ฟันธงขายรถทั้งปีแตะล้านคัน GDP ดีด-อีโคาร์เบียดตลาดเกินครึ่ง

ค่ายรถยนต์ดี๊ด๊า เชื่อยอดขายขยับขึ้นทั้งกระดาน “ปิกอัพ-เอสยูวี-อีโคคาร์” มั่นใจดันแตะ 1 ล้านคัน หลังปัจจัยบวกเพียบ จีดีพีทะลุ 4.8% ระบุบิ๊กมอเตอร์เซลกระตุกยอดช่วงโลว์ซีซั่นได้มาก ผู้จัดงานเอาใจลูกค้า เปิดรถใหม่ในงาน คืนเงินสด1 ล้านบาท ไมเนอร์เชนจ์ 5 แสน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในงาน สัมมนา หัวข้อ “ตลาดรถขาขึ้น…? ซื้อให้ได้ขายให้ดี” ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และจักรยานยนต์ไทยว่า ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้ขึ้นอีก 80,000 คัน เป็น 2.08 ล้านคัน แบ่งเป็นตลาดส่งออก 1 ล้านคัน และภายในประเทศ 9.8 แสนคัน โดยยอดขายในประเทศช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโต 20% มียอดที่ 5.71 แสนคัน

“ตอนนี้สัญญาณส่งออกค่อนข้างดีจากตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเคยเป็นตลาดส่งออกใหญ่มีสัดส่วนถึง 26% ได้หดตัวลงมาเนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ยอดส่งออกไปภูมิภาคนี้เหลือ 8% และกลายเป็นตลาดส่งออกหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปอยู่ที่ออสเตรเลีย ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 32% มั่นใจว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนในประเทศแนวโน้มก็ดีขึ้นมาก ปีนี้เราอาจได้เห็นยอดขายในประเทศแตะล้านคัน”

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ประเมินความต้องการของตลาดปีนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านคันต่อปี แต่จะสามารถทำได้มากกว่าหรือน้อยกว่านี้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพรวมของตลาดรถยนต์ถือว่ามีแนวโน้มค่อนข้างดี และมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะมียอดขายกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับค่ายรถยนต์

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไทย โดยหลักจะเป็นกลุ่มรถปิกอัพขนาด 1 ตัน และรถยนต์ที่มีการเติบโตเป็นที่น่าจับตามองคือ รถในกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (เอสยูวี) และพีพีวี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและกำลังซื้อค่อนข้างสูง รวมไปถึงรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่างอีโคคาร์ และบีคาร์ ที่ลูกค้ามีความสามารถในการเข้าถึงได้ค่อนข้างง่าย

เช่นเดียวกับ นายยอดชาย ซื่อวัฒนกุล ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์นั่งอีโคคาร์ถือเป็นรถที่มีบทบาทและได้รับความนิยมจากลูกค้าคนไทยอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา มียอดขายสูงกว่าไตรมาสแรกถึง 56% เช่นเดียวกับรถในกลุ่มพีพีวีที่เติบโตถึง 5%

“ตลาดที่ดีขึ้นเป็นผลมาจากแรงสนับสนุนไม่ว่าจะเป็น มาตรการอัดฉีดและการใช้จ่ายของภาครัฐ การขยายการลงทุนต่อเนื่องของรัฐบาล-เอกชน อุตสาหกรรมส่งออกที่โตถึง 12.3% รวมถึงการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจบริการล้วนแต่มีบทบาทในการผลักดันให้ภาพรวมของเศรษฐกิจขยายตัว รวมถึงจีดีพีล่าสุดที่เพิ่มเป็น 4.8% ซึ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์แน่นอน”

นายยอดชายกล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น มีทั้งสิ้น 4.89 แสนคัน โต 19.3% และเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงปกติที่ยอดขายจะมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมปีนี้จะทะลุ 1 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 8.67 แสนคัน แต่ทั้งนี้ก็ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาคือ ราคาพืชผลการเกษตร สินค้าเกษตรหลักทั้งยางพารา, อ้อย, ปาล์มน้ำมัน, ผลไม้ ถ้ามีแนวโน้มลดลงอาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในกลุ่มรถกระบะได้

ด้านนายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์ลักเซอรี่ปีนี้น่าจะมียอดขายแตะระดับ 26,000 คัน ซึ่งเป็นการเติบโตมาจากปัจจัยการแนะนำสินค้าออกสู่ตลาดได้ตรงใจของผู้บริโภค และลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น โดยทั้ง 2 ปัจจัยนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ตลาดเติบโต รวมถึงการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบก์ ที่ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของค่ายรถจักรยานยนต์ต่าง ๆ รวมทั้งบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดด้วย

นายจรวย ขันมณี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานบิ๊กมอเตอร์เซล ยืนยันว่าตลาดในช่วงโลว์ซีซั่นต้องกระตุ้นด้วย

อีเวนต์สำคัญ ๆ โดยบริษัทยังได้เตรียมข้อเสนอพิเศษสุดสำหรับงานใหญ่ปี 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16-25 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ด้วยการมอบบิ๊กโบนัสเป็นเงินสดสำหรับผู้ประกอบการ คือ เงินสด 1 ล้านบาท สำหรับค่ายรถยนต์ที่เปิดการแถลงข่าวแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดในแบบโมเดลเชนจ์หรือออลนิวในงาน เงินสด 5 แสนบาท สำหรับค่ายรถยนต์ที่แถลงข่าวแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีการปรับปรุงแบบบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ และเงินสด 5 แสนบาท


สำหรับค่ายมอเตอร์ไซค์ที่แถลงข่าวเปิดตัวมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบก์รุ่นใหม่ในงาน