“โฟล์คสวาเกน” ผนึก “ตีตี ซูชิง” พัฒนาไรด์-แชริ่ง ในจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “ตีตี ซูชิง” ไรด์-แชริงของจีน และโฟล์คสวาเกน เอจี แถลงว่าได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยี และพัฒนาระบบบริการคมนาคมในประเทศจีนเร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า น่าจะมีการลงนามและประกาศอย่างเป็นทางการกลางเดือนพฤษภาคม ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศ ของผู้ผลิตค่ายใหญ่ และผู้นำด้านแอปพลิเคชั่นไรด์-แชริ่ง หรือบริการเรียกรถรับ-ส่งความร่วมมือที่เกิดขึ้น สื่อให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจีนจะพยายามเปิดช่องทางไม่ให้ต่างชาติเข้ามามีความร่วมมือมากขึ้น แต่บรรดาผู้ผลิตต่างชาติก็ยังอยากร่วมมือกับบรรดาธุรกิจท้องถิ่นเอกชนของจีนมากกว่า เพราะมองว่าช่วยสร้างโอกาสในการเติบโตในจีนได้ดีกว่า

ผู้บริหารโฟล์คสวาเกน ระบุอีกว่า ความร่วมมือนี้ไม่ได้เป็นเพียงความร่วมมือในด้านไรด์-แชริ่ง เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโปรเจ็กต์เพื่อยกระดับการคมนาคม และการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย


ซึ่งในความร่วมมือเบื้องต้น โฟล์คสวาเกนจะส่งรถ 1 แสนคัน ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อัตโนมัติ ให้ใช้ในแพลตฟอร์มของตีตี ซูชิง โดยโฟล์คฯจะเข้าถือหุ้น 40% ในรอบแรกของการลงนาม ก่อนที่จะเข้ามาถืออีก 10% ในภายหลัง เพื่อให้ทั้งโฟล์คฯและตีตี ซูชิง ถือหุ้นเท่ากัน