“ปาร์คพลัส” เปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ เก็บรถได้เพียบใช้เวลาเพียง 3 นาทีต่อคัน

“ปาร์คพลัส” เปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ “duo robot automatic parking” ครั้งแรกในประเทศไทย ผนึก “แกรนด์ แอสเสท” ชูภาพคอนโดไฮเทค สุขุมวิท 11 เก็บรถได้มากที่สุดใช้เวลาเพียง 3 นาทีต่อคัน

นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด ผู้ให้บริการที่จอดรถยนต์อัจฉริยะ เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุกับบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมระดับไฮเอนด์ ติดตั้งเครื่องจอดรถอัจฉริยะแบบครบวงจร ซึ่งลักษณะเป็นหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ “duo robot automatic parking” ครั้งแรกในประเทศไทย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคมิลเลนเนียลพร้อมที่อยู่อาศัยระดับลักซ์ชัวรี่ที่แท้จริงในคอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11

อภิราม สีตกะลิน

“เราจำหน่ายและติดตั้งเครื่องจอดรถ หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ duo robot automatic parking จากประเทศเกาหลีแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเกาหลีในปัจจุบันคือผู้นำระบบจอดรถอัจฉริยะเป็นที่แพร่หลายในต่างประเทศ และได้รับการติดตั้งมาแล้วทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นปาร์คพลัส ยังเป็นผู้ให้บริการติดตั้งเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติเพียงรายเดียวในไทย ที่มีบริษัทประกันภัยที่เกิดจากเครื่องจอดรถทุกกรณี โดยบริษัทประกันชั้นนำอย่าง กรุงไทยพานิชประกันภัย มีวงเงินประกันรวมสูงสุดถึง 400 ล้านบาท”

นายอภิรามกล่าวอีกว่า โครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 นับเป็นที่แรกในไทย และยังรวมไปถึงเป็นแห่งแรกในภูมิภาคนี้เซาต์อีสเอเซียที่เลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจอดรถหุ่นยนต์ ระบบ duo robot ซึ่งทันสมัยที่สุดในเวลานี้ เป็นระบบอัตโนมัติแท้ 100% เพียงระบบเดียวในประเทศไทย สามารถรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ได้ยาวถึง 5.5 เมตร รวมถึงรถประเภทปลั๊กอิน-ไฮบริดและอีวีที่มีน้ำหนักสูงได้ถึง 3 ตัน และเป็นระบบแรกในไทยที่ใช้ระบบ Bio Metric ทั้งการสแกนนิ้วมือ และระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาการลืมหรือทำบัตรจอดรถหาย เป็นระบบที่ทันสมัยที่สุด มีความรวดเร็วในการจัดเก็บรถมากที่สุดใช้เวลาเพียง 3 นาที เพียงจอดรถไว้นอกห้องลิฟต์ แขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนล้ออย่างนุ่มนวล โดยช้อนจากส่วนยางด้านล่างไม่มีการสัมผัสล้อแม็ค ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่าง ๆ หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือระบบช่วงล่าง

“จุดเด่นที่เหนือกว่าเครื่องจอดรถทั่วไปที่มีอยู่ในประเทศไทยคือเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และค่าบำรุงรักษาในระยะยาวต่ำ ในส่วนของความปลอดภัย ซึ่งเป็นข้อควรระวังที่สุดในการใช้เครื่องจอดรถ ระบบหุ่นยนต์ของเราออกแบบให้ผู้ขับขี่จอดรถนอกห้องลิฟต์ รถอยู่บนพื้นปูนปกติ จากนั้นจะมีหุ่นยนต์มาทำหน้าที่รับรถไปจอดให้ แบบเดียวกับระบบวัลเล่ต์ปาร์คกิ้งที่ใช้คน ซึ่งต่างจากระบบทั่วไปในประเทศไทยที่ต้องขับรถเข้าไปจอดบนถาดเหล็ก ในห้องลิฟต์แคบ ๆ จากนั้นถึงจะออกจากรถมาได้ ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดบอดที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้หลากหลายสาเหตุมาก ความสะดวกสบาย คือความต่อเนื่องจากการจอดรถนอกห้องลิฟต์แคบ ๆ ดังนั้นผู้ขับขี่จึงขึ้นลงได้อย่างสะดวกทั้งครอบครัว ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ รวมไปถึงบางครอบครัวที่อาจจะต้องใช้รถเข็นสำหรับผู้สูงอายุ การขนสัมภาระ ขึ้นลงต่าง ๆ ทำได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับการจอดรถในแบบปกติในชีวิตประจำวันที่เราคุ้นเคย”

สำหรับค่าบำรุงรักษาในระยะยาว เนื่องจากระบบหุ่นยนต์เป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาระบบจอดรถทั่วไปในประเทศไทยจะมีค่าบำรุงรักษาสูงมาก ยิ่งเวลาผ่านไปค่าใช้จ่ายยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ สาเหตุหลักเกิดจากระบบเก่าเป็นระบบการใช้ถาดเหล็กยกรถเข้าไปจอด ต้องใช้ถาด 1 ถาดต่อรถ 1 คัน ที่จอดรถ 100 คัน ต้องมีถาด 100 ถาด ดังนั้นจุดยึด ลูกล้อต่าง ๆ จะต้องมีการบำรุงรักษาแบบ 1 ต่อ 1 มอเตอร์ที่ใช้ยกรถต้องแบกทั้งน้ำหนักรถและถาดเหล็ก ทำให้มอเตอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมาก

ระบบยนต์จอดรถอัจฉริยะสุดล้ำในโครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 นี้ สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 198 คัน (ที่จอดรถทั้งโครงการ 272 คัน) โดยมีอาคารจอดรถอัตโนมัติรูปแบบ MetroTrollyTM สูง 6 ชั้น ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ ช่วยเสริมให้ส่วนที่พักอาศัยมีความสงบ รู้สึกเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น