นิสสันพร้อมถล่ม “อี-เพาเวอร์” ปลุก “จีที-อาร์” ขยายลูกค้ากลุ่มชอบแรง

นิสสัน รุกหนักดันอี-เพาเวอร์สุดตัวลั่นภายในปีงบฯ 2561 ประเดิมทำตลาด”ลีฟ” พร้อมขยายฐานลูกค้าจับกลุ่มไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ เปิด “จีที-อาร์” อิดิชั่น เคาะราคา 13.5 ล้าน

นายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จของนิสสัน ในปีงบประมาณที่ผ่านมา (เม.ย.60 – มี.ค.61) ว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยนิสสันมีส่วนแบ่งตลาด 6.9% มียอดขาย 61,000 คัน และคาดว่าเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณนิสสันน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

ขณะที่ปี 2561 คาดว่ายอดขายโดยรวมน่าจะถึง 920,000 คัน ส่วนแผนรุกตลาดต่อจากนี้ นิสสันจะให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮบริดและอีวี โดยได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเรียบร้อย ส่วนอีวีจะยื่นภายในปีนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดต่าง ๆ ร่วมกับภาครัฐ

“เราพยายามทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด และกำลังพิจารณาว่าแพลตฟอร์มใดจะเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด”

นายบาร์เตสกล่าวยกตัวอย่างเช่นโน๊ต อี-เพาเวอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นิสสันมีวางจำหน่ายอยู่ในต่างประเทศก็พร้อมแนะนำเข้า สู่ตลาดในประเทศไทย ขณะที่นิสสัน ลีฟ ก็มีแผนแนะนำตลาดบ้านเราภายในปีงบประมาณ 2561 นี้

โดยก่อนหน้านี้ นายอันตวนได้ประกาศว่า นิสสันพร้อมนำนิสสัน ลีฟ (อีวี) เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ญี่ปุ่นเมื่อวัน ที่ 6 กันยายน 2560 ที่ผ่านมาทั้งนี้นิสสันได้ศึกษาความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าในอาเซียน จำนวน 2,000 คน และในจำนวนนี้เป็นลูกค้าชาวไทยถึง 300 คน พบว่า 44% ของลูกค้ามีความสนใจและพร้อมพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์อีวี เพื่อทดแทนรถยนต์คันเดิม และ 55% ของลูกค้า พร้อมที่จะจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้ใช้รถยนต์อีวี

นายบาร์เตสกล่าวอีกว่า นอกจากกลุ่มรถไฮบริดและอีวีแล้ว นิสสันยังต้องการนำเสนอรถกลุ่มไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์

ล่าสุด เปิดตัวนิสสัน จีที-อาร์ พรีเมี่ยม อิดิชั่น 2018 โดยได้แต่งตั้งบริษัท สยาม นิสสัน ทีเคเอฟ จำกัด เพื่อเป็นตัวแทนขายรายเดียว ซึ่งศูนย์นิสสันไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร

“จีที-อาร์ ถูกเกรย์เอาเข้ามาขายจำนวนมาก แต่ปีที่ผ่านมารัฐบาลเปลี่ยนกฎระเบียบข้อบังคับเรื่องการนำเข้ารถยนต์มา จำหน่าย โดยผู้นำเข้าต้องได้รับอนุญาตจากออโทไรซ์โดยตรงรวมถึงราคาต้องไม่ต่ำกว่า ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทำให้เรามีโอกาสทำตลาดมากขึ้น” นายบาร์เตสกล่าว

สำหรับลูกค้าที่ซื้อนิสสัน จีที-อาร์ จากนิสสัน จะได้รับการให้บริการแบบมาตรฐานโดยช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการอบรม พิเศษเพื่อดูแลรถยนต์ในกลุ่มเพอร์ฟอร์มแมนซ์โดยตรง พร้อมทั้งการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร จีที-อาร์ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ วี6 ขนาด 3.8 ลิตร ทวินเทอร์โบ 555 แรงม้าเกียร์ซีเควนเชียลดูอัลคลัตช์ 6 สปีดราคา 13.5 ล้านบาท

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากนิสสันกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเปิดตัวผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ปรากฏว่ามียอดจอง 5-10 คัน และพร้อมส่งมอบในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า