ส่อง”รถต้นแบบ” ในมอเตอร์โชว์

ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของการ จัดงาน บนเวที บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ ทุกครั้งที่ผ่าน ที่ค่ายรถยนต์ – จักรยานยนต์ ต่างพยายามขนเอาเทคโนโลยี เพื่ออัพเดตเทรนด์ ในโลกยานยนต์ของตัวเองมาโชว์ ปีนี้ ก็เช่นกัน  “ประชาชาติธุรกิจ” จะพา ไปสำรวจ ขอบเวที รถยนต์ต้นแบบ รถคอนเซ็ปต์คาร์ ว่าจะมี ทีดีอะไร ไปติดตามกัน

มิตซูบิชิ อีเอ็กซ์ คอนเซปต์

ค่ายมิตซูบิชิ  ถือเป็น เป็นค่ายรถยนต์ค่ายเดียวที่ นำ รถยนต์ต้นแบบ “อีเอ็กซ์ คอนเซปต์” มาโชว์ หลังจาก รถคันนี้ถูกเผยโฉมออกมาครั้งแรกในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ เมื่อปี 2016

รถคันนี้  แสดงให้เห้นถึง วิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในการพัฒนารถอเนกประสงค์แห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบที่เอกลักษณ์โดดเด่นแบบ Dynamic Shield เน้นเส้นสายความรู้สึกแบบสปอร์ตครอสโอเวอร์ รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวและปราดเปรียว

อีเอ็กซ์ คอนเซปต์ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่  มีระยะทางขับเคลื่อนอยู่ที่ 400 กม. ด้วยระบบ Twin Motor 4WD และ S-AWC มีระบบขับขี่อัตโนมัติผสานกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ใช้ระบบการจัดการข้อมูลรุ่นใหม่ นำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในรถคันนี้ด้วย

Fomm One

ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่นำเสนอ รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า หรือ อีวี ซึ่งได้  เปิดตัว Fomm one รถไฟฟ้าขนาดจิ๋ว 4 ที่นั่ง ไปเมื่อปี 2014 ปีนี้ค่าย   Fomm  นำคอนเซปต์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะทำการอวดโฉมไปในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ นั่นก็คือ Fomm AWD Sport Concept  มาโชว์

Fomm AWD Sport Concept คือรถพลังงานไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกะทัดรัด 2 ที่นั่ง  กระจังหน้าได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งหน้าแบบคาบูกิ เป็นรถแบบเปิดประทุน ดีไซน์สปอร์ต ทันสมัย ไฟหน้าเป็นแบบ LED ประตูเปิดข้างแบบกรรไกร  ภายในเลือกใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์

แผงคอนโซลดูล้ำสมัยสวยงาม พวงมาลัยทรงสปอร์ตขนาดใหญ่ ด้านเบาะหนังผสมผสานกันระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์และหนังแบบ Alcantara ดูล้ำสมัยมากขึ้นด้วยชุดจอแสดงผลดิจิทัลแบบไวด์สกรีน ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า ผลิตกำลังรวม 27 แรงม้า (20 กิโลวัตต์) และแรงบิด 1,120 นิวตันเมตร (825 ปอนด์ฟุต) มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 4 ก้อน ซึ่งแต่ละรุ่นมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 2.96 กิโลวัตต์ โดยในการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร

Fomm AWD Scooter Concept

นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ Fomm AWD Scooter Concept  แบบ 2 ที่นั่ง ขนาดเล็กกระทัดรัด ด้วยความยาว 2,280 มิลลิเมตร ความกว้าง 780 มิลลิเมตร ความสูง 1,235 มิลลิเมตร กำลังไฟสูงสุด 7.5 กิโลวัตต์ ให้แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร

ขณะที่แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียมไอออน จำนวน 2 ก้อน ใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้า 6 ชั่วโมง รถจักรยานยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อ แผงหน้าปัดเป็นดิจิตอล LCD

MINE Mobility

รถยนต์ไฟฟ้า เมดอินไทยแลนด์ 100%  จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่นำรถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% จากฝีมือการออกแบบและพัฒนาของทีม R&D ที่ป็นคนไทยมาจัดแสดงถึง3 รุ่น ได้แก่ รุ่น City รุ่น Sport และรุ่น  MPV เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ทุกกลุ่ม ทุกวัย  ซึ่งเป็นรถยนต์แบบ Full EV ทั้ง 3 รุ่น คาดว่าจะเริ่มขายได้ในเร็วๆนี้

ยามาฮ่า โมโตรอยด์

และคันสุดท้ายจากค่ายไทยยามาฮ่า รถจักรยานยนต์ต้นแบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถจดจำเจ้าของและสื่อสารกับเจ้าของได้ราวกับมีชีวิต ซึ่งยามาฮ่ามีความมุ่งมั่น ในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และนวัตกรรมที่แปลกใหม่ เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ยามาฮ่า รถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สามารถคิดเองเป็นและเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง

และยังสามารถตอบสนองต่อคำสั่งด้วยคำพูด เช่น พูดทักทาย โต้ตอบกับเจ้าของรถได้ หรือแม้กระทั่งเคลื่อนที่ติดตามเจ้าของรถเช่นเดียวกับสุนัขที่เดินตามเจ้าของ เป็นรถจักรยานยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

พบกับ รถยนต์- จักรยานยนต์ในโลกอนาคต ได้ที่งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์  วันนี้ ถึง 8 เม.ย.นี้ ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี