บ.แม่ยึดไทยฮับใหญ่ภูมิภาค รุกสร้างแบรนด์ตั้งรอยัลเอนฟิลด์ไทยแลนด์

“รอยัล เอนฟิลด์” เร่งเครื่องเจาะตลาดโหมพัฒนาแบรนด์ลุยสร้างเน็ตเวิร์ก ดีเดย์ตั้งสำนักงานในไทย แย้มเตรียมส่งน้องใหม่เพิ่มอีก 2 รุ่น มั่นใจปีนี้ขายเฉียด 2 พันคัน ย้ำความสัมพันธ์กับ “เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย” แน่นปึ้ก

นายอรุณ โกปาล หัวหน้าฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ รอยัล เอนฟิลด์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟิลด์ เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตลอด 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างน่าพอใจ แต่การสร้างแบรนด์และดีลเลอร์เน็ตเวิร์กยังช้า ดังนั้นจากนี้จะให้น้ำหนักมากขึ้น

“เราเข้ามาศึกษาความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าในไทย พบว่าเป็นกลุ่มที่ลอยัลตี้ค่อนข้างสูง มีคอมมิวนิตี้ที่ค่อนข้างเหนียวแน่น ซึ่งส่งผลต่อแผนธุรกิจที่ต้องให้ความสำคัญและรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง”

นายอรุณกล่าวอีกว่า นโยบายของบริษัทแม่ที่ประเทศอินเดียนั้นให้ความสำคัญและโฟกัสกับตลาดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ 2 ประเทศหลักคือ ไทยและอินโดนีเซีย ภายในปีนี้มีแผนจะจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัทรอยัลเอนฟิลด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต บริษัทมีแผนจะขยายศูนย์บริการและจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มี 2 แห่ง คือสาขาวิภาวดีฯ และทองหล่อ ปีนี้จะเพิ่มอีก 2 แห่ง แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 1 แห่งและเชียงใหม่ 1 แห่ง และศูนย์บริการอีก11 แห่งกระจายตามหัวเมืองต่าง ๆ สำหรับโชว์รูมและศูนย์บริการนั้นคาดว่าจะใช้งบฯในการลงทุนราว 5 ล้านบาทต่อสาขา

ด้านนางสาวณฐพร จิรมหาโภคา ผู้จัดการ รอยัล เอนฟิลด์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงเป้าหมายการขายปี 2560ที่ผ่านมาทำได้ 1,400 คัน ส่วนปีนี้ตั้งเป้าว่าจะต้องมียอดขายมากกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน โดยผ่านมาครึ่งปีมียอดขายไปแล้วกว่า 800 คัน จากตลาดรวมของรถจักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 250-450 ซีซี ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายรวมที่ 53,000 คันในปีนี้ จากปีก่อนทำได้ 49,000 คัน ขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมปีนี้คาดว่ามียอดขายที่ 1.8 ล้านคัน โต 2%

ส่วนสภาพตลาดในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าตลาดรถจักรยานยนต์ได้รับผลกระทบจากมาตรการการปรับเปลี่ยนโครงสร้างดอกเบี้ยที่มีการลดต้นลดดอก ซึ่งส่งผลให้ตลาดชะลอตัวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะกลับมาเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดกลับมามียอดขายเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปัญหาเรื่องดอกเบี้ยมีความชัดเจน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเตรียมส่งรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดหลังจากเพิ่งมีการแนะนำรอยัล เอนฟิลด์ เพกาซัส ลิมิเต็ด เอดิชั่นออกสู่ตลาด ซึ่งมีจำนวนเพียง 90 คันสำหรับประเทศไทย โดยรถรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในอนาคตนั้นจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์สูบคู่ที่ได้รับการพัฒนาจากศูนย์อาร์แอนด์ดีของบริษัทในสหราชอาณาจักร

ส่วนแผนขยายเน็ตเวิร์กแม้บริษัทแม่จะเข้ามาจัดตั้งบริษัทเต็มรูปแบบแล้ว แต่สิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัท เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด

ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของรถจักรยานยนต์แบรนด์ “รอยัล เอนฟิลด์” นั้นยังคงเหมือนเดิมเพราะเป็นพันธมิตรที่ดีระหว่างกัน โดยในการขยายสาขานั้นจะให้สิทธิทาง “เจเนอรัล ออโต้ ซัพพลาย” ก่อน