“ฟลายอิ้งแท็กซี่” ไม่นานเกินรอ

ผู้ผลิตเครื่องยนต์ระดับโลกอย่างโรลส์-รอยซ์ ได้ออกแบบระบบใหม่สำหรับ “ฟลายอิ้งแท็กซี่” ที่ทางบริษัทเคลมว่าจะเริ่มให้บริการได้จริงในน่านฟ้าภายในกลางทศวรรษ 2020 ปั้นเป็นโมเดลเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่

แผนงานชิ้นใหม่ที่น่าสนใจของโรลส์-รอยซ์ ระบุว่า ทางบริษัทได้วาดแผนที่จะผลิตยานพาหนะไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดได้ หรือที่เรียกว่า “electric vertical take-off and landing” (EVTOL) โดยจะให้บริการขนส่งคนได้เที่ยวละ 4-5 คน

ยานพาหนะแห่งอนาคตดังกล่าว จะสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วสูงสุด 402 กม./ชม. ระยะทางสูงสุด 500 ไมล์ต่อเที่ยว

ร็อบ วัตสัน หัวหน้าฝ่ายพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของโรลส์-รอยซ์ กล่าวในงานฟรานโบรัฟ แอร์โชว์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โรลส์-รอยซ์ต้องการเป็นผู้นำการจราจรทางอากาศ และมองหาพาร์ตเนอร์ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งนี้ ในงานแอร์โชว์ปีนี้ ยานพาหนะ EVTOL ของโรลส์-รอยซ์ ได้ถูกนำโมเดลมาจัดแสดงด้วย

คอนเซ็ปต์การทำงาน EVTOL ของโรลส์-รอยซ์ จะใช้เทคโนโลยีกังหันก๊าซในการเจเนอเรตพลังงานให้กับเครื่องยนต์ไฟฟ้า 6 ตัว ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง ขณะที่ปีกของเครื่องสามารถกางได้ 90 องศา ทำให้ยานพาหนะสามารถขึ้นและลงจอดได้ในทางดิ่ง และจอดได้ทั้งบนลานจอดเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงสนามบิน


ที่ผ่านมา การโดยสารแท็กซี่ทางอากาศ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เกิดเพียงแค่ในฟิกชั่นหรือหนังไซไฟเท่านั้น แต่ครั้งนี้โรลส์-รอยซ์เดิมพันที่จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา แต่ไม่ใช่แค่โรลส์-รอยซ์เท่านั้นที่มีแผนการดังกล่าว เพราะปัจจุบันทั้งแอร์บัส อูเบอร์ และสตาร์ตอัพ  “คิตตี้ ฮอว์ก” ที่มีซีอีโอกูเกิลหนุนหลัง ก็กำลังพัฒนาโปรเจ็กต์คล้าย ๆ กันอยู่