ประณิธาน พรประภา “อุตฯยานยนต์ยังเป็น คอร์บิสซิเนสของสยามกลการ”

หากจะเอ่ยถึงชื่อ “กลุ่มสยามกลการ” น้อยคนที่ไม่รู้จักถือเป็นกลุ่มทุนไทยรายใหญ่ที่เติบโตและอยู่เคียงคู่ มากับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมายาวนาน

ยิ่งการันตีด้วยตระกูล “พรประภา” ถือว่าคุณภาพคับจอ ภายใต้อาณาจักรมีบริษัทในเครือทั้งในประเทศ และต่างประเทศเกือบ 60 บริษัท

วันก่อน “ประณิธาน พรประภา” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด ผู้บริหารเจนฯ 3เปิดอาณาจักร “สยามกลการ” อัพเดตทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่ม

Q : สยามกลการมองธุรกิจอะไรเพิ่มเติม

ธุรกิจของกลุ่มสยามกลการ เป็นธุรกิจครอบครัว ในส่วนที่ตนเองดูแล มีทั้งอุตสาหกรรมหนัก และอสังหาฯ เช่น ลิฟต์, เครื่องปรับอากาศ, สนามกอล์ฟ หรือถ้าให้เห็นภาพชัดเจน คือ สยามกลการ มี 6 กลุ่มธุรกิจหลัก 1.กลุ่มของอุตสาหกรรมและเครื่องจักรกลหนัก มี 2.ธุรกิจไลฟ์สไตล์ (การท่องเที่ยวและบริการ) รวมทั้ง 3.ธุรกิจการลงทุน ส่วนของ 4.อุตสาหกรรมรถยนต์ (ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน และฮอนด้า) 5.อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ 6.ธุรกิจด้านการศึกษาและการดนตรี วันนี้กลุ่มสยามกลการของเราอยู่ในช่วงขยายธุรกิจ และขยายการลงทุน โดยเฉพาะเรามองไปคอนทรักชั่น, พร็อพเพอร์ตี้ และยังมีอีกหลากหลายธุรกิจที่เรากำลังศึกษาอยู่

Q : มีแผนลดบทบาทกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

กลุ่มสยามกลการเรายังมีอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นคอร์บิสซิเนสหลัก มีสัดส่วนรายได้กว่า 60% เพียงแต่วันนี้ต้องยอมรับว่าบทบาทของธุรกิจรีเทล หรือการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั้น มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง กลุ่มสยามกลการเราผ่านช่วงที่มีผู้เล่นในตลาด ที่มีโรงงานผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์เพียง 3-4 รายมาแล้ว แต่วันนี้เมื่อดูจะเห็นว่า

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยแข่งขันรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ค่ายรถยนต์แทบทุกค่ายต่างก็มีโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ต้องยอมรับว่าตลาดตรงนี้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มสยามกลการยังโฟกัสกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรามีแขนขาอยู่ในระบบซัพพลายเชน ซึ่งที่ผ่านมา เราลงทุนไปค่อนข้างมากและเรายังคงจะเดินหน้าต่อไป

Q : มองทิศทางการเป็นดิสตริบิวเตอร์อย่างไร

เราไม่ชอบเป็นคนกลาง กลุ่มของเราเริ่มดำเนินธุรกิจจาก joint venture มากกว่า ดังนั้น กลุ่มสยามกลการไม่มีนโยบายที่จะเป็นคนกลาง เราชื่นชอบการดำเนินธุรกิจในฐานะคู่ค้ามากกว่า หรือไม่อย่างนั้น กลุ่มสยามกลการก็จะลงทุนเอง เราไม่สนใจโมเดลธุรกิจที่เป็นเทรดดิ้ง หรือสัมปทาน ไม่ใช่ทางที่สยามกลการถนัด

Q : ดีลเลอร์รถยนต์ไม่หอมหวาน

ใช่…และถ้าจะสังเกตให้ดี คือ ที่ดินที่บริษัทรถยนต์หรือดีลเลอร์รถยนต์ได้ในสมัยก่อนนั้น มักจะเป็นพื้นที่ที่มีทำเลค่อนข้างดี ทั้งนั้นของกลุ่มสยามกลการ ก็เช่นเดียวกัน จากนี้ไปเราคงจะมีการพัฒนาพื้นที่ไปเป็น คอนโดมิเนียม ออฟฟิศบิลดิ้ง ฯลฯ น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า


โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมนั้นมีความเป็นไปได้ว่า จะเป็นการพัฒนาร่วมกันกับพันธมิตรรายต่าง ๆ ยอมรับว่าเราต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรับความเปลี่ยนแปงของโลกด้วยเช่นกัน