“โตโยต้า” ฉลอง 10 ล้านคัน

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยความสำเร็จ หลังโตโยต้าได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 56 ปี ว่าโตโยต้ามีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและส่งเสริมการลงทุนร่วมกับภาครัฐในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐาน การผลิตและส่งออกที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน

ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ที่ล้ำหน้า ส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในประเทศให้สูงขึ้น จนก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 240,000 คน มีผู้ผลิตชิ้นส่วนลำดับแรก (first tier suppliers) 172 ราย ผู้แทนจำหน่ายฯ 155 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับปัจจัยที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในปัจจุบัน คือ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้ยึดมั่นอยู่ในคุณภาพสูงสุด ภายใต้ระบบการผลิตแบบโตโยต้า หรือ Toyota Production System (TPS) ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

ปัจจุบันการผลิตของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยมีกำลังการผลิต 750,000 คันต่อปี จากโรงงานผลิต 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์สำโรง จ.สมุทรปราการ โรงงานประกอบรถยนต์เกตเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา และโรงงานประกอบรถยนต์บ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

มีพนักงานกว่า 14,500 คน โดยยอดจำนวนการผลิต 10 ล้านคัน เกิดจากโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง แบ่งออกเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ จำนวน 5.8 ล้านคัน และส่งออกจำนวน 4.2 ล้านคัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการส่งออกสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยกว่า 2,589,000 ล้านบาท(ตั้งแต่ปี 2535 – เดือนพฤษภาคม ปี 2561)

สำหรับรถยนต์คันที่ 10 ล้านคันของโตโยต้า ประเทศไทยนั้นได้เเก่ โตโยต้า ร็อคโค่ ซึ่งผลิตจากโรงงานโตโยต้าสำโรง จ.สมุทรปราการ

“โตโยต้าตระหนักดีว่า ความสำเร็จในวันนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากปราศจากซึ่งการช่วยเหลือและสนับสนุนจากทุกท่าน โตโยต้าย่อมไม่สามารถเติบโตได้ดังเช่นทุกวันนี้ โตโยต้าขอขอบคุณลูกค้าของเราที่มอบความไว้วางใจให้กับโตโยต้าเสมอมา”

ด้าน ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ความสำเร็จของโตโยต้าครั้งนี้ เป็นผลมาจากการลงทุนในโครงการผลิตรถยนต์หลายโครงการที่สนับสนุนนโยบายอุตสาหกรรมยานยนต์ของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการผลิตรถปิกอัพการลงทุนรถยนต์ประหยัด อีโคคาร์ เป็นผู้นำในการลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริด และแบตเตอรี่เป็นรายแรกด้วยมูลค่าการลงทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท

รวมทั้งการถ่ายโอนความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาในประเทศ และดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม แสดงถึงความมุ่งมั่นของโตโยต้าที่จะเติบโตเคียงคู่พร้อมสังคมไทย

บริษัทโตโยต้าจึงเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ภาคธุรกิจในการร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนตาม Thailand 4.0 Roadmap ด้วย