โตโยต้าทำข้อมูลลูกค้าหลายประเทศในเอเชียรั่ว ยังไม่รู้ลูกค้าไทยโดนด้วยหรือไม่ 

โตโยต้า ข้อมูลลูกค้ารั่ว
AFP / Yuichi YAMAZAKI

โตโยต้าเปิดเผยว่าทำข้อมูลของลูกค้าในบางประเทศในทวีปเอเชียและภูมิภาคโอเชียเนียรั่วไหล โดยไม่เปิดเผยว่าลูกค้าในประเทศใดบ้างได้รับผลกระทบ หลังจากเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ว่าข้อมูลลูกค้าในญี่ปุ่นกว่า 2 ล้านรายรั่วไหล 

สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corporation) แถลงเมื่อวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2566 ว่า บริษัทได้ทำข้อมูลของลูกค้าในบางประเทศในทวีปเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) และภูมิภาคโอเชียเนียรั่วไหลในช่วงเดือนตุลาคม 2559 ถึงเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นอาจถูกเปิดเผยต่อสาธารณะได้  

ถ้อยแถลงของโตโยต้าระบุว่า ข้อมูลลูกค้า “อาจสามารถเข้าถึงได้จากภายนอก” แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดว่าสามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีการอย่างไร สำหรับข้อมูลของลูกค้าที่รั่วไหล-อาจเข้าถึงได้จากภายนอก ประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล์ และหมายเลขประจำรถยนต์ และเลขทะเบียนรถ  

โตโยต้าไม่ได้บอกรายละเอียดว่ามีลูกค้ากี่รายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เป็นลูกค้าในประเทศใดบ้าง และลูกค้าแบรนด์หรู Lexus ได้รับผลกระทบหรือไม่ 

ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์โลกรายนี้เปิดเผยปัญหานี้ตามมาไม่นานหลังจากประกาศในวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ข้อมูลรถยนต์ของลูกค้า 2.15 ล้านรายในญี่ปุ่น หรือฐานลูกค้าเกือบทั้งหมดที่ลงทะเบียนใช้งานแพลตฟอร์มบริการคลาวด์หลักนับตั้งแต่ปี 2555 ได้เปิดเผยต่อสาธารณะมานานนับทศวรรษ เนื่องจากความผิดพลาดของมนุษย์  

โตโยต้าอธิบายว่า ปัญหาล่าสุดนี้ถูกค้นพบด้วยการติดตั้งระบบเพื่อตรวจสอบการตั้งค่าระบบคลาวด์ที่จัดการโดยบริษัทลูก Toyota Connected Corp โดยเริ่มตรวจสอบในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจสอบพบว่าปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากข้อผิดพลาดในการตั้งค่าระบบคลาวด์ที่โตโยต้าใช้จัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่รวบรวมมาจากตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ สำหรับการจัดการและการตรวจสอบการบำรุงรักษายานพาหนะ 

โตโยต้าได้ตรวจสอบด้วยว่า มีการคัดลอกข้อมูลหรือใช้ข้อมูลลูกค้าโดยบุคคลที่สามหรือไม่ ซึ่งไม่พบหลักฐานของการใช้งานดังกล่าว 

โฆษกของโตโยต้าบอกว่า บริษัทกำลังตรวจสอบปัญหานี้ตามกฎหมายและข้อบังคับของแต่ละประเทศ