ลดสต๊อกเพิ่มรายได้ดีลเลอร์ “มาสด้า” ก๊อป “ลาซาด้า” ดีลิเวอรี่รถเข้าโชว์รูม

“มาสด้า” รื้อระบบหลังบ้าน ลบทิ้งแนวคิดอัดรถจำนวนมากให้ดีลเลอร์ ดึงคอนเซ็ปต์ “ลาซาด้า” ขายรถแบบออนไลน์ บี้โรงงานผลิตหลังมีออร์เดอร์รถต้องถึงสาขาภายใน 5 วัน แก้ปัญหาสต๊อกบวมสร้างแคชโฟลว์และเพิ่มพูนรายได้ให้คู่ค้า ปลื้มรีโนเวตโชว์รูมเพิ่มทั้งทราฟฟิกและยอดขาย เครียด “มาสด้า2″ตัวเลขวิ่งฉิว แต่ซัพพลายเริ่มชอร์ต

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เกมรุกตลาดของมาสด้าปี 2561 ซึ่งใช้ชื่อ”มาสด้า เวย์ ฟอร์เวิร์ด 2018″ ไม่ได้มุ่งหวังแต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่จะให้น้ำหนักการเพิ่มพูนรายได้ดีลเลอร์ทุกราย ตั้งแต่ส่งเสริมให้รีโนเวตโชว์รูม ตามคอนเซ็ปต์มาสด้าคอร์ปอเรตไอเดนติตี้ เพื่อเพิ่มทราฟฟิกลูกค้า ล่าสุดยังได้รื้อระบบหลังบ้านใหม่เพื่อแก้ปัญหาสต๊อกโดยพยายามดึงแนวคิดแบบลาซาด้ามาใช้กำหนดว่าไม่เกิน 5 วันหลังออร์เดอร์รถถึงโชว์รูม สามารถส่งต่อให้ลูกค้าได้ทันที

“โลกวันนี้เปลี่ยนไปมาก ระบบการขายแบบเดิมที่พยายามยัดเยียดรถให้เอเย่นต์ หรือทำโฮลเซลเพื่อให้เกิดรีเทลนั้นหมดสมัยไปแล้ว ตอนนี้เราพยายามทำอีเวนทอรี่ให้น้อยที่สุดเป็นศูนย์ได้ยิ่งดี แนวคิดเหมือนขายออนไลน์แค่คลิกโรงงานดิลิเวอรี่รถได้ทันที แก้ปัญหาโอเวอร์สต๊อกถึงวันนี้เกือบ 80% ทำได้ตามเป้า สามารถสร้างเงินทุนหมุนเวียนและสร้างกำไรให้กับคู่ค้าได้มากขึ้น”

นายชาญชัยกล่าวว่า มาสด้าเซลส์ยังได้ประสานกับโรงงานออโตอัลลายแอนซ์ จ.ระยอง ปรับวิธีการผลิตให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นตามความต้องการลูกค้า ทั้งรุ่นและสี โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ภายใน 1 สัปดาห์

“เราเอาความรู้ที่เคยอยู่กับโรงงานผลิตมาก่อน ปรับใช้กับการทำตลาดเห็นผลดีขึ้นชัดเจน ยกตัวอย่างสีบางสี ถ้าตลาดไม่ต้องการแล้วโรงงานผลิตเป็นลอตใหญ่ ๆ กลายเป็นเดดสต๊อกทันที ดังนั้นไลน์ผลิตต้องมีความยืดหยุ่น”

ประธานบริหารมาสด้า กล่าวอีกว่า หลังปรับโครงสร้างบริหารดันคนไทยขึ้นสู่ระดับรองประธานและมีคนญี่ปุ่นทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ส่งผลให้การทำงานร่วมกันเป็นทีมเข้มแข็งมากขึ้น รูปแบบและกระบวนการทำงานมีความชัดเจน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารลงไปยังพนักงานทุกระดับ เชื่อว่าโครงสร้างใหม่นี้จะทำให้มาสด้าไปสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ส่วนดีลเลอร์เองก็มั่นใจว่า สิ่งที่มาสด้าทำเพราะต้องการเพิ่มกำไรให้กับตัวดีลเลอร์ พิสูจน์ได้จากผลประกอบการว่ามาสด้าเดินมาถูกทาง ทั้งตัวโปรดักต์ การสร้างแบรนด์ รวมถึงการผลักดันให้ดีลเลอร์ลงทุนสร้างความเชื่อถือและความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า

“วันประชุมดีลเลอร์ ผมถามว่าใครพร้อมลงทุนบ้าง ยกมือกันทั่วครับ เพราะเขาเชื่อว่าทำแล้วได้ผลตอบรับกลับคืนที่ดีขึ้น ทั้งทราฟฟิกจำนวนลูกค้าและความไว้วางใจ”

ขณะที่ดีลเลอร์เกเรมาสด้าก็มีวิธีจัดการ ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเขาเห็นว่าไปไม่ไหวจริง ๆ ก็บอกเลิกไปเอง ที่ผ่านมามีหลายรายเช่น เซควอญ่า ย่านแฟชั่นไอส์แลนด์ตอนนี้เปลี่ยนไปขายยี่ห้ออื่นเรียบร้อย โดยจะมีกลุ่มใหม่ ๆ ที่ตั้งใจทำงานเข้ามาเสริม

“ผมจำได้ตอนที่เข้ามานั่งตำแหน่งประธานแรก ๆ บอกหลายรายให้เปลี่ยนทำโชว์รูมให้เป็นพรีเมี่ยม เพื่อให้สอดรับโปรดักต์ของเราที่เป็นพรีเมี่ยมแบรนด์จะได้แมตชิ่งกันพอดี ไม่มีใครเอา ล่าสุดพอสาขาเทพารักษ์เกิด ทุกคนเห็นดีเห็นงามกันหมด”

ส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ปีที่แล้ว (เมษายน 60-มีนาคม 2561) ทำได้ 56,379 คัน โต 31% มีส่วนแบ่งตลาด 6% ส่วนปี 2561 น่าจะทะลุ 60,000 คัน เฉพาะเดือนเมษายนขายกว่า 4,500 คัน เติบโตขึ้นอีก 5% มาสด้า2 ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดเก๋งเล็ก ทำให้ตอนนี้ซัพพลายชอร์ต ลูกค้าอาจจะต้องรอรถนานถึง 2 เดือน