ตลาด “รถเช่า” คึกทั่วประเทศ ถล่มราคาแย่งแชร์ 5 หมื่นล้าน

ภาพ Pixabay

รถเช่า 5 หมื่นล้านเดือด แข่งซื้อรถเข้าพอร์ต ชี้ตลาดระยะสั้นขยายตัวตามกระแสท่องเที่ยวเมืองรอง ทั้งเจ้าเก่า-ใหม่ชูกลยุทธ์ราคา ผนึกบัตรเครดิต-สายการบิน จัดโปรต่ำ ไทยเร้นท์อะคาร์เจ๋งฉลอง 40 ปี จ่ายแค่ 40 บาท

แหล่งข่าวในวงการรถเช่าเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันในตลาดรถเช่ามูลค่าต่อปีราว ๆ 5 หมื่นล้าน ดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ แบ่งตลาดออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มรถเช่าระยะยาว ซึ่งใช้กลยุทธ์นำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ พร้อมแพ็กเกจดูแลตลอดอายุสัญญา ตั้งแต่เซอร์วิส-รถยนต์ทดแทน และจัดหาพนักงานขับรถ อีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มรถเช่าระยะสั้น เน้นจับกลุ่มนักท่องเที่ยว ส่วนแนวทางการแข่งขันมุ่งไปที่การทำราคาค่าเช่าต่อวันให้ต่ำลงและระยะหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า บรรยากาศการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ ความคึกคักของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังบูม ประกอบกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง บินไปขับรถเที่ยว พร้อมทั้งมีอินเทนซีฟด้านภาษี สามารถนำค่าใช้จ่ายไปหักลดหย่อน ยิ่งส่งให้รถเช่าระยะสั้นมีสีสันและคึกคักมากยิ่งขึ้น

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเคยประเมินตลาดรถเช่าปีนี้ มูลค่าน่าจะอยู่ราว ๆ 4 หมื่นล้านบาท มีสัดส่วนรถเช่าระยะยาวราว ๆ 65% และรถเช่าระยะสั้น 35% แต่ในฐานะคนในวงการเห็นความคึกคักของตลาดซึ่งโดดเด่นมาก และมีปัจจัยบวกสนับสนุน เชื่อว่าสัดส่วนของตลาดรถเช่าระยะสั้นน่าจะขยายตัวมากขึ้น ผลักดันให้ตลาดรวมพุ่งขึ้นถึง 5 หมื่นล้านแน่นอน โดยล่าสุดมีจำนวนการซื้อรถยนต์เข้าพอร์ตเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

นายวันชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มพระนครยนตรการ (PNA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้บริษัทบุกตลาดรถเช่าอย่างจริงจัง มีการซื้อรถเข้าพอร์ตเพิ่มมากขึ้น ตอนนี้มีอยู่เกือบ 4,000 คัน และกำลังจะเพิ่มเป็น 5,000 คัน ในระยะเวลาอันใกล้นี้ แผนรุกตลาดตอนนี้มอบหมายให้ คุณประพัฒน์ เชยชม อดีตผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน ที่เข้ามาเสริมทัพเป็นบอร์ดบริหารดูแลเซตและวางระบบทั้งหมดของไทยเพรสทีจ เร้นท์ เอคาร์ ซึ่งปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถเช่าระยะยาว ได้แก่ องค์กร หน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน นอกจากนี้ยังมีลูกค้าระยะสั้น ซึ่งเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ที่เช่ารถตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึง 1 ปี โดยกำลังขยายตลาดออกไปยังจังหวัดที่เป็นโซนอุตสาหกรรม เช่น ระยอง และชลบุรี

“เชื่อว่าจากแผนงานดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของพีเอ็นเอกรุ๊ปในช่วง 1-2 ปีจากนี้จะเข้มข้นและเป็นระบบมากขึ้น เพื่อเสริมกลุ่มธุรกิจเดิมให้ครบวงจร คาดว่าภายใน 3 ปีจากนี้น่าจะใช้เม็ดเงินขยายลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท”

เช่นเดียวกับ นายเกียรติ ตั้งตรงศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่ และผู้ให้บริการรถเช่าภายใต้ชื่อ “ชิคคาร์เร้นท์” (Chic Car Rent) กล่าวยอมรับว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดรถเช่าเข้มข้นมาก นอกจากมีผู้เล่นรายใหญ่อยู่แล้ว ยังมีผู้เล่นรายใหม่เข้าตลาดมาเรื่อย ๆ ไม่นับรวมกับผู้ประกอบการที่มีให้บริการตามสนามบินต่าง ๆ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่นเข้ามาขอแชร์ในตลาด ส่งผลให้มีการตัดราคากันค่อนข้างรุนแรงตลอดช่วงที่ผ่านมา

ปีนี้ ชิคคาร์เร้นท์ มีแผนลงทุนเพิ่มมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท เพื่อซื้อรถเข้าพอร์ตเป็น 1,300 คัน จากปัจจุบันชิคคาร์เร้นท์ มีรถเช่าอยู่ในพอร์ต 900 คัน และขยายสาขาเพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา, สนามบินหาดใหญ่, สนามบินสมุย และสนามบินกระบี่ และภายใน 5 ปี น่าจะเพิ่มจำนวนรถในพอร์ตได้มากถึง 2,200 คัน

“วันนี้กลุ่มรถเล็กกำลังได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีราคาไม่สูงมาก และสะดวก คล่องตัวในการใช้งาน เราทำแคมเปญร่วมกับบัตรเครดิตกรุงศรี มอบส่วนลดค่าเช่าสูงสุด 50% ให้ผู้ใช้บริการ พร้อมประกันภัยชั้น 1 ตลอดทริปการเดินทาง”

ไม่ต่างจาก นายวิกรานต์ อมาตยกุล รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มสายงานผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท ไทยเร้นท์อะคาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ทั้งเที่ยววันธรรมดา ท่องเที่ยวเมืองรอง ล้วนกระตุ้นตลาดรถเช่าระยะสั้นได้มาก ซึ่งไทยเร้นท์อะคาร์ได้มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เน้นการขายผ่านรูปแบบดิจิทัล จองและชำระผ่านเว็บไซต์ Thairentacar.com ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวสะดวกสบายมากขึ้น

“ปีนี้เราครบรอบ 40 ปี จับมือกับธนาคารออมสิน มอบโปรโมชั่นพิเศษเช่ารถแค่ 40 บาทต่อวัน ผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1647 เปิดรับจองในวันที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อเดินทางระหว่าง 1 พฤษภาคม-30 กันยายน 2561”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำแคมเปญช่วงนี้ ผู้ประกอบการรถเช่าเกือบทุกรายจะใช้วิธีผนึกกับบัตรเครดิตของธนาคารต่าง ๆ รวมถึงทำแคมเปญร่วมกับสายการบิน ไม่ว่าจะเป็น Avis, Budget, Sixt ฯลฯ ซึ่งมีโปรโมชั่นพิเศษส่วนลดจากเดิมที่เคยเช่าต่อวันหลักพันบาทจะเหลือเพียงหกร้อยกว่าบาท พร้อมของแถมอื่น ๆ มากมาย

นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) ดีลเลอร์ใหญ่ค่ายโตโยต้า ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์เช่าแบรนด์ เอแซ็ป กล่าวว่า บริษัทกำลังเพิ่มจำนวนรถเช่าอีกเท่าตัว จากเดิมที่มี 500 คัน จะเพิ่มเป็น 1,000 คัน และเพิ่มจำนวนจุดให้บริการด้วย ระยะหลังนักท่องเที่ยวคนไทยมาใช้บริการรถเช่ามากขึ้น โดยเร็ว ๆ นี้บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มสาขา 30-40 แห่งด้วย