เปลี่ยนเกมธุรกิจไม่ธรรมดา กล้าคิดต่างเพื่ออนาคต ฉบับ “มาสด้า”

23 พ.ค.2561 นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารบริษัท มาสด้า เซลล์(ประเทศไทย) จำกัด บรรยายพิเศษ “Game Changer อุตฯยานยนต์ไทย” ในงานสัมมนา “GAME CHANGER…เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต” จัดโดย “หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ” ในวาระครบรอบ 42 ปี ว่า “Game Changer” ของมาสด้าเริ่มต้นจากสิ่งที่เราคิดไม่เหมือนคนอื่น กล้าที่จะแตกต่าง ใส่ใจทุกรายละเอียด

โดยมีแผนการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคตแบบเป็นขั้นเป็นตอนอย่าง “Mazda Building Block Strategy” มี 3 องค์ประกอบที่สำคัญคือ พัฒนาและนำเทคโนโลยีในอนาคตมาใช้ในกรอบเวลาที่เหมาะสม, คำนึงถึงโมเดลทางธุรกิจที่เหมาะสมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค และ Industry Transformation การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีที่เหมาสมแบบเป็นขั้นตอน จากเทคโนโลยีปัจจุบันสู่อนาคต

กุญแจแห่งความสำเร็จ คือการคิดออกนอกกรอบ กล้าคิดต่าง ในการพัฒนาเครื่องยนต์ ทุกคนกำลังมุ่งไปพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่ พลังงานไฟฟ้า แต่กลับลืมไปว่า เรายังมีช่องว่างที่จะพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินไปสู่ความสมบูรณ์แบบ คุณสมบัติเชิงความร้อน ที่จะเกิดการพัฒนาทางวิศวกรรม จนมาเป็นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

โดยสกายแอคทีฟ คือเทคโนโลยีของรถทั้งคัน ความสมบูรณ์แบบในอุดมคติ ธีมการออกแบบยนตรกรรม เน้นความสวยงาม เคลื่อนไหวแล้วสง่างาม รูปทรงที่ดูเคลื่อนไหว แม้ดูสงบนิ่ง

สำหรับอีกหนึ่งในกลยุทธ์ Game Changer ของมาสด้าคือให้ความสำคัญกับ “customer centric” ทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างละเอียดเเละผลิตสินค้าคุณภาพ โดยการผลิตที่พัฒนาจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ปรับจากการผลิตเพื่อเน้นปริมาณ เเละการบริหารต้นทุนสู่การผลิตเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างเเท้จริง อีกทั้งยังต้องพัฒนาการทำงานที่เชื่อมโยงทั้งระบบ intergrated supply-demand system