“มิชลิน ไพรมาซี่ 4” นุ่มเงียบ ปลอดภัย ไร้กังวล

ค่ายมิชลินเปิดตัวยางรุ่นใหม่ “ไพรมาซี่ 4” จับกลุ่มลูกค้ารถซีดานกลาง-ใหญ่มีขอบให้เลือก ตั้งแต่ขอบ 15-19 นิ้ว ส่วนเป้าหมายยังไม่เคยเปลี่ยนนั่นคือ “ความปลอดภัย”

มาเที่ยวนี้ภายใต้แนวคิด “อายุยางเปลี่ยน ความมั่นใจไม่เคยเปลี่ยน” ภาษาอังกฤษ Safe when new, Safe when worn ตอกย้ำคุณสมบัติเด่นในสมรรถนะที่เป็นเยี่ยมทั้งช่วงที่ซื้อใหม่ ๆ และใช้ไปเกือบใกล้หมดดอกยาง ทุกอย่างยังครบถ้วน ทั้งนุ่มเงียบ และปลอดภัย

ในวันแถลงข่าวเปิดตัว ผู้บริหารมิชลินนำผลทดสอบซึ่งมอบหมายให้  “ทียูวี ไรน์แลนด์ ประเทศไทย” หาคำตอบ ปรากฏว่าระยะเบรกบนถนนเปียกเปรียบเทียบกับยางชั้นนำแบรนด์อื่น ทั้งยางใหม่และยางใกล้หมดดอก

ไพรมาซี่ 4 เบรกสั้นกว่า 2.5 เมตร ส่วนใกล้หมดดอกไพรมาซี่ 4 เบรกสั้นกว่าถึง 5.1 เมตร และที่น่าทึ่ง ไพรมาซี่ 4 ใกล้หมดดอก มีระยะเบรกสั้นกว่ายางใหม่แบรนด์อื่น ๆ ถึง 1.8 เมตร

ยางตัวนี้มิชลินใช้เวลาออกแบบพัฒนานานถึง 3 ปี ใส่เทคโนโลยี EverGrip ซึ่งเป็นร่องรีดน้ำแบบใหม่ รีดน้ำเพิ่มขึ้น 50%

อีกตัวคือเทคโนโลยี Silent Rib รุ่น 2 ดูดซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เงียบ และเพื่อให้เห็นผลกันจะจะ มิชลินยังจัดให้นักข่าวอาเซียน 7 ประเทศ ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์-อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์-เวียดนาม-เมียนมาร่วมทดสอบ โดยใช้รถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด นั่งคนเดียว วิ่งด้วยความเร็ว 80 กม.ต่อชั่วโมง บนแทร็กที่มีฉีดน้ำชุ่มฉ่ำ ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับวัดระยะทางหลังจากเหยียบเบรก ทำแบบเดียวกัน 3 ครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้ไพรมาซี่ 4 ยางใหม่ ใช้ระยะทางเบรก 25.5 เมตร

ไพรมาซี่ 4 ยางใกล้หมดดอก (ดอกยางเหลือ 2 มิลลิเมตร) ใช้ระยะทางเบรก 29.3 เมตร ส่วนยางเกรดพรีเมี่ยมแบรนด์อื่น รายแรก ยางใหม่ ใช้ระยะทางเบรก 27.1 เมตร ยางใกล้หมดดอก ใช้ระยะทางเบรก 33 เมตรอีกราย ยางใหม่ 30.9 เมตร ใกล้หมดดอก 39.3 เมตร

ข้อสรุปที่ได้ คือ ไพรมาซี่ใกล้หมดดอกทำได้ดีกว่ายางแบรนด์อื่น ๆ ถัดจากนั้นก็ไปทดสอบเรื่องความเงียบ ปล่อยลงเนินเกียร์ว่าง มีเส้นเชือกวางขวางบนถนน เปรียบเทียบกับยางคู่แข่ง จับความรู้สึกได้ว่านุ่มเงียบกว่าจริง

ปิดท้ายด้วย “จิมคาน่า” ซึ่งให้ความรู้สึก สนุก ยึดเกาะถนนได้ดี ผู้บริหารมิชลินบอกว่า กำลังผลิตที่มากขึ้นทำให้ระยะหลังนี้มิชลินมีแผนจะบุกตลาดโออีเอ็มให้หนักขึ้น ใครที่ชื่นชอบมิชลิน “ไพรมาซี่ 4” กำลังจะเป็นยางติดรถออกมาจากโรงงานประกอบรถยนต์หลายยี่ห้อ