จีนปฏิรูปภาษีนำเข้าครั้งใหญ่! ‘ตลาดรถยนต์นำเข้า’ คึกคักสุดขานรับ 1 ก.ค.นี้

Photo by Wang Rongjiang/VCG via Getty Images

ก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการลดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมด 1,500 รายการ ตั้งแต่เครื่องสำอางจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นความพยายามเปิดเสรีทางการค้าที่มากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้

“รถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์” ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด สื่อท้องถิ่นอย่าง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า มาตรการดังกล่าวนี้จะช่วยดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ต่างสัญชาติจากประเทศอื่น ให้เข้ามาลงทุนในจีนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นคึกคักมากขึ้นด้วย

คณะรัฐมนตรีของจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจปรับลดภาษีนำเข้ายานพาหนะจากต่างประเทศทั้งหมด 139 รายการ เหลือเพียง 15% จากเดิมที่เรียกเก็บอยู่ที่ 20% และ 25% นอกจากนี้ยังลดภาษีนำเข้า ชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้า ให้เหลือ 6% จากเดิมเรียกเก็บอยู่ที่ 8%, 10%, 15%, 20% และ 25%

รวมถึงได้ประกาศยกเลิกข้อบังคับ “การตั้งบริษัทร่วมทุนของต่างชาติ” คาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการภายในปี 2022

โดยในปัจจุบัน บริษัทต่างชาติที่ต้องการตั้งโรงงานในจีน ต้องจดทะเบียนในรูปแบบของบริษัทร่วมทุน หรือ joint venture ซึ่งต้องมีบริษัทจีนร่วมถือหุ้นในสัดส่วน 50% อย่างเช่น บริษัทรถยนต์ FAW-Volkswagen และ Chery Jaguar Land Rover ที่มีโรงงานในจีน

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทต่างชาติ ให้สามารถซื้อหุ้นจากบริษัทผู้ถือหุ้นร่วมจีน กลับมาได้ทั้งหมดเป็น 100% เพื่อการจัดตั้งบริษัทใหม่ และเป็นเจ้าของอย่างเต็มตัว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าการลดภาษีนำเข้าจะส่งผลดีต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ไฮเอนด์ เช่น เทสลา และปอร์เช่ ที่จะสามารถปรับลดราคารถยนต์ให้เหมาะสมกับตลาดจีน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลายระดับ

พร้อมวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนแสดงให้เห็นว่าต้องการส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติอย่างแท้จริง และมั่นใจว่าบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนนั้นแข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับบริษัทรถยนต์สัญชาติอื่นได้ โดยสามารถดูจากยอดขายรถยนต์ของปี 2017 ที่ผ่านมา ที่มียอดขายรถยนต์ทั้งประเทศรวมกัน 28,000,000 คัน และในจำนวนนั้นเป็นรถยนต์นำเข้าเพียง 1,210,000 คัน เท่านั้น

ข้อมูลจาก “Gasgoo” เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ของจีน รายงานสรุปคาดการณ์การปรับราคารถยนต์บางรุ่นของแบรนด์ดังต่างๆ หลังจากที่ปรับลดภาษีนำเข้าลงแล้ว เช่น รถยนต์เทสล่าของอเมริกา รุ่น Model S 75D จากเดิมที่มีราคา 758,900 หยวน จะเหลือ 710,600 หยวน ส่วน รถยนต์ฟอร์ด รุ่น Mustag 2.3T performance ราคาเดิมที่ 403,800 หยวน เหลือราวๆ 379,800 หยวน เป็นต้น