HONDA WR-V ขับดี…แต่แอบ “แพง”

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

จั่วหัว กันไปแบบชัดเจนเชื่อว่า ใครหลาย ๆ คนที่ กำลังจด ๆ จ้อง ๆ กับเจ้ารถ SUV ไซซ์เล็กสุดจากค่ายฮอนด้า น่าจะรู้สึกประมาณเดียวกัน

การออกแบบ โดยรวม ถือว่า ลงตัว ดีไซน์มีเอกลักษณ์ได้ อารมณ์ยังความสปอร์ต สไตล์รถเอสยูวีมาแบบเต็ม ๆ แถม เส้นสาย ขนาดของตัวรถ ก็พอเหมาะพอเจาะ ลงตัวสุด ๆ

รุ่นท็อป คือรุ่น RS กระจังหน้าสไตล์สปอร์ต ติดสัญลักษณ์ RS ไฟหน้า และไฟท้ายเป็นแบบ LED มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า ไฟเลี้ยวฮอนด้า ใส่เป็นไฟวิ่งแบบ sequential มาให้ มีการติดแร็กหลังคา และเสาอากาศแบบ “ครีบฉลาม” มาช่วยเพิ่มความเป็นรถเอสยูวี คันนี้ มีความสปอร์ตและพรีเมี่ยมมากขึ้น

HONDA WR-V HONDA WR-V

เข้ามาภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มาครบครัน เน้นความมีชีวิตชีวาและความสปอร์ต ฮอนด้า ใส่ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมต (remote engine start) และเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อผู้ขับขี่และรถเข้าด้วยกันผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ฮอนด้า คอนเนค เข้ามาให้ เพื่อมารองรับการใช้งานในทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

สิ่งที่ต้องชมคือ ฮอนด้า นำระบบความปลอดภัย ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง ใส่มาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ทำให้การขับขี่รถคันนี้เป็นเรื่องง่าย และมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย

เครื่องยนต์ก็เป็นบล็อกเดียวกัน คือ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ใช้เกียร์ CVT ที่ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที

HONDA WR-V

ซึ่งต้องชมในส่วนของเครื่องยนต์ ฮอนด้าทำได้ค่อนข้างดี ยิ่งใช้งานกับตัวถังที่ไม่ได้ใหญ่โตมาก กลายเป็นว่า เจ้า HONDA WR-V ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ทั้งจังหวะขับในเมือง หรือวิ่งออกนอกเมือง รถมีความคล่องตัว พวงมาลัยมีความแม่นยำ

แต่เสียงของเครื่องยนต์นั้นอาจจะดังเกินไป เมื่อเราใช้จังหวะกดคันเร่ง เรียกรอบทำความเร็ว ขณะที่ช่วงล่างนั้น ไม่ถึงกับ นุ่ม สไตล์รถ SUV แต่ก็ไม่ได้แข็งจนกระด้าง มีความดิบเล็ก ๆ โดยส่วนตัวของการเซตช่วงล่างแบบนี้ แต่ถ้าผู้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือกลุ่ม คุณสุภาพสตรี อาจจะไม่ชอบกับช่วงล่างสไตล์นี้ หรือบางคนอาจจะบอกว่า กระด้าง ไปทางแข็งเกินไป

HONDA WR-V

ส่วนอัตราสิ้นเปลือง หลังจากรับรถที่สำนักงานใหญ่ย่านบางชัน ใช้งานในเมืองเป็นหลัก และมีการขับออกไปนอกเมืองในสุดสัปดาห์ น้ำมัน 1 ถัง เราทำอัตราสิ้นเปลืองได้ ที่โชว์ที่หน้าจอแสดงผล Tip A อยู่ที่ 398.6 กิโลเมตร Tip B อยู่ที่ 406.6 อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร

ถามว่าประหยัดไหม ถ้าจากการทดสอบครั้งนี้ต้องบอกว่า ยังไม่ประหยัดเท่าที่ควร ส่วนราคาขายนั้น รุ่นเริ่มต้นของ HONDA WR-V รุ่น SV ราคา 799,000 บาท ส่วนรุ่น RS ราคา 869,000 บาท บอกเลยว่าเสียดาย แอบสูงไปนิด ไม่งั้นขายกระจุยแน่นอน


HONDA WR-V HONDA WR-V HONDA WR-V HONDA WR-VHONDA WR-V