ปตท.รุกน้ำมันเครื่องเต็มสูบ ยึดทำเล “จีน” กรุยทางโรงงานผลิตรถดันยอด

ปตท.ใส่เกียร์บุก ลุยตลาดน้ำมันเครื่อง รุกตลาดออโต้-อุตสาหกรรมเต็มสูบ เตรียมตั้งบริษัทในจีน เจาะเข้าโรงงานผลิตรถยนต์หวังเพิ่มยอดขายโตทะลุ 190 ล้านลิตร

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิจในส่วนของน้ำมันหล่อลื่น (น้ำมันเครื่อง) ปตท.ในปีนี้ว่า หลังจากบริษัทเป็นรายแรกที่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์หล่อลื่นมาตรฐานนี้ในประเทศไทย เพื่อทดแทนมาตรฐาน API SN PLUS ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดของโลก อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น บริษัทได้แนะนำผลิตภัณฑ์เพอร์ฟอร์มา ซูเปอร์ ซินเธติค SAE 0W-20 (PER-FORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-20) มาตรฐาน และคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่บริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันเครื่องซินเธติคอยู่ราว 10% ของยอดขาย, เซมิ ซินเธติค 60-70% ของตลาด และมิลนิรอลอีก 20%

บริษัทตั้งเป้าว่าจะพยายามเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายของน้ำมันเครื่อง ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายในประเทศ อยู่ที่ 85% และส่งออกประมาณ 15% เพิ่มขึ้น และแบ่งเป็นการจำหน่ายในตลาดน้ำมันเครื่องสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ 60% และภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ อีก 40%

ทั้งนี้ มีแผนจะรุกตลาดในส่วนของอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น เนื่องเป็นตลาดที่มีความหลากหลายตามประเภทของการใช้งาน เช่น เครื่องจักรอุตสาหกรรม, เกียร์อุตสาหกรรม ซึ่งใช้ในการผลิตไฟฟ้า, หัวเข็มทอผ้า ฯลฯ ซึ่งบริษัทจะเข้าไปดูแลในลักษณะ เคสบายเคสโดยจะนำเสนอเข้าไปใน 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ สินค้า, ประสบการณ์ และโซลูชั่น โดยเข้าไปดูแลลูกค้าทั้งระบบ ช่วยกันคิดและพัฒนาสินค้า หรือกระบวนการร่วมกัน เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกที่หลากหลาย และเป็นการขยายไลน์ให้กับธุรกิจน้ำมันเครื่องของบริษัท ควบคู่ไปกับการเดินหน้าทำตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีการส่งน้ำมันเครื่องซินเธติคไปจำหน่ายยัง 40 ประเทศทั่วโลก โดยสินค้าของ ปตท.ถือว่าได้รับความนิยม และเป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ที่ลูกค้าให้การยอมรับ โดยเฉพาะประเทศแถบอเมริกาใต้, โมร็อกโก, เคนยา, บังกลาเทศ, อัฟกานิสถาน ฯลฯ

“ความสำเร็จของเราในตลาดส่งออกนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการออกงานโชว์ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีการออกบูทไปจัดแสดงตามงานต่าง ๆ ซึ่งประเทศพวกนี้ให้ความเชื่อมั่นและมั่นใจในคุณภาพของน้ำมันเครื่องของปตท. เพราะเขาเป็นประเทศที่ใช้รถยนต์มือสองค่อนข้างมาก และถือว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดี”

เช่นเดียวกัน บริษัทยังมีแผนที่จะบุกเข้าไปสร้างตลาดในจีน เนื่องจากเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่และมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการมองหาโอกาสที่จะบุกตลาดโออีเอ็ม หรือโรงงาน

ผลิตรถยนต์ของจีน เพื่อนำเสนอสินค้าของ ปตท. ซึ่งหากสามารถทำได้ก็จะเป็นโอกาสที่ดีของ ปตท.และสินค้าไทยซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปตั้งบริษัท พีทีที โออาร์ ไชน่า จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจในจีนคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ราวเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทั้งในส่วนของตลาดน้ำมันหล่อลื่นร้านกาแฟอเมซอน และหากมีความเป็นไปได้ ก็อาจจะมีการพิจารณานำศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์ฟิตออโต้ เข้าไปด้วย

“ตลาดในจีนมีผู้เล่นมากมายเป็นพัน ๆ ราย ซึ่งหาก ปตท.สามารถเข้าไปเจาะตลาดได้ น่าจะเป็นโอกาสที่ดี โดยเฉพาะตลาดของโรงงานผลิตรถยนต์ซึ่งหากเขาวางใจเลือกใช้สินค้าของเรา

ซึ่งเราขายในจีนวันนี้ที่ 3-4 ล้านลิตรเท่านั้น ซึ่งหากเราจะโต อนาคตอาจจะต้องมีโรงงานผลิตที่นั่น เราจะใช้กลยุทธ์ทั้งรุกและรับในจีน เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ”

ส่วนตลาดในประเทศนั้น หลังจากบริษัทได้ปรับวิธีการจำหน่าย โดยเน้นใช้ช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น และการขยายศูนย์บริการรถยนต์ฟิตออโต้แล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะรุกตลาดกลุ่ม

ผู้ประกอบการโลจิสติกส์, ตลาดฟลีต และกลุ่มศูนย์บริการรถยนต์นำเข้า หรือเกรย์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของน้ำมันเครื่องซินเธติค และจะเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทมียอดขาย

เพิ่มขึ้น ปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะมียอดการจำหน่ายน้ำมันเครื่องไว้ที่ 190 ล้านลิตร โดยบริษัทจะพยายามเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น และในจำนวนนี้จะเป็นการจำหน่ายในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ 90 ล้านลิตร และคาดว่าจะเป็นการจำหน่ายในส่วนของน้ำมันซินเธติคเพิ่มขึ้นจากเดิม 5% เป็น 10% ให้ได้

สำหรับน้ำมันเครื่องล่าสุดคือ เพอร์ฟอร์มา ซูเปอร์ ซินเธติค SAE 0W-20 (PERFORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-20) มาตรฐาน สำหรับรถยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ประเภท turbo GDI ที่ต้องการน้ำมันหล่อลื่นเบอร์ความหนืด SAE 0W-20ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ทำงานเต็มกำลัง เพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม พร้อม

ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายสูงสุด 15,000กิโลเมตร มีจำหน่ายแล้วที่ร้านจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ และศูนย์ฟิตออโต้ทั่วประเทศ