“โตโยต้า ทูโช” ผนึกมหา’ลัยดัง เฟ้นวิศวกรรับเทรนด์ยานยนต์อัตโนมัติ

ยาซูชิ ทาคาบายาชิ โตโยต้า ทูโช
ยาซูชิ ทาคาบายาชิ

โตโยต้า ทูโชฯ เผยอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สมองกลฝังในตัวรถยนต์ยังขาดแแคลนวิศวกร เดินหน้าจับมือสถาบันการศึกษามุ่งพัฒนาต่อยอดดึงคนเข้าสู่ระบบ คาดใน 4-5 ปี เล็งวิศวกรอีก 500 คน รับเทรนด์ยานยนต์-เทคโนโลยีขับเคลื่อนอนาคต

นายยาซูชิ ทาคาบายาชิ ประธานและซีอีโอ บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนทรัพยากรบุคคล โดยมีความต้องการเพิ่มจำนวนวิศวกรเพื่อรองรับการเติบโตของยานยนต์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนในอนาคต อีกอย่างน้อย 500 คน ภายในระยะเวลา 4-5 ปีจากนี้ เนื่องจากปริมาณความต้องการของการใช้ระบบอัตโนมัติมีสูงขึ้นมาก และเพื่อให้มีบุคลากรรองรับกับงานที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ รวมถึงบริษัทไอที บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวของกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สมองกลฝังในตัวรถยนต์

โดยบริษัทได้พยายามเข้าไปทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น, สงขลา, พระจอมเกล้าฯ เพื่อเฟ้นหานักศึกษาวิศวกรรุ่นใหม่เข้ามาสู่อุตสาหกรรม เนื่องจากหลักสูตรอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สมองกลฝังในตัวรถยนต์ในประเทศไทยยังไม่มีสถานศึกษาใดเปิดหลักสูตร ดังนั้น บริษัทจึงจำเป็นจะต้องเข้าไปเพื่อจัดกิจกรรมและเฟ้นหาบุคลากรเข้ามาสู่อุตสาหกรรมนี้

ปัจจุบันมีการพัฒนาซอฟต์แวร์โค้ดเพื่อรองรับระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ไม่น้อยกว่า 70 รุ่นต่อปี เป็นการรองรับความต้องการของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย จากก่อนหน้านี้บริษัทเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยเมื่อปี 2548 และปัจจุบันมีพนักงานกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานและวิศวกรชาวไทย

โดยบริษัทจะรับหน้าที่ในการทำงานประสานกับผู้ผลิตชิ้นส่วนในเทียร์ 1 และค่ายรถยนต์เป็นหลัก เพื่อพัฒนา เขียนระบบต่าง ๆ ร่วมกัน โดยปีที่ผ่านมามีรายได้อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะเติบโตอย่างน้อย 10% สำหรับสัดส่วนรายได้นั้น 90% มาจากซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และ 10% มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น กล่องอีซียู, แผงวงจร, ชิป, จอแอลอีดี หน้าปัด, กล้อง และ ฯลฯ ทั้งนี้ บริษัทจะเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งสนองตอบนโยบายภาครัฐ

สำหรับประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์แข็งแกร่ง และมีความต้องการใช้งานอิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวในรถยนต์ยังได้รับการสนับสนุนสูงสุดจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เนื่องจากยังมีความต้องการบุคลากรด้านนี้อีกเป็นจำนวนมาก

“รถยนต์หนึ่งคันมีการใช้ระบบซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้น ด้วยเพราะฟังก์ชั่นการใช้งานของรถยนต์ในปัจจุบันมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีจำนวนโค้ดมากขึ้น และมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นด้วย รถยนต์ 1 คันต้องมีซอร์ซโค้ดมากกว่า 1 ล้านบรรทัด เดิมรถยนต์มีฟังก์ชั่นเพียงแค่ ขับ เลี้ยว เบรก แต่วันนี้มีแม้แต่กระทั่งการสื่อสารกับวัตถุที่อยู่รอบข้าง จากเดิมการผลิตรถยนต์ขึ้นมา 1 โมเดล จะยึดฮาร์ดแวร์เป็นหลัก แต่วันนี้กลายเป็นซอฟต์แวร์นำก่อน หรือที่ค่ายรถยนต์เรียกว่า ซอฟต์แวร์ เฟิรสต์ ด้วยการนำสมองกลมาอยู่ในส่วนกลาง จากเดิมกระจายไปทั่วทุกฟังก์ชั่น ช่วยให้การสั่งการรวดเร็ว ฉลาด และแม่นยำมากขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น”

และบริษัทได้จัดกิจกรรมการแข่งขัน CARLA Contest 2023 ขึ้นในเดือน มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านยานยนต์ไร้คนขับ โดยใช้ซอฟต์แวร์ CARLA ประมวลผลบนระบบคลาวด์ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพซอฟต์แวร์ไทยด้านยานยนต์ไร้คนขับ ให้ก้าวสู่เวทีระดับสากลในอนาคตต่อไป

อนึ่ง บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ทำหน้าที่จัดหา จัดซื้อวัตถุดิบ ส่วนประกอบและชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการพัฒนา ปรับเปลี่ยน ซ่อมแซม และทดสอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบ


จดทะเบียนในหมวดธุรกิจ การขายส่งคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือสื่อสารโดยได้รับค่าตอบแทน หรือตามสัญญาจ้าง