กรมศุลรื้อแนวปฏิบัติรถนำเข้า รีวิวคำสั่ง317-เคลียร์เกลี้ยงรถค้างท่าเรือ

กรมศุลฯแจงเคลียร์รถหรูค้างหมดแล้ว ชี้หากผู้ประกอบการยื่นเอกสารครบ-พร้อมเซ็นยืนยันตัวเองกรมไม่สามารถ “กัก” รถไว้ได้ เร่งมือปรับปรุงคำสั่ง 317 ให้มีความเหมาะสมขึ้น

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันรถหรูที่เคยค้างอยู่ในหลายด่านศุลกากร กว่า 900 คันนั้น ทางผู้ประกอบการได้ดำเนินการออกของไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว ยกเว้นกรณีที่ผู้ประกอบการเองไม่ประสงค์จะออกของในช่วงนี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างติดต่อผู้ซื้อ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทางกรมศุลกากรใช้แนวปฏิบัติที่เกิดจากการประชุมร่วมกันแล้วว่า หากผู้ประกอบการมีเอกสารหลักฐาน อาทิ สำเนากรมธรรม์ประกันภัย สำเนาใบขนสินค้าขาออกที่

ออกมาจากต้นทาง ต้นฉบับใบแจ้งหนี้ ที่เมื่อดูแล้วมีความสอดคล้องกัน แล้วทางผู้ประกอบการเองยืนยันตัวเองว่าราคาที่แจ้งเป็นราคาซื้อขายที่แท้จริง พร้อมรับทราบว่าหากมีการสำแดงราคาต่ำจะมีโทษ ทางกรมศุลกากรก็จะปล่อยให้นำรถออกไปได้

“จากการประชุมร่วมกัน เราก็มองกันว่า เนื่องจากราคานั้นคงไม่สามารถตรวจสอบยืนยันได้ในทันที ก็ให้ผู้ประกอบการยื่นเอกสารเพิ่มไว้ และหากเขายืนยันตัวเอง เราก็ต้องปล่อยรถออกไป เพราะถ้าเขายืนยันว่าของเขาถูกต้อง และยินดีรับผิดชอบ เราก็ไปกักไว้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเอกสารที่ได้มา ทางกรมก็จะมีการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยอีกที” นายชัยยุทธกล่าว

นายชัยยุทธกล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวใช้กับรถที่เคยค้างอยู่กว่า 900 คันทั้งหมด ซึ่งรวมถึงรถยนต์หรู 4 ยี่ห้อ ประกอบด้วย ปอร์เช่ มาเซราติ ลัมโบร์กินี และเฟอร์รารี่ ที่ต้องดำเนินการตามคำสั่งวันที่ 28 ส.ค. 2560 ด้วย โดยยืนยันว่ากรมศุลกากรยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

ส่วนคำสั่ง 317/2547 นั้น นายชัยยุทธกล่าวว่า ทางกรมศุลกากรอยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงให้มีความเหมาะสมขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติภายในของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่ใช่การกำหนดราคาที่


ผู้ประกอบการต้องสำแดงอย่างที่มีความเข้าใจผิดกันแต่อย่างใด