นิสสันเสริมเขี้ยวดีลเลอร์ทั่วปท. ปูพรมตลาดฟลีต-ส่ง”เทอร์รา”บุกตลาดไตรมาส3นี้

แกะกล่อง - นิสสัน เทอร์รา พีพีวีใหม่สดซิง จากโรงงานบางนาตราด กม.21พร้อมอวดโฉมปลายไตรมาส 3 นี้

“นิสสัน” ลั่นภายใน 3 ปี ดันมาร์เก็ตแชร์แตะ 2 ดิจิต เดินหน้าจัดระเบียบหลังบ้านเพิ่มศักยภาพดีลเลอร์ จ้องส่ง “เทอร์รา” พีพีวีสายพันธุ์ใหม่บุกตลาดพร้อมขึ้นไลน์ผลิตในประเทศ ยันอีวี “ลีฟ” ดีเดย์ปี 2561 แน่นอน มั่นใจปีนี้ขายทะลุ 7.5 หมื่นคันกวาดแชร์ 7.5%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานหลังบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เรียกดีลเลอร์ 100 กว่ารายทั่วประเทศประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงนโยบายการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยภายในปีงบประมาณ 2561 (เมษายน 2561-มีนาคม 2562) ว่า นิสสันตั้งเป้า 3 ปีจากนี้จะมีส่วนแบ่งตลาดถึง 2 ดิจิต โดยจะให้เร่งมือเพิ่มประสิทธิภาพดีลเลอร์พร้อมทั้งมีโปรดักต์ใหม่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเป้าหมายปี 2561 (เริ่มเมษาฯ 2561-มีนาคม 2562) ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 7.8% หรือมียอดขายระดับ 75,000 คัน แบ่งเป็นอีโคคาร์ (อัลเมร่า, มาร์ช และโน๊ต) 40,300 คัน รถยนต์พรีเมี่ยม (ซิลฟี่, เทียน่า, เอ็กซ์เทรลและรถรุ่นใหม่อีก 1 รุ่น) จำนวน 9,200 คันรถกลุ่มคอมมอนเรล (นาวารา และ เออร์แวน) 25,500 คัน

“ปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เมษายน 2560-มีนาคม 2561 นิสสันมียอดขายทั้งสิ้น 62,319 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาด 6.9% ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้เล็กน้อย” แหล่งข่าวดีลเลอร์ใหญ่ภาคอีสานกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นโยบายหลักของนิสสันปีนี้คือ เสริมสร้างความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในตลาดอีโคคาร์และพยายามเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตัน รวมถึงการเดินหน้าเพิ่มโอกาสช่องทางการขายฟลีตให้กับหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน ไม่ว่าจะเป็น เอ็กซ์เทรล, เทียน่า และซิลฟี่

และปีนี้นิสสันมีแผนจะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น ซึ่งเป็นรุ่นที่ยังไม่เคยมีการทำตลาดและผลิตในประเทศไทยมาก่อน เป็นรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวี ใช้แพลตฟอร์มนิสสันนาวาราในรุ่น “นิสสันเทอร์รา” คาดว่าจะวางตลาดได้ปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 ของปีนี้แน่นอน

“เบื้องต้นนิสสันตั้งเป้ายอดขายเทอร์ราใหม่ไว้ที่ระดับ 4,600 คัน ภายในระยะเวลา 6 เดือน ภายในปีงบประมาณนี้ โดยคาดว่ารถรุ่นนี้จะขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานนิสสันบางนา กม.21” แหล่งข่าวดีลเลอร์ใหญ่ภาคอีสานย้ำ

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหารจากค่ายนิสสันมอเตอร์ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากนโยบายด้านผลิตภัณฑ์ และ เป้าหมายยอดขายแล้ว ท่านประธานยังได้มีนโยบายต่อเนื่องสำหรับการเดินหน้าสร้างความพึงพอใจด้านบริการหลังการขายกับลูกค้า (CSI) โดยยังคงสานต่อนโยบายการจัดระเบียบดีลเลอร์อย่างจริงจัง

ปัจจุบันนิสสันมีโชว์รูมและศูนย์บริการทั้งสิ้น 190 แห่ง โดยมีเป้าหมายจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 212 แห่งให้ได้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศไทยได้อย่างทั่วถึง

“นิสสันยังได้ต่อสัญญาให้กับผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งผู้ที่ได้รับการต่อสัญญาเป็นระยะเวลา 2 ปี, 1 ปี และ 6 เดือน คละเคล้ากันไป และก็มีบางแห่งที่บริษัทไม่ต่อสัญญาตามนโยบายและข้อกำหนดของบริษัท ซึ่งโชว์รูมนั้นไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน”

สำหรับความพึงพอใจบริการหลังการขายกับลูกค้า(CSI) ของนิสสันกำหนดว่าภายในปี พ.ศ. 2563 จะต้องติดท็อปทรี และนิสสันมาร์เก็ตแชร์ต้องทะลุตัวเลข 2 หลัก

ขณะที่ความคืบหน้าของการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรืออีวี นิสสันลีฟ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น ประธานยืนยันว่านิสสันกำลังทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างหนัก มั่นใจว่าทันขายกับปีงบประมาณ 2561 แน่นอน เช่นเดียวกับนิสสัน โน๊ต อี-พาวเวอร์ ก็ยังต้องทำงานกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเช่นเดียวกัน