ฮอนด้าเอาแน่มอเตอร์ไซค์อีวี อวดโฉมปลายปีนำร่อง “พีซีเอ็กซ์ไฮบริด”

ชิ
เอ.พี.ฮอนด้า จ้องปั้น 3 โมเดล เตรียมส่งรถมอเตอร์ไซค์อีวีทำตลาดปลายปีนี้ หลังเปิดตัว พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด ชิมลาง คาดขายไม่เกิน 1.2 แสนบาท เจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม หวังขาย 2,000 คัน

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยถึงแผนเดินหน้าเพื่อลงทุนและทำตลาดรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้เทคโนโลยีไฮบริด และไฟฟ้าว่า บริษัทพร้อมทำตลาดอย่างจริงจัง แต่ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าว รัฐบาลจำเป็นจะต้องสนับสนุนเพื่อให้เกิดต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ใช้เทคโนโลยีเหมาะสมโดยเฉพาะความชัดเจนในการสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อให้สิทธิประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมด้านอัตราภาษีสรรพสามิตและกฎหมายรองรับ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการผลิตแบตเตอรี่ได้ในประเทศไทย

“ต้องยอมรับว่าการลงทุนของเทคโนโลยีไฮบริด และรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังมีภาระต้นทุนที่สูงอยู่ เราต้องพยายามลดต้นทุน ดังนั้นการสนับสนุนมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเราต้องการในหลากหลายรูปแบบ และช่วงปลายปีนี้ เอ.พี.ฮอนด้าจะแนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ออกสู่ตลาด 1 รุ่น” นายสุชาติกล่าว

ส่วนสเต็ปการก้าวไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าเต็มตัว บริษัทได้แนะนำรถจักรยานยนต์ พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด ออกตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,000 คันต่อปี เนื่องจากบริษัทมองว่ากลุ่มลูกค้าของรถรุ่นนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่จะมีความภาคภูมิใจกับรถคันนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับฐานลูกค้าพีซีเอ็กซ์รุ่นปัจจุบัน ซึ่งมียอดขายเฉลี่ย 8,000-9,000 คันต่อเดือน

โดยรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริดนั้น บริษัทได้ปรับไลน์การผลิตในโรงงานขึ้นมารองรับโดยเฉพาะ และยังมีกำลังการผลิตที่สามารถเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความความต้องการของตลาดที่มากกว่า 2,000 คัน ตามเป้าหมายก็สามารถทำได้

รถรุ่นนี้ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศมากกว่า 98% จะมีชิ้นส่วนใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และนอตบางตัวที่ยังต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ชิ้นส่วนโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชิ้นส่วนในประเทศ

สำหรับราคาจำหน่ายของซีพีเอ็กซ์ ไฮบริดนั้น เบื้องคาดว่าจะมีราคาไม่เกิน 120,000 บาท ส่วนแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้ยาวถึง 8 ปี และเชื่อว่าอนาคตราคาแบตเตอรี่จะมีราคาที่ถูกลง จากปัจจุบันที่มีราคาที่ 20,000 บาท

ปัจจุบัน ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด ผลิตที่ 3 ประเทศหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และอินโดนีเซีย

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวเพิ่มเติมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนงาน หรือโมเดลของการทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดในประเทศไทย ได้แก่ 1.บริษัทลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟเอง 2.เปิดเช่าใช้แบตเตอรี่เพื่อสามารถสับเปลี่ยนระหว่างการใช้งานได้ และ 3.จัดจำหน่ายเป็นแพ็กเกจของแบตเตอรี่ให้กับลูกค้าผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ที่กำลังจะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากการประชุมใหญ่ของฮอนด้าที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย


นายสุชาติกล่าวต่อไปอีกว่า ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ ฮอนด้ามั่นใจว่าจะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.85 ล้านคัน สำหรับตลาดรวม โดย เอ.พี.ฮอนด้า มียอดขายที่ 1.48 ล้านคัน แม้ว่าตลาดในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาจะอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลูกค้าชะลอการซื้อเพื่อรอดูความชัดเจนของการจัดเก็บดอกเบี้ยรูปแบบใหม่ แต่ก็เชื่อว่าในช่วงเวลาที่เหลือโดยเฉพาะสัญญาณทางการเมือง หากมีการเลือกตั้งในปีหน้าก็น่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้