“วอลโว่” อ้าแขนรับดีลเลอร์ใหม่ เชื่อโปรดักต์เจ๋ง-การันตี 3 ปีคืนทุน

วอลโว่ลั่นเดินตามแผนธุรกิจ ทั้งเปิดตัวรถรุ่นใหม่-ขยายเน็ตเวิร์ก หวังโตเท่าตัวภายใน 4 ปี แย้มเริ่มเห็นผลหลังส่งเอ็กซ์ซี60 ลงตลาด ลูกค้าตอบรับดีเกินคาด จ้องลงดาบที่สอง เอ็กซ์ซี40ต่ออีกรุ่น อ้าแขนรับนักลงทุนใหม่ ระบุคืนทุนภายใน 3 ปี

นายคริส เวลล์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าแผนธุรกิจซึ่งวอลโว่ตั้งเป้าภายในระยะเวลา 4 ปี จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวว่า มีความชัดเจนเป็นลำดับ และขณะนี้ได้มุ่งมั่นกับกลยุทธ์นี้เป็นพิเศษ ซึ่งในแง่ผลิตภัณฑ์ วอลโว่ยังเน้นความรวดเร็วในการนำเสนอและราคาที่เหมาะสม จากการแนะนำรถคอมแพ็กต์ เอสยูวี ปลั๊ก-อินไฮบริด วอลโว่ เอ็กซ์ซี60 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยเป็นจำนวนมาก มียอดจองเกินความคาดหมายสูงถึง 20% ส่วนทิศทางการขยายเน็ตเวิร์ก ทุกอย่างเป็นไปตามเป้า

“เทรนด์ความนิยมและความต้องการรถยนต์รุ่นนี้ในบ้านเราคล้าย ๆ กับในตลาดโลก ตอนนี้เกิดปัญหาชอร์ตซัพพลายในสายการผลิต ทำให้ลูกค้าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อรอรับรถรุ่นนี้นานกว่าปกติเล็กน้อย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตลาดวอลโว่ทั่วโลก”

กรรรมการผู้จัดการวอลโว่คาร์กล่าวอีกว่า บริษัทได้หารือกับโรงงานผลิตที่ประเทศมาเลเซีย ถึงทิศทางและแนวโน้มของการผลิตรถเพื่อสนองตอบกับความต้องการของลูกค้าและคาดว่าภายในระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้สถานการณ์จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

“เรื่องนี้เราต้องเตรียมเอาบทเรียนนี้มาปรับปรุงเพื่อรับรถยนต์นั่งอเนกประสงค์รุ่นใหม่ วอลโว่เอ็กซ์ซี40 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ก.ย.นี้ด้วย”

ทิศทางการทำตลาดของวอลโว่ยังจะเน้นนโยบายนำเสนอรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนรถกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากเดิมที่มีอยู่ราว 50% ของยอดขาย

สำหรับแนวทางการขยายดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก กลยุทธ์หลักยังมุ่งเพิ่มจำนวนควบคู่ไปกับการปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์วอลโว่อย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบายที่เน้นการขยายให้สอดคล้องกับจำนวนรถยนต์วอลโว่ที่ขายไป และให้ผู้ลงทุนต้องมีกำไร หรือสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 3 ปี

โดยจะเห็นว่าที่ผ่านมาตัวแทนจำหน่ายรถยนต์วอลโว่มีทั้งผู้เล่นรายเดิมและผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการ 11 แห่ง กระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และภายใน 4 ปี

บริษัทตั้งเป้าว่าจะเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการขึ้นเป็น 2 เท่าตัว หรือ 22 โชว์รูมทั่วประเทศ

“เรามีแผนงานขยายเน็ตเวิร์กในลักษณะสเต็ปบายสเต็ป เราจะหารือและร่วมพูดคุยกับนักลงทุน โดยให้สิทธิดีลเลอร์รายเดิมก่อนจากนั้นค่อยเปิดรับนักลงทุนรายใหม่ วันนี้วอลโว่เราเปิดรับผู้ที่สนใจ ซึ่งถ้าสนใจก็สามารถเข้ามาคุยกับเราก่อน ถ้าไปกันได้เราก็พร้อมเดินหน้าจับมือกันไป”

สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในปีนี้เชื่อว่าจะยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จะเป็นการเติบโตที่ลดลงจากเดิม คาดว่าทั้งปีจะโต 20% ปรากฏว่าผ่านไป 7 เดือน ตลาดโตเพียง 14% ดังนั้นทำให้เชื่อว่าทั้งปีจะมีการเติบโต 11-14% และวอลโว่จะเติบโตเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดรถพรีเมี่ยมโดยรวม หรืออาจจะสูงกว่าตลาดรวมเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทจะมีการแนะนำรถรุ่นใหม่ เอ็กซ์ซี 40 ออกสู่ตลาด

แต่ทั้งนี้ยังต้องจับตาสถานการณ์ความชัดเจนทางด้านการเมือง ว่าจะส่งผลต่อตลาดพรีเมี่ยมคาร์มากน้อยเพียงใด รวมทั้งปัจจัยการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ตลาดมีความคึกคักและมียอดขายที่ดีขึ้น