงทุนมหาศาล ทั้งเวทีแสงสีเสียง เทคนิคพิเศษ เหมือนที่เคยแสดงมาแล้วในงานระดับโลก ถูกส่งตรงถึงประเทศไทย

ส่วนเรื่องที่ต้องจับตาคือรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอนาคตไม่ใช่เพียงแค่รถส่วนบุคคลเท่านั้น ยังรวมถึงภาคการเกษตร ขนส่ง และกีฬามอเตอร์สปอร์ต ซึ่งผู้เข้าชมงานสามารถมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้ภายในงาน ซึ่งปีนี้เราได้จัดพื้นที่สำหรับรถยนต์ในกลุ่มนี้เต็มที่ ซึ่งจะมีแบรนด์จากจีน เช่น BYD, FOMM และจักรยานยนต์ซีโร่ ส่วนสถาบันการเงินปีนี้ กรุงศรี ออโต้ มาพร้อมดอกเบี้ยพิเศษ และเงื่อนไขที่ให้คุณเป็นเจ้าของรถคันใหม่ได้ง่ายขึ้น

Q : มีโปรฯแรง ๆ ให้คนซื้อรถ

ราคาบัตรเข้าชมงาน คงราคาเดิม 100 บาท มาพร้อมแคมเปญ ซื้อบัตรเข้าชมงาน ลุ้นรับรถ รางวัลใหญ่ รถยนต์และรถจักรยานยนต์รวมมูลค่ากว่า 2,500,000 บาท โดยผู้ที่ซื้อบัตรและต้องการร่วมชิงโชคสามารถกรอกแบบสอบถามที่หน้างาน หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่น Bangkok International Motor Show ได้ สามารถลงทะเบียน กรอกเลขที่บนบัตรและรับสิทธิ์ในการร่วมชิงรางวัล เก็บหางบัตรเอาไว้เพื่อยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ์กรณีที่ท่านถูกรางวัล นอกจากการชิงรางวัลแล้วแอปพลิเคชั่นนี้ยังให้สิทธิประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะการรับสิทธิ์ส่วนลดร้านอาหารในเครือเมืองทองธานี 10% จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน2561 และส่วนลดเครื่องดื่มจากBlack Canyonอีกทั้งยังรับสิทธิ์บริการช่วยเหลือฉุกเฉินด้านรถยนต์จากCigna โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

เช่น ลากรถฉุกเฉิน บริการซ่อมรถ หรือการให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ

Q : ปีนี้ยังมีรถมือสองด้วยหรือเปล่า

เราต้องการให้ 2 งานนี้เสริมซึ่งกันและกัน ดังนั้นหลังจากผ่านงานมอเตอร์โชว์ไป 7 วันก็จะมีงานรถมือสอง “บางกอกยูสคาร์โชว์ 2018” เป็นรถมือสองคัดคุณภาพ ที่ฮอลล์ 2-4 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่กำลังมองหารถมือสองในราคาคุ้มค่า และมั่นใจได้กับผู้จำหน่ายที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่มี “ย้อมแมว” พร้อมการันตี พิเศษ รับส่วนลดและของแถมมากมาย โดยจะเริ่มตั้งแต่ 2 เมษายนไปจนถึง 8 เมษายน 2561