“โตโยต้า” ผนึก “แกร็บ” สร้างแรงกระเพื่อม “คาร์แชริ่ง”

โตโยต้าประกาศลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในสตาร์ตอัพไรด์-แชริ่ง “แกร็บ” เจ้าตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นดีลลงทุนที่ใหญ่ที่สุดดีลหนึ่ง ที่โตโยต้าเคยลงทุนนอกเหนือจากภายในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวน่าสนใจและเป็นที่ฮือฮาในแวดวงเทคโนโลยี กรณี โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศลงทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสตาร์ตอัพไรด์-แชริ่ง “แกร็บ” หวังร่วมมือ ผนึกกำลังขึ้นครองตลาดธุรกิจแพลตฟอร์มเรียกรถรับส่งออนไลน์สู่ออฟไลน์ (O2O) ในกลุ่มประเทศอาเซียนซึ่งการลงทุนจากโตโยต้าช่วยเพิ่มมูลค่าธุรกิจแกร็บทะยานสู่ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ภายใต้ดีลสำคัญดังกล่าว โตโยต้าคาดหวังว่าจะทำให้แกร็บเพิ่มจำนวนรถรับส่งได้หลายหมื่นคันในระบบ ด้านแกร็บเองก็ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะปั้นกิจการเช่ายืมรถที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนให้ได้สำเร็จ และทั้ง 2 เห็นร่วมกันในการขยายแพลตฟอร์ม O2O ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งอาหาร “แกร็บฟู้ด” หรือบริการชำระเงิน “แกร็บเพย์” ตลอดจนการขนส่งพัสดุและบริการทางการเงินอื่น ๆ ใน 217 เมือง 8 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ แกร็บจะทำงานร่วมกับโตโยต้าบนแพลตฟอร์ม Toyota Mobility Service Platform (MSPF) ซึ่งจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการเสนอประกันที่เหมาะและคุ้มครองผู้ขับขี่ของแกร็บมากที่สุด ตลอดจนบริการทางการเงินอื่น ๆ และการคาดการณ์ซ่อมบำรุงรถยนต์ ซึ่งแกร็บเชื่อว่าการร่วมมือกับโตโยต้าและได้รับความร่วมมือจากค่ายรถยักษ์ใหญ่ จะทำให้พาร์ตเนอร์คนขับของแกร็บได้ผลประโยชน์มากกว่าเดิม

ซีอีโอโตโยต้า อากิโอะ โทโยดะ เปิดใจด้วยว่า โตโยต้าต้องการขยายกิจการสู่กลุ่มธุรกิจอื่น นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์ เพื่อที่จะสามารถเอาตัวรอดได้ในอนาคต ที่เทคโนโลยีได้เข้ามาดิสรัปต์ออโตเมกเกอร์ ทั้งนี้ ตนมองเห็นศักยภาพของแกร็บในการขยายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประชากรมากถึง 600 ล้านคน ว่าจะโตไปได้อีกมาก ซึ่งการลงทุนในวันนี้ถือเป็นจังหวะที่ดี ภายหลังอูเบอร์ถอนตัวออกจากสมรภูมิอาเซียนไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โตโยต้าจะยังคงให้แกร็บมีอิสระในการทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพแกร็บกังวลมากที่สุด โดยกลัวว่าจะโดนแทรกแซงการทำงาน อย่างไรก็ตาม โตโยต้าจะส่งบอร์ด 1 คนมานั่งในคณะกรรมการบริษัทของแกร็บ และจะส่งทีมมาทำงานร่วมกับแกร็บในเชิงลึก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ความร่วมมือครั้งแรกของโตโยต้าและแกร็บ โดย 2 บริษัทได้มีการพาร์ตเนอร์ชิปครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งโตโยต้าได้เข้ามาติดตั้งเครื่องเก็บข้อมูลของคนขับรถแกร็บ 100 คัน เพื่อนำข้อมูลต่อยอดด้านการบริการสำหรับคนขับ ในด้านการเสนอประกันให้กับคนขับรถ โดยเป็นประกันที่มีความสอดคล้องกับความถี่ในการขับขี่ยานพาหนะ