นิสสันยุบ19โชว์รูมทั่วประเทศ จัดแถวดีลเลอร์กำจัดจุดอ่อน

แฟ้มภาพ

นิสสันเดินเกมเติบโตแบบยั่งยืน ยุบทิ้งโชว์รูมและศูนย์บริการ 19 แห่งทั่วประเทศ เร่งเครื่องเพิ่มดัชนีความพึงพอใจ ร่อนจดหมายถึงลูกค้าใช้เซอร์วิสใกล้เคียง ลั่นกำลังเร่งมือเพิ่มจำนวนกลับมาเท่าเดิม

แหล่งข่าวจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าแผนจัดระเบียบดีลเลอร์นิสสันทั่วประเทศ เพื่อให้นิสสันเติบโตอย่างยั่งยืน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 ขณะนี้คืบหน้าไปมาก

ปิดทิ้ง 19 โชว์รูม-ศูนย์บริการ

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศยุติการดำเนินกิจการของผู้แทนจำหน่ายจำนวน 19 แห่งทั่วประเทศ ส่งผลให้จำนวนโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศซึ่งมี 190 แห่งลดเหลือ 171 แห่งทันที

“เรามุ่งหวังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายผู้จำหน่ายให้มีความพร้อมสำหรับอนาคตที่ดีและท้าทาย การปรับปรุงครั้งนี้เน้นการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ให้ทุกดีลเลอร์มีสถานะการเงินที่ดี และตอบสนองพฤติกรรมการตลาดแนวโน้มตลาดและความคาดหวังของลูกค้าได้เป็นอย่างดี”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า 19 แห่งที่ต้องยุติบทบาทได้แก่ 1.บริษัท สยามนิสสันเซลส์ จำกัด สาขาพระประแดง 2.บริษัท สยามนิสสัน สมุทรสงคราม จำกัด 3.บริษัท สยามนิสสัน สุพรรณบุรี จำกัด 4.บริษัท สยามนิสสัน สแตนดาร์ด จำกัด สำนักงานใหญ่ 5.บริษัท สยามนิสสัน พีทูเอ็น จำกัด สาขากิ่งแก้ว 6.บริษัท สยามนิสสัน กลการ จำกัด สำนักงานใหญ่ และ 7.บริษัท สยามนิสสัน กลการ จำกัด สาขาลำลูกกา 8.บริษัท สยามนิสสัน รถดีพระราม 2 จำกัด สาขาวิภาวดี 9.บริษัท สยามนิสสัน ชะอำเซลส์ จำกัด สำนักงานใหญ่ 10.บริษัท สยามนิสสัน กรุงเทพ จำกัด สำนักงานใหญ่

11.บริษัท สยามนิสสัน ปทุมธานี จำกัด สำนักงานใหญ่ 12.บริษัท สยามนิสสัน สุพรรณบุรี จำกัด สำนักงานใหญ่ 13.บริษัท สยามนิสสัน สุพรรณบุรี จำกัด สาขาอู่ทอง 14.บริษัท สยามนิสสัน สอยดาวจันทบูรณ์ จำกัด สำนักงานใหญ่ 15.บริษัท สยามนิสสัน ระนอง จำกัด สำนักงานใหญ่ 16.บริษัท สยาม ไอ.บี.ออโตโมบิล จำกัด สำนักงานใหญ่ 17. บริษัท ไพร์ม มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ 18.บริษัท อิมเพรสชั่น ออโต้ จำกัด สำนักงานใหญ่ 19.บริษัท จิรวงศ์ มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา

รายเก่าเสนอตัวสานต่อ

“สำหรับรายที่ 1, 2, 3 ตอนนี้มีดีลเลอร์เก่าที่ผ่านเกณฑ์ให้ต่อสัญญาสนใจเข้าไปดำเนินกิจการเรียบร้อยแล้ว ส่วนลูกค้าได้ส่งหนังสือแจ้งให้เซอร์วิสศูนย์บริการใกล้เคียง เรามั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเพิ่มดัชนีความพึงพอใจของผู้บริโภคขณะซื้อหรือ SSI และดัชนีความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อบริการหลังการขาย หรือ CSI ได้เป็นอย่างดี”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นิสสันมีเป้าหมายเพิ่มค่าความพึงพอใจบริการหลังการขายกับลูกค้า (CSI) ภายในปี 2563 จะต้องติดอันดับ 1 ใน 3 ได้รับคะแนนสูงสุดและต้องมีส่วนแบ่งตลาดขึ้นไปในระดับตัวเลข 2 หลัก

พร้อมสวิตช์แบรนด์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวไปยังตัวแทนจำหน่ายกลุ่มที่ไม่ได้รับการต่อสัญญาครั้งนี้ กล่าวว่า นิสสันมีการเปลี่ยนแปลงมาตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทั้งนโยบายการลงทุน ซึ่งทำให้ผู้แทนจำหน่ายบางรายสับสน และส่วนมากไม่พร้อมรับเงื่อนไขทำธุรกิจต่อ มีหลายรายเลิกขายแอสเซตเก็บเงินไว้ หรือบางรายก็พร้อมจะสวิตช์ไปแบรนด์อื่น ๆ

“ทุกรายมีลูกค้าในมือ อย่างสยามนิสสัน สุพรรณบุรีนั้นน่าจะมีฐานลูกค้าไม่น้อยกว่า 2 หมื่นราย หรือกรณีอิมเพรสชั่น ออโต้ น่าจะมีไม่น้อยกว่า 4 หมื่นราย ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่พอควร”

ด้านนายมาเชค เคล็นคีลิช รองประธานสายงานพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับลูกค้าและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า การเปิดตัวโชว์รูมแนวคิดใหม่แห่งแรกในประเทศไทย Nissan Retail Environmental  Design Initiative หรือ NREDI ที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นตัวอย่างที่ดี และนิสสันอยู่ระหว่างการพัฒนาโชว์รูมแนวคิดใหม่นี้ให้เกิดขึ้นกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงทุกบริการอย่างครบครัน ไม่ว่าลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถใหม่หรือนำรถมาเข้ารับบริการ เพื่อให้พันธมิตรผู้จำหน่ายนิสสันสามารถมอบบริการให้แก่ลูกค้าคนสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพิ่มดัชนีความพึงพอใจ

และเช่นเดียวกับผู้ผลิตทุกรายนิสสันได้แสวงหาผู้จำหน่ายที่มีความชำนาญเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง บริษัทจำเป็นต้องมีเครือข่ายผู้จำหน่ายที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์นิสสันในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นิสสันพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสมดุลระหว่างความมุ่งหวังในการลงทุนและการเป็นผู้ให้บริการลูกค้าของนิสสันที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นปกติของธุรกิจยานยนต์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงของผู้จำหน่าย การโอน/จำหน่ายธุรกิจ การปิดและเปิดศูนย์บริการ

“ลูกค้าและความพึงพอใจของลูกค้าคือหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของนิสสัน เรากำลังพัฒนากลยุทธ์เครือข่ายผู้จำหน่ายดังเช่นที่ทำมาโดยตลอด และจะทำอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อสร้างชื่อเสียงของแบรนด์นิสสันในประเทศไทย และมอบการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ผ่านการลงทุนและพัฒนาการดำเนินงานของผู้แทนจำหน่ายในทุก ๆ ด้าน ให้เป็นไปตามกระบวนการการดำเนินธุรกิจของนิสสัน”


ปัจจุบันเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน จำนวนโชว์รูมของนิสสันมีทั้งสิ้น 183 แห่ง จำนวนผู้จำหน่าย 113 ราย และทางนิสสันคาดว่าจำนวนผู้จำหน่ายและโชว์รูมนิสสันจะเพิ่มขึ้นเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2561