จยย.ส่งรุ่นใหม่ยึดมอเตอร์โชว์ ยามาฮ่า-ฮาร์เลย์อัดแคมเปญกระตุ้นยอด

ค่ายสองล้อแข่งดุ รุ่นใหม่อวดโฉมเกลื่อนเวทีมอเตอร์โชว์ ยามาฮ่า เล่นใหญ่ เทงบฯ 50 ล้าน อัดโปรโมชั่นแต่ไก่โห่ ฟากบิ๊กไบก์เทกระจาดราคา-ดอกเบี้ยพิเศษ กระหน่ำดึงยอดขาย ฮาร์เลย์แจกหนัก จัดแพ็กเกจแต่งรถสูงสุด 1.5 แสน หวังกระตุกกำลังซื้อ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานบรรยากาศของการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ปีนี้ นอกจากความคึกคักของบรรดาค่ายรถยนต์แล้ว ในฟากฝั่งของรถจักรยานยนต์มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ปีนี้มีผู้ประกอบการถึง 16 รายให้ความสนใจเข้าร่วม

โดยในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ เข้ามาชิมลางถึง 4 ราย และขนเอารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่มาเปิดตัว พร้อมขนโปรโมชั่นมา แบบจัดหนักจัดเต็ม เพื่อช่วงชิงพื้นที่ทางการตลาด

แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า จำกัด เปิดเผยว่ายอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์โดยรวมมีการเติบโตเพียง 0.6% นั้น ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น้อยกว่าคาดการณ์ เป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการจับจ่ายของผู้ บริโภคในช่วงที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าทั้งปียอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์โดยรวมน่าจะอยู่ที่ 1.87 ล้านคัน โต 4% เนื่องจากยังมีเวลาอีกพอสมควร สำหรับค่ายรถจักรยานยนต์ต่าง ๆ ในปีนี้

สำหรับยามาฮ่าเอง เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด บริษัทตัดสินใจส่งโปรโมชั่นยามาฮ่าสร้างปรากฏการณ์ทะลุฟ้า 50 ล้านซื้อปุ๊บ ได้ปั๊บ ทั้งรับ ทั้งลุ้น เมื่อซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ระหว่างวันนี้ถึง 31 พ.ค.นี้ รับทันที ซิมเพนกวิน มูลค่า 500 บาท และลูกค้าที่ซื้อรุ่นเอ็มสแลซ, ฟิน และคิวบิก จะได้รับ SMS เพื่อใช้เป็นส่วนลดราคาค่ารถจักรยานยนต์หรืออุปกรณ์ตกแต่ง มูลค่าสูงสุด 1,500 บาท ลุ้นทองคำมูลค่า 10,000 บาท ทุกสัปดาห์รวม 200 รางวัล และยังได้รับสิทธิ์ลุ้นรับรถยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ 300 มูลค่า 1.68 แสนบาท ทุกเดือน รวม 10 คัน ซึ่งถือเป็นโปรโมชั่นใหญ่สำหรับบริษัท และคาดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นยอดการจำหน่ายในช่วง 2 เดือน คือเมษายน-พฤษภาคมได้อย่างน้อย 20% และยังมีโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบก์ ลูกค้าสามารถรับคูปองสูงสุด 70,000 บาทด้วย

“ที่ผ่านมาต้องบอกว่า ตลาดถือว่าค่อนข้างเงียบ ยามาฮ่าจึงตัดสินใจทำโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดก่อน จากปกติจะทำกันในช่วงกลางปี ซึ่งเราเชื่อว่าตรงนี้น่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดได้พอสมควร” นางสาวจินตนากล่าว

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงไตรมาสแรกว่า มีอัตราการเติบโต 1-2% ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่โต 4%

ส่วนตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบก์ ที่มีราคามากกว่า 200,000 บาทขึ้นไปนั้นโต 20% และ เอ.พี.ฮอนด้าเองโต 30% ซึ่งเติบโตสูงกว่าตลาด และคาดว่าครึ่งปีแรกนี้ตลาดน่าจะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 1-2% ส่วน เอ.พี.ฮอนด้าเองนั้นคาดว่าทั้งปีจะมีการเติบโตเป็นไปในทิศทางที่ดี

ล่าสุด เอ.พี.ฮอนด้าได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พีซีเอ็กซ์ อิเล็คทริกและพีซีเอ็กซ์ ไฮบริด เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของผู้นำเทคโนโลยีในกลุ่มรถพรีเมี่ยม เอ.ที.อย่างชัดเจน และยังไปแนะนำฮอนด้า ฟอร์ซ่า ใหม่ กับราคาแนะนำสุดเร้าใจ 169,000 บาท, ฮอนด้า มังกี้ ราคา 99,000 บาท และฮอนด้า ซี125 ราคา 89,000 บาท พิเศษสุดในช่วงงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 39 นี้ ราคาสุดพิเศษ สำหรับมังกี้ ราคา 94,900 บาท และฮอนด้า ซี125 C125 กับราคา 84,900 บาท และรับฟรี CUB House Premium Box ยิ่งไปกว่านั้นในโซนร้าน CUB House ด้วย

นายจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์พรีเมี่ยมสัญชาติยุโรปและอเมริกันว่า มีการเติบโตถึง 7% ในปีที่ผ่านมาและในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานั้นตลาดรถจักรยานยนต์ตลาดรวมติดลบ 1% แต่เชื่อว่าทั้งปีจะมีอัตราเติบโตประมาณ 5%

ขณะที่ไทรอัมพ์ เมื่อปีที่แล้วมียอดขายอยู่ที่ 2,832 คัน เติบโตขึ้น 16% สูงกว่าเป้าหมายอัตราเติบโตเดิมที่ตั้งไว้เพียง 10% ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ไทเกอร์ 800 เอ็กซ์อาร์ ในตระกูลแอดเวนเจอร์แอนด์ทัวริ่ง ในงานมอเตอร์โชว์ พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษ

สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ รับฟรี Gift Voucher มูลค่าสูงสุดถึง 40,000 บาท โดยทุกรุ่นพร้อมรับฟรี ค่า พ.ร.บ.ค่าจดทะเบียน รวมถึงรับดอกเบี้ยพิเศษ ดาวน์ต่ำ ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน และโปรแกรม Triumph Roadside Assistance บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 24 เดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง

นายภูมินทร์ นิวาตวงศ์ กรรมการบริหารบริษัท เบิร์นรับเบอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์เคทีเอ็ม เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวเคทีเอ็ม 1290 ซุปเปอร์ ดู๊ค อาร์ ในงานมอเตอร์โชว์ ในราคา 1,375,000 บาท มีให้เลือก 2 สี คือสีขาวและสีดำและยังมีอีก 3 รุ่นไฮไลต์ ทั้งนิว เคทีเอ็ม 390 ดู๊ค, นิว เคทีเอ็ม อาร์ ซี 390และพิเศษสุดกับ “เคทีเอ็ม 250 ดู๊ค สเปเชี่ยลอิดิชั่น” ที่มีเพียง 50 คันเท่านั้น จำหน่ายในราคาคันละ 179,900 บาท พร้อมโปรโมชั่นทั้งรับฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อมจดทะเบียนและ พ.ร.บ. หรือคูปองเงินสด, ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟรีค่าจดทะเบียน และ พ.ร.บ.บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน และข้อเสนอพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย

นายธนบดี กุลทล ผู้จัดการประจำประเทศ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้มอบข้อเสนอสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เมื่อซื้อมอเตอร์ไซค์ตระกูลสปอร์ตเตอร์ รุ่นโรดสเตอร์ ปี 2017 รับฟรี แพ็กเกจตกแต่งรถ H-D Genuine Accessory Cafe Racer Package มูลค่า 150,000 บาท รุ่นไออ้อน 883 รับฟรี แพ็กเกจตกแต่งรถ H-D Genuine Accessory Bobber Package มูลค่า 100,000 บาท,

รุ่นโฟร์ตี้-เอท รับฟรี ชุดตกแต่งรถ H-D Genuine Accessory Urbanian Package มูลค่า 75,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยต่ำในอัตรา 0.99% หรือดอกเบี้ยต่ำ 3.29% สำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่น ๆ (ซอฟเทลและทัวริ่ง) ผ่อนนาน 48 เดือน ดาวน์ 30% และฟรี ประกันชั้นหนึ่งเป็นเวลา 1 ปี สำหรับรถทุกคันที่สั่งจองในงานและเจ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสัน รับสิทธิพิเศษจาก Harley Owner’s Privilege รับดอกเบี้ยต่ำสุด 0% ผ่อนนาน 48 เดือนเมื่อสั่งจองรุ่นที่จัดรายการ

นอกจากนี้รถทุกคันที่สั่งซื้อภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2018 จะได้รับฟรีการรับประกันจากโรงงาน 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และรับสิทธิการเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ขับขี่ฮาร์เลย์ (HOG)ฟรี 1 ปี พร้อมการช่วยเหลือฉุกเฉินและชุดของขวัญ Welcome Kit มูลค่า 7,500 บาท ประกอบด้วยกระเป๋าเป้สะพายหลัง ตัวล็อกหมวกกันน็อก ที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบกันน้ำ ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสีรถขนาดพกพา