นิสสัน ผุดโรงงาน รีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์อีวี

รายงานข่าว จากเมืองนามิ, ประเทศญี่ปุ่น ว่า ขณะนี้ บริษัท 4R Energy Corporation ซึ่งเป็น บริษัท ร่วมทุนระหว่างนิสสัน (Nissan) และ ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น (Sumitomo Corporation) ได้ตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญด้านในกระบวนการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ และการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากรถยนต์ไฟฟ้าเตรียมเริ่มดำเนินการท่ามกลางความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น

โรงงานแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ที่เมืองนามิ (Namie) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของญี่ปุ่น โรงงานแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการผลิต และพัฒนากระบวนการ 4R  แบตเตอรี่ที่ผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่จากโรงงานแห่งนี้จะถูกนำเสนอในรูปแบบการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่สำหรับรถไฟฟ้า และจะนำมาใช้กับระบบสำรองไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือรถยกไฟฟ้า โรงงานแห่งนี้ยังจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง   นามิเพราะเป็นโรงงานแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2554

นิสสันในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีไร้มลพิษ ผลักดันให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของระบบการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน โดยการพัฒนา นำเสนอ และส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ขณะเดียวกันซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น มีความเชื่อมั่นในผลกระทบเชิงบวกจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

ทั้งสองบริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกันเพื่อขยายความร่วมมือในบริษัท 4R บริษัทฯ จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้กระบวนการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ และการรีไซเคิลแบตเตอรี่จากรถยนต์พลังงานฟ้ามาใช้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในหลายๆ วัตถุประสงค์ รวมถึงการพัฒนาระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า